Giảm tổng mức hỗ trợ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường

Thứ Tư, 15/08/2018, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

* Thống nhất cao về dự thảo Quy chế tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân và dự thảo Quy định liên quan đến tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Chiều 15-8, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến về: dự thảo Quy chế về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh và Quy định về trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh; Điều chỉnh chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Dự thảo Quy chế về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh có 4 Chương, 15 Điều. Trong đó, quy định cụ thể thành phần chủ trì tiếp xúc, đối thoại phải là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở (trừ trường hợp đột xuất). Chậm nhất 10 ngày làm việc sau tiếp xúc, phải thông báo kết luận của người đứng đầu về giải quyết những vấn đề ghi nhận trong tiếp xúc. Chậm nhất 20 ngày làm việc, sau khi có thông báo kết luận và chỉ đạo của người đứng đầu, các cấp, các ngành có liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc cho tập thể, cá nhân có liên quan và thông báo kết quả giải quyết bằng văn bản đến người kiến nghị...

Còn Dự thảo Quy định về trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh có 4 Chương, 15 Điều, trong đó có những nội dung: Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm làm việc trực tiếp với cá nhân, tổ chức có ý kiến đóng góp và các cá nhân, tổ chức có liên quan để làm rõ thêm các nội dung góp ý (nếu xét thấy cần thiết); Xử lý nghiêm và đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi trù dập, thành kiến gây áp lực đối với tổ chức, cá nhân góp ý; Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân lợi dụng việc góp ý để vu cáo, đả kích, bôi xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của cá nhân, tổ chức…

Về chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, sẽ điều chỉnh kinh phí hỗ trợ từ 500 tỷ đồng ở mức đề xuất ban đầu của UBND tỉnh vào ngày 17-7-2018 xuống còn khoảng 310 tỷ đồng, giảm 190 tỷ đồng. Để thực hiện việc điều chỉnh này, sẽ giảm số cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp từ 1.121 cơ sở xuống 804 cơ sở, với kinh phí hỗ trợ (tương đương giảm khoảng 64 tỷ đồng tiền hỗ trợ); Giảm mức hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất để di dời tối đa từ 12 tháng xuống còn 6 tháng (tương đương giảm kinh phí hỗ trợ khoảng 126 tỷ đồng).

Tại cuộc họp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với nội dung các dự thảo, đồng ý điều chỉnh chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.

Đề cập thêm đến các nội dung về tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân và việc tiếp thu ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo: Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp xúc, đối thoại và giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm, trao đổi những vấn đề mà chính quyền đang thực hiện đến người dân để từ đó người dân hiểu hơn về Đảng và chính quyền. Trong quá trình tiếp xúc, đối thoại, cần lắng nghe, tiếp thu một cách thiện chí, gần gũi, tránh tiếp xúc một cách qua loa, hời hợt, hình thức dẫn đến xử lý không hiệu quả.

Tin, ảnh: TUỆ LÂM

;
.