.

Vậy mới công bằng

Cập nhật: 18:20, 11/07/2018 (GMT+7)

- Mấy ngân hàng Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV có phải là những “ông lớn” không ông?

- Phải, đó là những “ông lớn” trong ngành ngân hàng xứ ta, nắm giữ 63% thị phần thẻ thanh toán nội địa hiện nay. Sao, ông vừa trúng Vietlott và giờ hỏi đặng gửi tiền cho chắc ăn phải không?

- Trúng gió thì có. Tui đang muốn “đứng hình” trước việc mấy “ông lớn” ấy bắt tay nhau tăng phí ATM nội mạng từ ngày 15-7 tới đây nè.

- Có gì đâu mà bức xúc, đây đâu phải là lần đầu tiên các ngân hàng đòi tăng phí giao dịch của thẻ ATM…

- Biết! Hồi tháng 5, một loạt nhà băng cũng đã rần rần tăng phí giao dịch của thẻ ATM lên gấp rưỡi mức cũ. Hồi đó, nếu Ngân hàng Nhà nước không chỉ đạo dừng thì hàng chục triệu chủ thẻ đã mất thêm tiền mà không có cách đỡ rồi.

- Lần này Ngân hàng Nhà nước cũng đã “tuýt còi” không để các NH tự tăng phí…

- Không lẽ mỗi lần các nhà băng bắt tay tăng phí, khách hàng phải “nhờ” NHNN tuýt còi sao?

- Vậy chứ ông muốn sao?

- Muốn các nhà băng bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên. 

- Nghĩa là…?

- Các nhà băng không nên bắt khách hàng “gánh” chi phí hoạt động của hệ thống ATM bởi hàng tháng họ đã phải chi tiền quản lý tài khoản cho ngân hàng rồi; Lại nữa số dư tối thiểu bắt buộc trong mỗi thẻ của khách hàng, ngân hàng “giữ” rồi lấy tiền đó để kinh doanh nhưng tính lãi không kỳ hạn rẻ rề, ngân hàng cũng nên coi khoản này là đóng góp thiết thực của khách hàng.

- Ờ, vậy mới công bằng chứ mang danh là “thượng đế” mà cứ ở thế yếu hoài thì cũng chỉ là thượng đế… trên giấy.

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.