Hưởng ứng Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10-8): Đồng hành cùng nạn nhân da cam

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong suốt 13 năm qua (2005-2018), chung tay xoa dịu nỗi đau da cam đã và đang trở thành hoạt động đầy ý nghĩa được các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội trong tỉnh triển khai, với nhiều hành động thiết thực và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội tỉnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật trên địa bàn huyện Châu Đức.
Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội tỉnh tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật trên địa bàn huyện Châu Đức. 

Theo chân ông Lưu Thành Luân, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) và Bảo trợ xã hội (BTXH) TP. Bà Rịa, chúng tôi đến thăm gia đình em Võ Thị Phương Trang (SN 2010, ở xã Long Phước) - một trong những gia đình NNCĐDC được hỗ trợ xây nhà đầu năm 2018. Từ khi sinh ra, Trang mắc bệnh tim bẩm sinh và hội chứng down được xác định là do ảnh hưởng từ việc bà ngoại từng tham gia chiến đấu chiến trường Bà Rịa-Long Khánh năm 1969 và nhiễm chất độc hóa học. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình Trang, năm 2011, Hội NNCĐDC và BTXH TP. Bà Rịa đã liên hệ với các y, bác sĩ của chương trình “Trái tim cho em”, hỗ trợ Trang phẫu thuật tim với chi phí 68 triệu đồng. Mới đây nhất, đầu tháng 1-2018, Hội còn vận động Xí nghiệp Khai thác dầu khí (Vietsovpetro) hỗ trợ 50 triệu đồng, giúp gia đình Trang xây căn nhà mới khang trang, diện tích gần 50m2, thay cho căn nhà mái tôn lụp xụp trước đây. “Nhìn cháu nội khỏe mạnh, chạy nhảy, vui đùa, gia đình ai cũng mừng. Nay lại được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới, gia đình chúng tôi vô cùng biết ơn”, ông Võ Phi Hùng (ông nội Trang) xúc động nói. 

Cũng là một trong những trường hợp bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, gần 20 năm qua, cuộc sống của em Trương Vũ Luân (SN 1999) ở xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, gắn liền với chiếc giường bệnh. Lúc mới sinh ra, Luân cũng bụ bẫm, đáng yêu như bao đứa trẻ khác nhưng khi được 4 tháng tuổi tay chân em bị teo nhỏ, không thể cử động được. Bố mẹ đã đưa em đi khám, chạy chữa khắp nơi nhưng mọi hy vọng đều bị dập tắt khi các bác sĩ kết luận Luân bị bệnh bại não do ảnh hưởng của chất độc da cam từ ông ngoại. 19 tuổi nhưng thân hình của Luân chỉ như đứa trẻ 9-10 tuổi. Không biết nói, chỉ nằm một chỗ, thỉnh thoảng lại lên cơn co giật nên bố mẹ em phải thay nhau chăm sóc. Với mong muốn chia sẻ bớt khó khăn, Hội NNCĐDC và BTXH các cấp và chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền giúp gia đình có thêm điều kiện chăm sóc, thuốc men cho em. Ngày 5-8 vừa qua, Luân là 1 trong 270 nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật trên địa bàn huyện Đất Đỏ được nhận quà (250 ngàn đồng/suất) từ Nhóm Thiện nguyện Tùy duyên (TP. Vũng Tàu) trao tặng. 

Bên cạnh đó, Hội NNCĐDC và BTXH các cấp trong tỉnh còn vận động các nhà hảo tâm thực hiện nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa như: Hỗ trợ NNCĐDC mổ phục hồi chức năng, giới thiệu việc làm cho người khuyết tật, lập quỹ từ thiện giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất, trẻ em cơ nhỡ… Đồng hành cùng công tác xã hội từ thiện của Hội không thể không kể đến sự hỗ trợ của các DN, tổ chức, cá nhân như: Công ty Liên doanh Vũng Tàu Paradise, Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo, Xí nghiệp dịch vụ cảng và cung ứng vật tư thiết bị (Vietsovpetro), Hội APER Pháp… 

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh cho biết, 13 năm qua (2005-2018), Hội NNCĐDC và BTXH tỉnh đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà tài trợ, các mạnh thường quân trong và ngoài nước. Từ năm 2005 đến nay, số tiền vận động được để chăm lo cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam trong tỉnh đã lên đến hơn 40 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, Hội đã xây mới, sửa chữa hơn 100 căn nhà cho nạn nhân da cam với tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng, mổ tim cho hơn 100 trẻ em, mổ phục hồi chức năng cho 159 em với kinh phí hơn 10 tỷ đồng, trợ cấp đột xuất cho hơn 200 nạn nhân da cam với tổng số tiền gần 400 triệu đồng… “Chính sự chia sẻ, giúp đỡ hết sức ý nghĩa đó đã giúp chúng tôi có thêm điều kiện để làm tốt hơn công tác chăm sóc cho đời sống NNCĐDC trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi hy vọng, trong thời gian tới, Quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” tỉnh sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ hơn nữa”, ông Nguyễn Văn Nhân nói. 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hội NNCĐDC và BTXH các cấp đã vận động được hơn 8,4 tỷ đồng; xây dựng 3 căn nhà trị giá 162 triệu đồng cho hội viên có khó khăn về nhà ở; tặng 70 chiếc xe lăn, 82 suất học bổng, hơn 22.800 suất quà dịp lễ, Tết, hơn 7.300 suất cơm miễn phí; trợ cấp thường xuyên và đột xuất với số tiền 426 triệu đồng; hỗ trợ sản xuất, mổ tim, tặng xe đạp cho nạn nhân da cam, người khuyết tật; cấp kinh phí 930 triệu đồng cho các hoạt động của Trung tâm Bảo trợ trẻ em Long Hải…

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

;
.