CHUYỆN NHÀ

Mâu thuẫn mẹ vợ - chàng rể

Thứ Sáu, 10/08/2018, 10:21 [GMT+7]
In bài này
.

Con gái bà Hạnh sinh con thứ hai, điều kiện kinh tế còn khó khăn nên không thuê người giúp việc. Dù bận rộn với công việc đồng áng ở quê, nhưng thương con gái, bà Hạnh tạm gác lại, lặn lội từ miền Bắc vào Vũng Tàu phụ trông cháu.

Thời gian đầu mới sống chung với con, mọi chuyện đều êm đẹp. Nhưng dần dần, tính cách gia trưởng của Sơn - con rể bà ngày càng bộc lộ. Anh kỹ tính, từ chuyện bếp núc, nhà cửa đến cách chăm con. Bộ bàn ghế sô pha ở phòng khách được anh cẩn thận lau chùi thường xuyên và không quên phủ lên một tấm vải vì sợ người khác ngồi làm dơ ghế. Mỗi khi thấy bà ngoại để cháu chơi rồi bày bừa bộn, anh lại dọn dẹp ngay với thái độ không vui, như cố ý nhắc nhở mẹ vợ phải gọn gàng. Thấy bà để con chơi trên tấm thảm trải giữa sàn nhà, anh sợ con bị dơ, dễ sinh bệnh nên nhắc bà phải bế cháu.

Nhiều lần như vậy, bà Hạnh cũng thấy buồn tủi, nhưng thương con, cháu, lại nghĩ có lẽ do nếp sống, sinh hoạt ở quê khác thành phố, thế hệ trẻ bây giờ sống khác mình ngày xưa nên bà bỏ qua, không để tâm nhiều đến thái độ con rể.

Nhưng mâu thuẫn càng lớn khi một buổi sáng, có người hàng xóm qua chơi, dắt theo con chó vào nhà. Đang ở công ty, quan sát qua camera thấy vậy, anh Sơn vội gọi điện về nhắc mẹ vợ: “Mẹ bảo người kia dắt con chó ra khỏi nhà ngay”. Về nhà, anh lại cằn nhằn với mẹ vợ “Lần sau mẹ đừng cho người ta dắt chó vô nhà mình, dơ lắm”. Bực tức, bà Hạnh la lại: “Có gì mà làm to chuyện, ở quê vẫn thế có sao đâu”. Lời qua tiếng lại, mẹ con xảy ra cự cãi. Tủi thân, bà khóc rồi đùng đùng xếp đồ vào vali đòi về quê. Biết mình lỡ lời, anh Sơn xin lỗi mẹ vợ và nhờ bà ở lại thêm một thời gian đến khi cháu cứng cáp, có thể đi gửi nhà trẻ rồi hãy về. Dù rất buồn bực nhưng vì thương con gái, thương cháu ngoại nên bà đồng ý ở lại. Tuy nhiên, tình cảm giữa mẹ vợ và chàng rể rạn nứt, có khoảng cách từ đó. Hai mẹ con đều cảm thấy không tự nhiên trong mỗi câu chuyện hay trong bữa cơm gia đình...

Xưa nay, người ta hay đề cập đến mối quan hệ không tốt giữa mẹ chồng và nàng dâu. Nhưng ít ai để ý mối quan hệ giữa mẹ vợ và chàng rể cũng “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”.

Để hạn chế xung đột giữa mẹ vợ và chàng rể thì vai trò của con gái/người vợ rất quan trọng. Con gái/người vợ là nhịp cầu nối tình cảm giữa mẹ vợ và chàng rể. Con gái/người vợ cần khéo léo, tế nhị, có thể nói lên những tâm tư của mẹ để chồng hiểu, chia sẻ. Ngược lại, người vợ cũng cần góp ý với chồng về cách ứng xử với mẹ sao cho phù hợp. Con rể cũng cần hiểu rằng, mình làm rể cũng như vợ làm dâu, phải đối xử tốt với ba mẹ vợ như ba mẹ mình. Bên cạnh đó, người con gái cũng cần thường xuyên động viên, quan tâm, chăm sóc, động viên để mẹ vui vẻ, an lòng. Có như vậy, mối quan hệ mẹ vợ - chàng rể mới tốt đẹp, bền vững.

HOÀNG THI

;
.