Hành trình đến Đại học Quốc tế Tokyo

Chủ Nhật, 19/08/2018, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi tên Ngô Quốc Thái, học sinh lớp 10 trường THPT Vũng Tàu, chưa từng được trải nghiệm qua môi trường học tập quốc tế dù là trong hay ngoài nước... Cho đến những ngày hè 2018, sự trải nghiệm cùng trường Đại học Quốc tế Tokyo (TIU) - Nhật Bản và chuyến đi với những người bạn mới quen để chạm vào những gì chưa được biết đến sau 14 năm đến lớp (nếu tính luôn thâm niên 4 năm nhà trẻ và mẫu giáo) đã cho tôi một cảm giác thật tuyệt vời.

Khuôn viên Đại học Quốc tế Tokyo TIU.
Khuôn viên Đại học Quốc tế Tokyo (TIU).

Bài 1: Khi bạn được tin cậy

Một lần đến Tokyo vẫn là mong ước lớn trong tôi. Nhưng không phải vì những điều mà người ta thường nhắc đến: “Một trong ba trung tâm chỉ huy cuả nền kinh tế thế giới”, “Thành phố có nhiều khu thi đấu thể thao đẳng cấp quốc tế”, “Vương quốc của các bảo tàng”… mà chỉ vì nơi đó tọa lạc ngôi trường TIU được giới thiệu ở brochure mà mẹ tôi mang về với nhiều cơ hội học bổng đầy sức hấp dẫn dành cho học sinh Châu Á.

KHÁC BIỆT TỪ PHÚT ĐẦU

Đây là chuyến đi tự túc đầu tiên của tôi.

Tôi từng đi du lịch khi còn nhỏ, nhưng đó là cùng gia đình, đến những nơi quen thuộc và cùng những người thân. Những chuyến đi này khá đơn điệu, không có bạn bè, chỉ có mấy đứa em lớn nhỏ - đứa cười tíu tít, đứa khóc nhè đòi đồ chơi - và mọi thứ luôn nằm dưới sự quản thúc của ba mẹ.

Nhưng lần này, tôi không đi với gia đình, cũng không đi một mình, tôi cùng một đoàn học sinh đến từ mọi miền Tổ quốc với chung một chí hướng, khát khao. Đó là trở thành những du học sinh tại đất nước mặt trời mọc. Chuyến đi được tổ chức bởi trường Đại học Quốc tế Tokyo (Tokyo International University – TIU), một ngôi trường khá nổi tiếng tại thành phố mà nó mang tên bởi quy mô và sự đa dạng của các quốc tịch mà học sinh nơi đây có.

Khi biết mình được tham gia chuyến đi, tôi mừng phát khóc. Mừng vì đã được ba mẹ tin cậy, giao cho một cơ hội thay đổi cuộc đời. Mừng vì sắp được bước đến ngôi trường mà mình hằng mơ ước, tiếp thêm cho mình một nguồn động lực để cố gắng học tập tốt hơn. Suốt những ngày sau đó, vào khoảng giữa tháng 4, tôi luôn bận rộn một cách hạnh phúc với những lá thư điện tử từ Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam, với những bản kế hoạch, thông tin của trường, ghi cụ thể điểm đi - điểm đến sao cho chuyến đi được tận dụng hết mức. Và tất nhiên, tôi cũng không thể rời mắt khỏi cả những tờ đề cương Văn-Toán-Sử-Địa-Công Dân…, vì đang là mùa thi mà.

SỰ THÚ VỊ CỦA MONG ĐỢI

Sau một tuần mệt đứ đừ thì kỳ thi HK2 đã khép lại. Nhưng cũng không vì vậy mà tôi tự cho bản thân mình nghỉ ngơi. Một mặt là sự nhắc nhở, đốc thúc của gia đình, một mặt là quyết tâm cho chuyến đi hoàn thành tốt đẹp, tôi lao đầu vào hàng chục trang web để tìm hiểu về các địa điểm sẽ đến, chuẩn bị cả một list những việc nên làm, nên tránh, dò hỏi kinh nghiệm từ những anh chị đi trước, đặt mua các loại balo, quần áo phù hợp với nơi đến, để chuẩn bị cho chuyến đi… để đời dài 8 ngày phía trước.

Cuối cùng, ngày khởi hành đã đến. Sáng sớm ngày 1-6, đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi, thay vì như mọi năm thì tôi sẽ cùng các bạn, các em con cô chú trong cơ quan mẹ hí hửng nhận quà, Quốc tế Thiếu nhi 2018, tôi trĩu nặng balo, vali, nón áo khoác, túi bao tử… tự mình làm các thủ tục tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để khởi hành đi Hà Nội. Đoàn miền Nam chỉ có... mình tôi. Và điều đó càng làm cho tôi cảm thấy hết sức thú vị thay vì lo âu hay cô đơn.

