Chắp cánh ước mơ của học sinh, sinh viên nghèo

Thứ Tư, 22/08/2018, 14:58 [GMT+7]
In bài này
.

Trong vòng 17 năm qua (từ 2002 đến nay), nhiều HS-SV vượt khó học giỏi đã được nhận học bổng 1+1 của Hội Khuyến học tỉnh. Với chương trình hỗ trợ học bổng dài hạn, có ý nghĩa thiết thực này, HS-SV đã có thêm động lực để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Đại diện Hội Khuyến học tỉnh và nhà tài trợ trao học bổng 1+1 cho HS-SV nghèo năm học 2018-2019.
Đại diện Hội Khuyến học tỉnh và nhà tài trợ trao học bổng 1+1 cho HS-SV nghèo năm học 2018-2019.

Hiện nay, Đoàn Thị Ngọc Hân (khu phố Thanh Bình, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là SV năm thứ 3, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, để nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ, ngoài sự nỗ lực của Ngọc Hân, còn có sự hỗ trợ tích cực của Hội Khuyến học tỉnh thông qua suất học bổng 1+1. Ngọc Hân kể, vừa bước vào lớp 10 thì ba Ngọc Hân mất, cuộc sống của gia đình em đảo lộn hoàn toàn, mọi gánh nặng kinh tế đổ dồn lên đôi vai của mẹ. Để lo cho Hân và em trai tiếp tục đến trường, mẹ Hân phải làm thuê làm mướn đủ việc. Với khoản tiền công khoảng 4 triệu đồng/tháng, mẹ Hân phải tằn tiện mới tạm đủ trang trải cuộc sống cả gia đình. Nhà nghèo, không có điều kiện học thêm, Hân chủ yếu tự học ở nhà và nuôi ước mơ trở thành bác sĩ. Chính cuộc sống khó khăn càng tiếp thêm nghị lực cho Hân trên con đường học tập. Suốt 12 năm liền, Hân luôn đạt HS giỏi toàn diện và đại diện cho trường tham gia các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 12, Hân đạt giải Nhì môn Sinh học toàn tỉnh. Không chỉ học giỏi, Hân còn là cây văn nghệ năng nổ, nhiệt tình của trường, lớp. Ngày đón nhận tin đậu ĐH Y Dược Cần Thơ, Hân và mẹ vừa vui, vừa lo lắng. Vui vì Hân đã bước đầu thực hiện được ước nguyện của ba, nhưng cũng rất lo vì khoản học phí vượt quá khả năng của gia đình. Để tiếp sức cho Hân, Hội Khuyến học tỉnh đã tặng em học bổng 1+1 với số tiền 1-3 triệu đồng/năm trong suốt thời gian học ĐH. Cùng với sự hỗ trợ ấy, từ khi bước chân vào giảng đường ĐH, Hân còn làm gia sư để kiếm tiền lo cho việc học. Nhờ sự chăm chỉ, chịu khó, suốt 3 năm học qua, Hân luôn đạt kết quả học tập cao. Hân tâm sự: “Niềm mong ước của ba trước khi mất là em đậu ĐH và trở thành bác sĩ giỏi. Lời trăn trối của ba là động lực để em cố gắng, nỗ lực hết mình trong học tập. Nhờ học bổng 1+1, ước mơ trở thành bác sĩ của em dần trở thành hiện thực. Em cảm ơn các cô chú ở Hội Khuyến học tỉnh và các mạnh thường quân”.

Mồ côi ba từ nhỏ, em Nguyễn Trọng Nghĩa (khu phố Phước Sơn, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ), SV năm 3, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Công nghệ TP.Hồ Chí Minh đã vượt qua nhiều khó khăn, luôn nỗ lực, chăm chỉ học hành. Nghĩa là con út trong gia đình có 3 chị em. Ba mất khi Nghĩa còn nằm trong bụng mẹ. Lớn lên, chứng kiến mẹ phải vất vả một mình bươn chải nuôi 3 chị em ăn học, Nghĩa quyết tâm học thật giỏi để đeo đuổi ước mơ vào ĐH. Suốt 12 năm học, Nghĩa luôn đạt HS giỏi toàn diện. Nghĩa từng dành nhiều giải thưởng môn Toán trong các cuộc thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh. Từ khi Nghĩa bước vào giảng đường ĐH cũng là lúc mẹ em đau bệnh liên miên nên ngoài thời gian học, Nghĩa đi làm thêm để có kinh phí trang trải việc học. Chia sẻ với hoàn cảnh của Nghĩa, ngay từ khi em vào ĐH, Hội Khuyến học tỉnh đã tặng em học bổng 1+1.

Ngoài Ngọc Hân, Trọng Nghĩa, nhiều HS-SV khác như: Lê Thị Anh Thư (phường 8, TP.Vũng Tàu), SV năm 4, Học viện Hành chính Quốc gia; Dương Chính Quyền (TP.Vũng Tàu), SV năm 3, Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh… cũng là những tấm gương vượt khó vươn lên được nhận học bổng 1+1 của Hội Khuyến học tỉnh. Theo thống kê của Hội Khuyến học tỉnh, từ 2 SV được nhận học bổng 1+1 vào năm 2002, đến nay đã có hàng trăm HS-SV nhận học bổng này, với số tiền 1-3 triệu đồng/năm. Có nhiều SV được nhận học bổng 1+1 trước đây, nay đã trở thành những kỹ sư, bác sĩ, giáo viên. Điển hình như em Trần Thị Bích Loan đã tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh và học xong thạc sĩ y khoa. Hiện nay, Bích Loan đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh.

Ông Võ Thành Kỳ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho hay, chương trình học bổng 1+1 mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhiều HS-SV có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn tiếp tục con đường học tập của mình. Những hỗ trợ thiết thực, ân tình đó đã tạo động lực cho HS-SV vượt qua khó khăn và thành đạt với nhiều ngành nghề khác nhau, đóng góp tích cực cho xã hội. Chương trình trao học bổng này còn góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục và xây dựng xã hội học tập.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

Học bổng 1+1 thực hiện theo phương thức 1 ân nhân (cá nhân, đơn vị) nhận tài trợ cho 1 HS-SV cụ thể suốt quá trình học tập. Học bổng này mang nặng nghĩa tình giữa người trao và người nhận, người trao học bổng không đơn thuần giúp về mặt tài chính mà còn theo dõi sự trưởng thành, chia sẻ, hỗ trợ HS-SV mình giúp đỡ.

 

;
.