Đồng hành cùng học trò nghèo

Thứ Tư, 08/08/2018, 16:21 [GMT+7]
In bài này
.

Trước thềm năm học mới 2018-2019, hàng trăm suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh, xe đạp, sách vở, dụng cụ học tập… đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương, DN, cá nhân trao cho HS, SV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, giúp các em vững bước hơn trên con đường đến trường.

SAN SẺ YÊU THƯƠNG

Đại diện Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và LĐLĐ tỉnh trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. 
Đại diện Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro và LĐLĐ tỉnh trao xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó. 

Lần đầu tiên được LĐLĐ TP.Vũng Tàu trao học bổng trị giá 500 ngàn đồng, em Lê Thị Thanh Thúy (HS lớp 11, Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Gia đình em còn nhiều khó khăn nên suất học bổng này rất có ý nghĩa. Em sẽ dùng số tiền này mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới”. Thúy là chị cả trong gia đình có 3 chị em. Mẹ Thúy làm công nhân Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu, còn ba đánh bắt cá ven biển hôm được hôm không. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào đồng lương công nhân chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng của mẹ. Vượt lên hoàn cảnh, Thúy luôn nỗ lực học tập, với thành tích 10 năm liền đạt HS khá, giỏi. Ngoài việc học, Thúy còn thay ba mẹ chăm sóc và hướng dẫn 2 em học hành. Những lúc rảnh, Thúy ra biển phụ ba. Thúy nói: “Em sẽ tiếp tục học thật tốt để ba mẹ vui lòng”.

Gia đình khó khăn, mẹ lại mang trọng bệnh nên em Nguyễn Hồ Quỳnh Trâm (HS lớp 7, Trường THCS Ngô Sĩ Liên, TP.Vũng Tàu) và anh trai không có nhiều điều kiện học tập như các bạn cùng trang lứa. Học hết lớp 12, anh trai Quỳnh Trâm phải bỏ dở ước mơ vào đại học để học nghề nhằm giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình và sớm phụ giúp ba mẹ. Cuộc sống cả gia đình Quỳnh Trâm đều dựa vào khoản tiền hơn 9 triệu đồng/tháng từ đồng lương công nhân của ba và mẹ. Gần đây, mẹ Quỳnh Trâm đau ốm triền miên, tháng nào cũng phải lên TP.Hồ Chí Minh chữa trị. Mặc dù không có điều kiện đi học thêm nhưng suốt 6 năm qua, Quỳnh Trâm luôn đạt HS giỏi. Mới đây, khi được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh do Công đoàn ngành Xây dựng trao tặng, Quỳnh Trâm chia sẻ: “Cùng với gần 100 bạn khác được trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh đợt này, em rất vui. Đây là sự quan tâm, động viên rất kịp thời của Công đoàn ngành Xây dựng dành cho những HS có hoàn cảnh khó khăn. Em xin hứa sẽ học thật tốt để không phụ lòng ba mẹ, thầy cô và các cô, chú”.

Đại diện LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tặng xe đạp cho học sinh TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG TRÚC
Đại diện LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tặng xe đạp cho học sinh TP.Vũng Tàu.

Tương tự, khi được LĐLĐ tỉnh trao bổng Nguyễn Đức Cảnh vào đầu tháng 8 vừa qua, em Nguyễn Ngọc Minh Châu (SV năm thứ nhất Trường ĐH Tài chính - Marketing TP.Hồ Chí Minh), xúc động cho hay: “Đây là lần thứ 2 em được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Năm nay, khi chuẩn bị bước vào giảng đường ĐH, em tiếp tục được nhận học bổng trị giá 3 triệu đồng của LĐLĐ tỉnh cùng chiếc xe đạp do Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tặng”. Sinh ra trong gia đình có 2 anh em tại huyện Đất Đỏ, ba mẹ Châu đều làm công nhân, thu nhập thấp nên cuộc sống khá chật vật. Dù không có điều kiện học tập như nhiều bạn bè cùng trang lứa nhưng suốt 12 năm liền, Minh Châu đều đạt HS giỏi toàn diện. Minh Châu vừa đậu vào ngôi trường ĐH mình mơ ước và là một trong những tân SV nghèo vượt khó học giỏi được nhận học bổng của LĐLĐ tỉnh dịp này.

XE ĐẠP CÙNG EM ĐẾN TRƯỜNG

Đại diện LĐLĐ TP.Vũng Tàu trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ.
Đại diện LĐLĐ TP.Vũng Tàu trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ.

Không chỉ có những suất học bổng, những chiếc xe đạp do Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tặng đã giúp con đường đến trường của HS nghèo trở nên gần hơn. Đón nhận chiếc xe đạp mới do Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro tặng vào ngày 3-8 vừa qua, em Nguyễn Phan Hà Anh (HS lớp 6, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu) đã rất vui và xúc động, ánh mắt em rạng ngời khi ngắm nhìn chiếc xe đạp mới. Hà Anh cho hay: “Mẹ em làm nhân viên buồng của khách sạn, còn ba làm bảo vệ. Thu nhập hàng tháng của ba mẹ phải tằn tiện lắm mới lo đủ cho 2 chị em học hành. Vì thế, khi nhận được chiếc xe đạp này, em rất vui. Năm học này có xe đạp mới rồi, quãng đường đến trường sẽ gần hơn nhiều”.

Chia sẻ với HS nghèo, trước thềm năm học mới 2018-2019, Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro đã tặng 100 chiếc xe đạp cho HS nghèo ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết: “Chương trình hỗ trợ HS khó khăn đã được chúng tôi thực hiện nhiều năm nay trên địa bàn BR-VT. Năm học mới 2018-2019 đang đến gần, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhằm động viên tinh thần để các em phấn khởi, tiếp tục nỗ lực vượt khó đến trường”.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

5 năm qua (2013-2018), các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã vận động và trao 10.841 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ với tổng số tiền hơn 7,9 tỷ đồng. Đặc biệt, từ năm 2015, LĐLĐ tỉnh triển khai chương trình trao học bổng dài hạn xuyên suốt quá trình học tập cho con CNVCLĐ nghèo vượt khó học giỏi (mỗi suất trị giá từ 2-3 triệu đồng). Năm 2018, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp Công đoàn đã trao hơn 1.000 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho HS nghèo hiếu học (mỗi suất trị giá từ 300 ngàn đồng đến 3 triệu đồng).

 

;
.