Huyện Long Điền: Chuyện nhỏ, chuyện to khó qua mắt camera an ninh

Chủ Nhật, 05/08/2018, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Từ khi thí điểm mô hình camera an ninh tại các ấp Phước Thái và Phước Thắng (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt.

Chỉ cần có mạng Internet, cán bộ, người dân ấp Phước Thắng có thể kiểm tra camera an ninh ở bất kỳ đâu.
Chỉ cần có mạng Internet, cán bộ, người dân ấp Phước Thắng có thể kiểm tra camera an ninh ở bất kỳ đâu.

Một chiều cuối tháng 7, tiệm tạp hóa của ông Trần Văn Thảo (ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh) xảy ra vụ cãi lộn. Quan sát qua màn hình camera, các cán bộ của ấp đã có mặt kịp thời để giải quyết. Vợ ông Thảo cho biết, trưa cùng ngày, bà có bán hàng cho một thanh niên cùng ấp và người này chưa trả tiền nên bà gọi anh ta đến để đòi tiền. Tuy nhiên, người thanh niên khẳng định mình không mua gì tại tiệm tạp hóa và hai bên xảy ra cự cãi

Sau khi nghe câu chuyện, ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ấp Phước Thái đã trích xuất hình ảnh camera được gắn ở gần nhà ông Thảo. Kết quả cho thấy, người thanh niên này đến tiệm tạp hóa và mang theo nhiều hàng hóa khi đi ra. Trước chứng cứ thuyết phục, người thanh niên đã phải xin lỗi vợ chồng ông Thảo và trả số tiền hàng đã mua. Ông Trần Văn Thảo nói: “Trước đây, tiệm của tôi cũng thỉnh thoảng bị mất đồ. Tuy nhiên, chẳng có chứng cớ gì để lấy lại được tiền, nếu cố, còn mất đoàn kết xóm giềng. Có camera an ninh, gia đình tôi rất yên tâm, không lo mất hàng hóa, nhà có khách, xe để ở trong sân cũng không quá lo lắng vì có thể mở camera an ninh theo dõi”.

Những camera an ninh được đặt ở vị trí ngã ba, ngã tư hẻm. Trong ảnh: Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ấp Phước Thái giới thiệu một camera an ninh ở lối vào ấp.
Những camera an ninh được đặt ở vị trí ngã ba, ngã tư hẻm.
Trong ảnh: Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ấp Phước Thái giới thiệu một camera an ninh ở lối vào ấp. 

Tương tự, tại ấp Phước Thắng, tình hình ANTT cũng tốt hơn với sự giám sát của các camera an ninh. Đưa cho chúng tôi xem hình ảnh trực tiếp từ chiếc điện thoại thông minh, ông Phạm Văn Long, Trưởng ấp Phước Thắng giới thiệu: “Ngồi đâu chúng tôi cũng có thể kiểm tra tình hình ANTT nhờ điện thoại, máy tính bảng có kết nối với các máy chủ. Người dân trong xã có nhu cầu cũng sẽ được cung cấp mật khẩu để vào camera an ninh của cụm dân cư nơi mình sinh sống, thấy có dấu hiệu khả nghi thì báo với trưởng, phó ấp. Nhờ đó, mọi người cùng tham gia vào phong trào bảo vệ ANTT tại khu dân cư”, ông Long nói.

Theo ông Long, ấp Phước Thắng có địa bàn rộng, nhiều hẻm nên trước đây xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật khiến người dân lo lắng, bức xúc. “Có thời điểm, một buổi chiều mà 2 phụ nữ bị giật dây chuyền. Năm 2016, nhà ông Trần Son bị trộm đột nhập, lấy đi số tiền hơn 1 tỷ đồng giữa ban ngày, còn các vụ trộm vặt thì xảy ra thường xuyên. Đầu năm 2018, khi 25 camera an ninh (tổng trị giá gần 100 triệu đồng) được lắp đặt, đưa vào sử dụng, đến nay trên địa bàn không còn xảy ra tình trạng cướp giật, các vụ trộm cắp cũng giảm”, ông Long cho biết. Ngoài ra, qua camera an ninh, Ban điều hành ấp còn phát hiện và nhắc nhở đích danh những hộ bỏ rác không đúng nơi quy định; xử lý thấu tình hợp lý các vụ va chạm giao thông; ngăn chặn những tên trộm chó, các đối tượng khả nghi vào ấp… “Có camera an ninh, người dân yên tâm hơn”, ông Long nói thêm.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, nhiều cư dân tại ấp Phước Thái là người nhập cư, lao động tự do, nên tình hình an ninh rất phức tạp. Từ năm 2014, ấp thành lập CLB an ninh trật tự, đến nay có 120 thành viên. CLB phối hợp lực lượng dân quân, dân phòng đi tuần mỗi đêm. Nhờ đó, các đối tượng xấu cũng e ngại, không dám manh động. Tuy nhiên, nhiều vụ việc, do không có chứng cứ nên rất khó xử lý. Năm 2017, ông Hiếu bàn với các cán bộ trong ấp triển khai mô hình camera an ninh. Ban điều hành ấp đi vận động các DN, mạnh thường quân trong ấp để có kinh phí lắp đặt thí điểm 16 camera (trị giá hơn 70 triệu đồng) tại các ngã tư và một số hẻm. “Nhờ các camera này, khi ở đâu xảy ra vụ việc là chúng tôi quan sát và cử lực lượng đến giải quyết ngay. Qua camera, các vụ việc như: trộm cắp của dân, tụ tập đông người, tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm đã được phát hiện, xử lý kịp thời. Các máy chủ lưu giữ thông tin được 15 ngày, nên chúng tôi có thể trích xuất camera để xử lý các tình huống khi cần. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ lắp thêm một cụm mới với 8 camera ở các con hẻm khác của ấp”, ông Hiếu nói.

Việc triển khai, vận hành mô hình lắp đặt camera an ninh tại các ấp trên địa bàn xã Phước Tỉnh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Công tác phòng ngừa, phát hiện tội phạm được chủ động, kịp thời thông qua công tác giám sát từ nhiều lực lượng như: công an xã, dân quân, dân phòng và đặc biệt là quần chúng nhân dân. Đây được xem là một kênh quan trọng giúp lực lượng công an theo dõi, quản lý tình hình ANTT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng nghi vấn. Các hình ảnh, dữ liệu của hệ thống camera ghi lại đã phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Theo ông Nguyễn Thành Tuynh, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh, nhờ camera trên các tuyến đường, khu dân cư, nơi công cộng, nhiều vụ trộm cắp tài sản, vụ việc vi phạm pháp luật đã được phát hiện và xử lý kịp thời. Từ hai ấp này, xã đang vận động các ấp còn lại triển khai đồng loạt mô hình camera an ninh trên toàn xã, phấn đấu là xã đầu tiên của huyện Long Điền triển khai đồng bộ mô hình này, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn khu dân cư.

Bài, ảnh: MINH QUANG, PHẠM TÍNH

;
.