.

Người cựu tù kiên trung 30 năm gắn bó với Côn Đảo

Cập nhật: 18:13, 15/07/2018 (GMT+7)

Ông Hứa Phước Ninh (ở 479/14 Trương Công Định, phường 7, TP.Vũng Tàu) tham gia cách mạng từ năm 18 tuổi. Sau những năm tháng bị địch giam cầm tại Côn Đảo cho đến ngày được trả tự do, ông là 1 trong 150 chiến sĩ tù chính trị đã tình nguyện ở lại xây dựng Côn Đảo.

Ông Hứa Phước Ninh trò chuyện cùng vợ và các cháu.
Ông Hứa Phước Ninh trò chuyện cùng vợ và các cháu.

Sinh năm 1946, tại ấp Mỹ Thành, xã Phú Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, ông Hứa Phước Ninh lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Năm 1964, khi vừa tròn 18 tuổi ông Hứa Phước Ninh tham gia cách mạng với nhiệm vụ đầu tiên là dạy học cho vùng giải phóng tại Trường TH Huỳnh Thị Ri. Sau 6 tháng dạy học, ông về công tác tại Văn phòng Thị ủy TX.Bạc Liêu. Năm 1966, ông Hứa Phước Ninh được điều động ra hoạt động hợp pháp nội thành của TX.Bạc Liêu trong vai trò là Bí thư Chi Đoàn Thanh niên học sinh. Ông có nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng thanh niên, học sinh của TX.Bạc Liêu để chuẩn bị lực lượng cho cách mạng. 

Tháng 2-1966, do sơ hở một đầu mối liên lạc nên cơ sở cách mạng bị lộ và ông bị địch bắt giam. Sau đó, địch đưa ông vào giam giữ tại Khám Lớn (TX.Bạc Liêu). Tại đây, ông thường xuyên bị giam trong ngục tối, bị gông cùm, xiềng xích và bị đánh đập tàn bạo nhưng vẫn một lòng kiên trung với cách mạng. 2 năm sau, ngày 19-5-1968, Chi Bộ nhà lao Bạc Liêu đã tổ chức kết nạp ông vào Đảng khi còn trong tù. “Vinh dự ấy khiến tôi vô cùng xúc động và đó là kỷ niệm khiến tôi nhớ mãi trong cuộc đời tham gia hoạt động cách mạng của mình”, ông Hứa Phước Ninh nói.

Đến năm 1969, địch đưa ông ra Tòa án quân sự mặt trận lưu động ở Cần Thơ xét xử với tội danh “phá rối trị an” bị kết án 5 năm tù khổ sai. Cuối tháng 12-1969, ông bị đày ra “địa ngục trần gian” Côn Đảo. 

Ngay khi đến Côn Đảo, ông tiếp tục đấu tranh bảo vệ khí tiết, chống chào cờ ngụy, chống làm khổ sai… nên tiếp tục bị địch nhốt biệt lập, xà lim, cấm cố chuồng cọp. Ra đủ đòn tra tấn, địch vẫn không thể nào khuất phục được “tinh thần thép” của người chiến sĩ cách mạng.

Đến ngày Côn Đảo giải phóng, ông Hứa Phước Ninh được thả tự do và xung phong ở lại để cùng các đơn vị lực lượng vũ trang từ đất liền ra bảo vệ và xây dựng Côn Đảo. Kể từ đó, ông đã có 30 năm gắn bó với mảnh đất này, trải qua nhiều chức vụ khác nhau. Có thời gian ông từng giữ chức Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo; Bí thư Huyện ủy Côn Đảo.

Với những đóng góp của mình, ông Hứa Phước Ninh được tặng Huân chương quyết thắng Hạng Nhất; Huân chương kháng chiến Hạng Hai; Huân chương lao động Hạng Ba; huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ… Ông Hứa Phước Ninh là 1 trong 20 gương tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2018 sẽ diễn ra trong tháng 7-2018, tại TP.Vũng Tàu.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.