KHÔNG GÌ BẰNG THÊM BẠN

Vượt qua một loạt các cửa kiểm tra, tôi đặt chân lên chiếc máy bay Boeing 787 của hãng hàng không Vietnam Airlines, một mình.

Tôi được thầy Hiệp chào đón bằng bức ảnh hết sức thời sự và lời bình cực kỳ ấn tượng: Chàng trai mang vác nhiều hành lý nhất đoàn!
Tôi được thầy Đỗ Đức Hiệp, Chủ tịch Văn phòng đại diện TIU chào đón bằng bức ảnh hết sức thời sự và lời bình cực kỳ ấn tượng: Chàng trai mang vác nhiều hành lý nhất đoàn!

Chuyến bay một tiếng rưỡi diễn ra nhanh chóng. Ra đến sân bay Nội Bài, không khí nóng hổi, ngột ngạt của mùa hè Hà Nội ập vào mặt kèm theo ánh nắng chói chang khiến tôi chỉ muốn chui vào một ngôi nhà gần đó. May quá, thầy Đỗ Đức Hiệp, Chủ tịch Văn phòng đại diện TIU tại Việt Nam đã có mặt tại sân bay từ cả giờ trước để đón tôi.

Các bạn đến từ Huế cũng đáp chuyến bay đến trước tôi 30 phút và dù khá mệt sau chuyến bay nhưng tất cả đều vui vẻ cùng thầy Đỗ Đức Hiệp chờ tôi suốt chừng ấy thời gian. Thật là cảm động quá đi mà!

Những bạn đến từ Huế rất cơ động từ trang phục đến hành lý hăm hở rời sân bay về Văn phòng.
Những bạn đến từ Huế rất cơ động từ trang phục đến hành lý hăm hở rời sân bay về Văn phòng.

Tôi lần lượt được làm quen với những bạn đến từ Huế, các bạn đang học tại Hà Nội. Cái kiểu hỏi han, bạn tên gì, học ở đâu gần như không còn phù hợp, mà chính là mỗi chúng tôi tự đoán ra nhau khi thầy Hiệp chuyện trò, giao việc, thông báo lịch trình…

Suốt từ 10h trưa đến tối, lịch trình khá thú vị đã được chúng tôi chinh phục: Thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chụp hình lưu niệm, mua nhu yếu phẩm, thưởng thức các món ăn đặc sản của đất kinh thành: Bánh tôm Hồ Tây, Bún chả Đào Tấn, và kiểm tra lại hành lý để sẵn sàng cho chuyến bay 5 tiếng ở phía trước.

Không hiểu sự đồng điệu của tuổi trẻ hay sự kỳ vọng về chuyến đi đã kéo chúng tôi lại gần nhau hơn? Có lẽ cả hai. Bởi vì khi người ta trẻ, mọi thứ - nhất là kết bạn và du lịch - đều có thể trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám.
Thăm Văn Miếu Quốc Tử Giám.

TIU Summer Camp là chương trình được tổ chức bởi trường Đại học Quốc tế Tokyo, dành cho những học sinh các trường THPT, có trình độ ngoại ngữ tương đương với IELTS 5.0 để có thể giao tiếp, tham dự các tiết học mang tính chất trải nghiệm do các giáo sư của trường giảng dạy. Chương trình thường được tổ chức vào mùa hè, kéo dài 7-8 ngày, với các hoạt động trải nghiệm, tạo cơ hội cho các thành viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ thầy cô và sinh viên của trường.

TIU Summer Camp 2018 kéo dài 1 tuần (chưa tính ngày đi, về). Trong đó có 4 ngày tham gia 2 tiết học chuyên ngành, tham quan và được giới thiệu về các cơ sở vật chất của trường. 3 ngày còn lại, học sinh được tham gia vui chơi, ngắm cảnh,... như một chuyến du lịch nhỏ trên đất nước Nhật.

THÁI NGÔ
(Còn nữa)


Bài 2: Bạn có thể làm được nhiều việc

Bài 3: Định hình giấc mơ

Bài 4: Ngôi trường trong mơ

Bài 5: Giải tỏa lo âu

Bài 6: Khám phá đất nước mặt trời mọc

Bài 7: Ngày cuối và những dấu ấn khó quên

;
.