Doanh nghiệp khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng: Môi trường làm việc thiếu an toàn

Thứ Tư, 18/07/2018, 15:42 [GMT+7]
In bài này
.

Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh vừa tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, BHXH, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại một số DN hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra cho thấy, rất nhiều DN vi phạm quy định về ATVSLĐ.

Đoàn Thanh tra làm việc tại Công ty CP Gạch Châu Đức (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức)  và phát hiện nhiều sai phạm.
Đoàn Thanh tra làm việc tại Công ty CP Gạch Châu Đức (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) và phát hiện nhiều sai phạm.

KIỂM TRA LÀ THẤY SAI PHẠM

Đến kiểm tra thực tế tại khu vực sản xuất Công ty CP Gạch Châu Đức (thôn Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức), đoàn thanh tra ghi nhận, hệ thống máy móc, thiết bị sản xuất, điện sản xuất của cơ sở này không bảo đảm an toàn. Cụ thể là: Hệ thống điện lắp đặt tạm bợ, cầu dao không nắp đậy, dây điện tiếp xúc với khung nhà xưởng và không có lớp bảo vệ. Bộ phận truyền chuyển động cũng như quạt làm mát công nghiệp không được che chắn cẩn thận… Đáng ngại hơn là khu vực sản xuất của công ty cho cả trẻ em vào chơi.

Về phía người lao động (NLĐ), tuy làm việc trong môi trường nhiều bụi, nhiệt độ cao nhưng cả 10 người đang làm việc đều không mặc trang phục bảo hộ lao động. NLĐ mặc quần đùi, đi dép tổ ong, không đeo khẩu trang, không có mũ bảo vệ. Thậm chí có người còn cởi trần làm việc. Vừa bước ra từ khu vực nung gạch, mồ hôi ướt sũng, ông Ng.S.V, công nhân Công ty CP Gạch Châu Đức cho biết: “Trước kia, công ty có cấp cho chúng tôi đồ bảo hộ lao động nhưng 2 năm nay thì không cấp nữa. Chúng tôi cũng không được công ty huấn luyện ATVSLĐ. Thậm chí, cả BHXH, BHYT và BHTN, công ty cũng không đóng cho NLĐ”.

Tương tự, tại khu vực sản xuất Nhà máy Gạch không nung Đại Hồng Sơn (KP Núi Dinh, phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa), thuộc Công ty CP Đại Hồng Sơn (TP.Vũng Tàu), Đoàn Thanh tra liên ngành cũng phát hiện nhiều thiếu sót về việc chấp hành quy định ATVSLĐ. Dù làm việc trong môi trường nhiều bụi nhưng NLĐ đều không mang khẩu trang. Hệ thống máy ép gạch hoạt động liên tục với tiếng ồn lớn, nhưng không NLĐ nào sử dụng nút tai chống ồn. Anh Nguyễn Thành Công, lái xe nâng vận chuyển gạch cho biết: “Ban đầu, khi mới vào làm hầu như ai cũng bị khó chịu bởi tiếng ồn, nhưng riết rồi cũng quen”. Anh Công cho biết, tuy hàng năm, công ty đều tổ chức huấn luyện an toàn, nhưng vì cảm thấy vướng víu nên bản thân NLĐ không tuân thủ các quy định.

Ngoài những vấn đề nói trên, Công ty Đại Hồng Sơn hiện cũng chưa thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên; không tổ chức khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Việc phân loại NLĐ làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để cấp phát phương tiện bảo hộ và thực hiện các chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho NLĐ cũng chưa được thực hiện.

Thanh tra tại các công ty: Công ty TNHH Thương mại khoáng sản Thanh Tùng (phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ), Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương (ấp Ông Trịnh, phường Tân Phước), Công ty TNHH An Quốc Thịnh, Công ty CP LD (TP.Bà Rịa)… là những DN khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng đều cho thấy, đa số các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ nhưng không được kiểm định. Các công ty này hầu như không tổ chức quan trắc môi trường lao động, chưa thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho lao động làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Điển hình như tại Công ty TNHH An Quốc Thịnh, hồ chứa nước phục vụ sản xuất chưa được rào chắn và không có biển báo an toàn, không có cán bộ phụ trách công tác an toàn. Ngoài ra, công ty này còn chậm đóng BHXH 2 tháng với số tiền 33 triệu đồng cho NLĐ. Qua thanh tra cũng cho thấy, DN có nhiều sai phạm về ký kết hợp đồng lao động với NLĐ. Thậm chí, nhiều nơi không tiến hành ký hợp đồng lao động với NLĐ sau khi hết hạn hợp đồng như Công ty CP Gạch Châu Đức.

SIẾT CHẶT KIỂM TRA, CHẤN CHỈNH

Lĩnh vực khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng trên cả nước đã từng ghi nhận xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ) chết người. Trong đó phải kể đến những vụ TNLĐ cực kỳ nghiêm trọng như: Vụ sập mỏ đá Lèn Cờ (Nghệ An) làm 18 người chết, sập mỏ đá tại núi Hang Cá (Thanh Hóa) làm 8 người chết, sập lò vôi tại Kinh Môn (Hải Dương) làm 5 người chết… Theo thống kê từ Bộ LĐTBXH, TNLĐ chết người trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng hiện chiếm tỷ lệ lớn, đứng thứ 2 sau lĩnh vực xây dựng. Tại BR-VT, theo thống kê của Sở LĐTBXH đã từng xảy ra 2 vụ TNLĐ nghiêm trọng khiến 2 lao động tử vong tại khu vực khai thác đá thuộc địa bàn TP.Bà Rịa.

Đứng trước thực tế này, năm 2018, Bộ LĐTBXH tập trung thanh tra lĩnh vực này trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khỏe NLĐ” nhằm giảm TNLĐ. BR-VT là một trong những địa phương đã chủ động tham gia chiến dịch thanh tra sớm. Theo ông Nguyễn Trung Ngạn, Trưởng Ban Chính sách Pháp luật, LĐLĐ tỉnh (thành viên Đoàn Thanh tra liên ngành của tỉnh) quá trình thanh tra nhằm phát hiện những sai phạm để chấn chỉnh, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như cải thiện môi trường làm việc cho NLĐ. Đồng thời, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động về việc tuân thủ các quy định về ATVSLĐ.

Thanh tra tại 8 DN, Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính về pháp luật lao động đối với Công ty CP Gạch Châu Đức và Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương vì chưa chấp hành quy định của pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ với các lỗi như: Không trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ và không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ… Trước các sai phạm về ATVSLĐ, DN đều thừa nhận và khẳng định sẽ sớm khắc phục. Ông Đỗ Đình Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương cho biết: “Sau khi hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chúng tôi sẽ sớm khắc phục, thực hiện đúng để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho NLĐ”.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 trên toàn quốc do Bộ LĐTBXH phát động tập trung thanh tra trực tiếp ít nhất 500 DN khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Mục tiêu của chiến dịch thanh tra là giảm thiểu số vụ TNLĐ chết người tại DN khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng từ mức 19,5% (năm 2017) xuống còn từ 10-15% số vụ nghiêm trọng, từ 18,2% số người chết vì TNLĐ (năm 2017) xuống dưới 10%.

Tại BR-VT từ ngày 1-7 đến 31-10-2018, Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh tiến hành thanh tra lao động tại 14 DN hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Nội dung thanh tra bao gồm 3 hoạt động: Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng thực hiện chính sách, công tác ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và NLĐ; Thanh tra hoạt động khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng nhằm chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật; Phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục.

 

;
.