Giúp thanh niên lầm lỡ tìm lại cuộc đời

Thứ Sáu, 10/08/2018, 16:52 [GMT+7]
In bài này
.

Tiếp cận, giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến là việc làm được các cấp Đoàn, Hội thường xuyên quan tâm. Cảm hóa, giúp đỡ thanh niên lầm lỡ  tìm lại cuộc đời được các cấp Đoàn phát động và là một trong những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu. 

HIỆU QUẢ TỪ SỰ QUAN TÂM

 Đoàn viên, thanh niên Sở Y tế khám bệnh cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc
Đoàn viên, thanh niên Sở Y tế khám bệnh cho phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Xuyên Mộc

Tuổi trẻ bồng bột, sống thiếu bản lĩnh nên trong những lần đi chơi với bạn bè, anh Dương Văn T. (SN 1992 ở thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) sớm sa vào đường ăn chơi lêu lổng, thường xuyên lấy trộm tiền của bố mẹ để sử dụng ma túy. Đầu năm 2016, khi bị gia đình phát hiện, anh T. được đưa đi cai nghiện. Trở về địa phương sau khi chấp hành cai nghiện, anh T. được các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong CLB “Thắp sáng niềm tin” xã Nghĩa Thành thường xuyên đến gặp gỡ, động viên và tìm cách giúp anh T. tái hòa nhập cộng đồng. “Nhờ có các bạn ĐVTN động viên mà tôi không còn mặc cảm, đồng thời tích cực tham gia vào công tác bảo vệ ANTT và hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương”, T. chia sẻ và đó cũng là “bí quyết” giúp T. không bị bạn bè cũ lôi kéo, không tái sử dụng ma túy.  

Để giúp thanh niên tránh tệ nạn, thời gian qua, các cấp Đoàn, Hội trong tỉnh đã phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở rà soát, nắm bắt tình hình, có kế hoạch tiếp cận, giáo dục những đối tượng chậm tiến trong độ tuổi thanh niên; đồng thời thành lập 44 CLB “Thắp sáng niềm tin” với sự tham gia của gần 200 tình nguyện viên luôn sẵn sàng động viên, giúp đỡ thanh niên sau khi chấp hành án phạt tù, cai nghiện ma túy thành công tái hòa nhập cộng đồng. Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng thường xuyên phối hợp với Trại giam Xuyên Mộc (Tổng cục VIII, Bộ Công an) tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng niềm tin hoàn lương” nhằm giao lưu, chia sẻ với các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, qua đó giúp các phạm nhân tự tin hơn, tránh mặc cảm với quá khứ để yên tâm cải tạo tốt, sớm trở về đoàn tụ với gia đình và làm lại cuộc đời. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội đã cảm hóa và giới thiệu việc làm cho 588 đối tượng yếu thế sau cải tạo. 

Nhận thấy một số thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù lại tiếp tục quay về con đường phạm pháp do bị xã hội phân biệt, kỳ thị, nhiều cơ sở Đoàn đã phối hợp với các DN trong tỉnh giới thiệu việc làm cho hơn 100 thanh niên hoàn lương tránh tình trạng thất nghiệp dẫn đến tái phạm. Điển hình như anh Võ Viết D. (SN 1988, ở ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ). Sau khi gặp gỡ, động viên anh D. từ bỏ ma túy thành công, Xã Đoàn Long Tân còn giới thiệu anh D. làm công nhân tại Công ty TNHH Dong In Entech VN (xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) với mức lương 5 triệu đồng/tháng. 

ĐỒNG HÀNH CÙNG THANH NIÊN CHẬM TIẾN

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tiếp cận, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội còn nhiều rào cản do tâm lý tự ti, mặc cảm, đôi khi bất cần nên đa số thanh niên chậm tiến thường né tránh, sống thu mình. Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Để thanh niên chậm tiến hòa nhập, sống có ích, các cán bộ Đoàn phải xây dựng mối liên hệ chặt chẽ; tạo việc làm cho họ chuyên tâm, tránh xa cám dỗ của tệ nạn; thường xuyên thăm hỏi, động viên, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của gia đình và thanh niên sau khi ra tù; lồng ghép với các buổi sinh hoạt Đoàn là các hoạt động văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao nhằm giúp họ cảm nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của xã hội và trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong các hoạt động truyền thông phòng, chống tệ nạn xã hội”.

Bên cạnh đó, hiện nay, ở một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng kỳ thị, xa lánh của cộng đồng đối với người từng lầm lỗi. Nhiều DN từ chối, không muốn tạo điều kiện về việc làm cho người từng lầm lỗi, khiến hành trình hoàn lương của họ trở nên khó khăn hơn cũng là nguyên nhân khiến các hoạt động cảm hóa, giúp đỡ mới chỉ dừng lại ở sự cảm thông. “Thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn tiếp tục duy trì tốt hoạt động các CLB “Thắp sáng niềm tin” nhằm cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến có hiệu quả, chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ phạm tội; tích cực vận động các cơ sở, DN tạo điều kiện về việc làm nhằm giúp đỡ các thanh niên chậm tiến vượt qua những khó khăn, mặc cảm để hòa nhập cộng đồng; vận động các nguồn vốn vay ưu đãi để hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh giúp thanh niên chậm tiến vươn lên ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng”, anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.