Nâng cao tính hiệu quả trong xử lý khiếu nại, tố cáo

Thứ Sáu, 20/07/2018, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những tháng đầu năm nay tình hình khiếu nại, tố cáo (KN-TC) của công dân vẫn còn diễn biến phức tạp, khiếu nại tập trung đông người gây mất trật tự xã hội. Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC của công dân.

PHẦN LỚN KHIẾU NẠI VỀ ĐẤT ĐAI

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân (TCD), trong 6 tháng đầu năm, Ban TCD tỉnh đã tiếp 3.026 lượt người đến KN-TC, kiến nghị, phản ánh, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2017 (3.026/3.326). Tuy nhiên, số vụ việc KN-TC đông người vẫn còn diễn biến phức tạp, mặc dù các cơ quan chức năng của tỉnh đã tập trung, tích cực giải quyết. Đặc biệt, tình hình KN-TC của công dân về đất đai tại một số địa phương có nhiều dự án, công trình đang triển khai trong quá trình phát triển đô thị ở TP.Vũng Tàu, TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ khá nhiều. 

Tại trụ sở TCD của TX.Phú Mỹ, từ đầu năm đến nay, các cán bộ làm công tác tiếp dân đã tiếp 313 lượt người dân đến trình bày các vụ việc liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Theo ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, số lượng đơn thư KN-TC (138 đơn) trong 6 tháng đầu năm nay có nội dung, tính chất vụ việc phức tạp. Các cá nhân, hộ gia đình có đất bị thu hồi đã liên kết, vận động cùng khiếu nại và đưa ra nhiều yêu sách ngoài quy định pháp luật, dùng số đông gây áp lực đối với công chức trực tiếp tham mưu giải quyết vụ việc.

 Cán bộ TX.Phú Mỹ tiếp dân.
Cán bộ TX.Phú Mỹ tiếp dân.

Còn tại TP.Bà Rịa, bộ phận TCD thành phố đã tiếp 290 lượt công dân, trong đó chủ yếu là kiến nghị, phản ánh về bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến đất đai. Tương tự, TP.Vũng Tàu đã tiếp 274 lượt với 394 người đến phản ánh, nộp đơn khiếu nại, tố cáo cũng liên quan nhiều đến lĩnh vực đất đai, nhưng tình hình giải quyết KN-TC của công dân đang dần được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, gây mất trật tự xã hội. 

TĂNG CƯỜNG ĐỐI THOẠI VỚI CÔNG DÂN

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các ngành các cấp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cố gắng, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong việc chấn chỉnh, củng cố đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác TCD, giải quyết KN-TC. Công tác lãnh đạo và chỉ đạo trong tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC ngày càng tập trung và quyết liệt, thể hiện qua các vụ việc như: Khiếu nại của 11 hộ dân liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty CP Phước Hòa-Fico; khiếu nại của 16 hộ dân về bồi thường đất tại dự án đường Hương lộ 10, TP.Bà Rịa… Vì vậy, đối với 43 vụ việc khiếu nại của các hộ dân thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch tỉnh đều đã được lãnh đạo tỉnh giao cho các cơ quan tham mưu giải quyết 27 vụ, còn lại 16 vụ đang tiếp tục thụ lý xác minh. 

Tuy nhiên, cũng theo nhận xét của UBND tỉnh, thời gian qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KN-TC dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng bên cạnh đó còn bộc lộ một số bất cập, như: Nhiều vụ việc đã quá thời hạn giải quyết theo quy định; Chưa khắc phục triệt để tình trạng giải quyết KN-TC chậm; Một số cán bộ-công chức chưa có nhiều kinh nghiệm trong xử lý đơn thư, nên hiệu quả giải quyết vụ việc còn hạn chế… Vì vậy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC của công dân.

Thanh tra UBND TP. Bà Rịa xử lý đơn thư khiếu nại của công dân. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Thanh tra UBND TP. Bà Rịa xử lý đơn thư khiếu nại của công dân.

Ông Huỳnh Văn Bảy cho biết, Ban TCD tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư KN-TC; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp xảy ra trên địa bàn tỉnh. Phân loại và xử lý đơn thư KN-TC, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KN-TC, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Ban TCD kiến nghị UBND Tỉnh chỉ đạo và giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp cùng Ban TCD theo dõi chặt chẽ công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của UBND cấp huyện và các sở, ngành. Yêu cầu báo cáo công tác này hàng tháng, hàng quý và tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm vào cuối năm. 

Nói về giải pháp nâng cao tính hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC của công dân tại địa phương, đồng chí Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, phân tích: Công tác tiếp công dân, giải quyết KN-TC là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Do đó, thời gian tới UBND TP.Vũng Tàu yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các phường, xã tăng cường tiếp công dân, nắm tình hình địa bàn, dự sinh hoạt tại các khu dân cư được phân công phụ trách để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của người dân để có biện pháp giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân trước khi triển khai chương trình dự án trên địa bàn nhằm lắng nghe, giải quyết kịp thời bức xúc của người dân trong vùng dự án, hạn chế phát sinh KN-TC, nhất là các vụ khiếu nại tụ tập đông người, vượt cấp. Xử lý nghiêm theo quy định đối với những cơ quan, người có thẩm quyền thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KN-TC theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ, cũng nhận định, chính quyền địa phương sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với cơ quan, đơn vị chức năng trong việc phối hợp thực hiện công tác tiếp dân và tham mưu giải quyết KN-TC. Quan tâm bố trí cán bộ, công chức TCD có đủ năng lực, phẩm chất và trình độ để “nghe dân nói, nói dân hiểu”. 

Giải quyết có hiệu quả vấn đề KN-TC của công dân là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp, qua đó ngày càng củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý Nhà nước trong mọi mặt đời sống xã hội. Vì vậy, chính quyền các cấp cần tiếp tục và thường xuyên tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN-TC”; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác TCD và giải quyết KN-TC”.

Trong thời gian tới, các ngành, các cấp và các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 10235/CTHĐ của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 8-11-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KN-TC trên địa bàn tỉnh BR-VT”; Khẩn trương giải quyết các vụ việc KN-TC tồn đọng năm 2017 chuyển sang và các vụ việc phát sinh mới năm 2018; Theo dõi, đôn đốc giải quyết các vụ việc đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển đến; Cập nhật kịp thời, đầy đủ dữ liệu phần mềm quản lý công tác TCD, xử lý đơn thư KN-TC.

(Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)


Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh giao các cơ quan tham mưu giải quyết 43 vụ khiếu nại, đã giải quyết 27 vụ, còn lại 16 vụ đang tiếp tục thụ lý xác minh; các cơ quan chức năng đang xác minh 2 vụ tố cáo. Về công tác giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền cấp huyện 418 vụ, trong đó có 141 vụ tồn đọng từ năm 2017 chuyển sang, các địa phương đã giải quyết 190 vụ, số vụ còn lại đang thụ lý xác minh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.