.

Thi câu cá giải trí: Vui nhưng cần sớm kiểm soát

Cập nhật: 07:57, 18/05/2018 (GMT+7)

Thời gian gần đây, dịch vụ câu cá giải trí đang phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh. Để tạo sức hút khách câu, một số chủ hồ còn tổ chức giải câu cá. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng không quản lý nghiêm, loại hình này có thể bị lợi dụng, biến tướng thành trò đỏ đen.

THÚ CHƠI LẮM CÔNG PHU

Hàng chục người tham gia cuộc thi câu cá tra tại hồ câu Hải Vân.
Hàng chục người tham gia cuộc thi câu cá tra tại hồ câu Hải Vân.

Theo lời hẹn với anh Huy, một người đam mê câu cá tại huyện Tân Thành, chiều cuối tuần, chúng tôi có mặt tại hồ câu cá Hải Vân (ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, huyện Tân Thành) để tham gia giải câu cá tra (từ 18 đến 22 giờ). Hồ có diện tích mặt nước trên 8.000m2. Khi chúng tôi đến, 56 bộ bàn ghế hai bên bờ hồ đã đầy khách với sống lượng khoảng 100 người. Mỗi khách dự giải đóng phí 500 ngàn đồng.

Anh Đặng Sơn (SN 1978, ở thôn Tân Hạnh, thị trấn Phú Mỹ) cho biết, để đi câu thì phải chuẩn bị 3 thứ là cần, mồi và tiền câu. Trong đó, cần câu rất quan trọng, quyết định lớn đến kết quả câu. Vì vậy, nhiều người đã đầu tư hàng chục triệu đồng để mua cần. Nhưng, việc làm mồi câu cũng quan trọng không kém, đòi hỏi nhiều công phu. “Muốn cá hay cắn câu, mồi phải bén, ngon và thơm. Mỗi người có một cách làm mồi khác nhau, nhưng cơ bản phải có nhiều thành phần như: cám gạo, bơ, bún tươi, sữa tươi, bột béo, bánh mì. Giá thành mỗi kg mồi câu là 50 ngàn đồng”, anh Sơn giải  thích. Để giữ cho bột cám dính vào lưỡi câu, trước tiên cắt bánh mì thành từng miếng nhỏ bằng đầu ngón tay cái, móc vào lưỡi câu. Bột cám sau khi đã được nhào nặn cho thật nhuyễn thì vắt thành cục tròn bao quanh miếng bánh mì. Công đoạn trộn mồi cũng phải mất khoảng 30 phút.  

Anh Lê Hải Vân (SN 1990, ấp Ông Trịnh, xã Tân Phước, Tân Thành), chủ hồ cho biết, hồ câu cá giải trí đưa vào hoạt động từ tháng 12-2017. Nhằm thu hút nhiều khách đến câu, ngoài việc phải liên tục bổ sung cá mới, chủ hồ còn phải thường xuyên tổ chức các giải câu. Tùy vào lượng cá, đối tượng, số lượng người câu mà chủ hồ câu đưa ra mức phí tham gia, tiền giải và giải thưởng. Để tổ chức giải lần này, anh đã thả gần 2 tấn cá tra, loại từ 3 - 25kg/con xuống hồ từ 2 tuần trước. Trong thời gian 4 tiếng (từ 18 đến 22 giờ), ai câu được con cá có trọng lượng lớn nhất sẽ giành được Cờ và tiền thưởng 4 triệu đồng. Ngoài ra, chủ hồ còn trao giải nhì, ba và các giải phụ khác như: câu được cá to nhất trong giờ đầu tiên, giờ thứ 2, thứ 3 (tiền xôi) và câu được cá nhỏ nhất trong giờ cuối cùng…

COI CHỪNG BIẾN TƯỚNG

Trước giờ thi đấu khoảng 30 phút, người dự giải tập trung làm mồi câu.
Trước giờ thi đấu khoảng 30 phút, người dự giải tập trung làm mồi câu.

Giải thưởng hấp dẫn nên ai cũng cố gắng câu được con cá nặng hơn để “ăn xôi”. Anh Đức Khiêm (SN 1985, ở khu phố 2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), người thường xuyên tham gia các cuộc thi câu cá ở các tỉnh, thành lân cận cho biết: “Nói là câu cá giải trí cho vui chứ ai cũng mong câu được nhiều cá và cá có trọng lượng lớn để kiếm tiền nhằm bù đắp chi phí vé tham dự, tiền mồi và tiền xe. Nếu may mắn câu được con cá lớn nhất, ngoài việc được chủ hồ mua lại cá, người câu còn được tiền “xôi” từ 500 - 800 ngàn đồng nên giải luôn hấp dẫn người câu”, anh Đức Khiêm phân tích. 

Bởi việc câu cá mang tính ăn thua như thế nên hầu hết khách đến hồ câu đều là những “tay câu” lão luyện. Sau khi bắt đầu được hơn 30 phút, có tiếng hét lớn: “ben cần” (cá cắn câu) cách chúng tôi vài bàn. Người câu vừa la vừa giật cần và cuộn dây câu. Sau một hồi giằng co cho con cá đuối sức, với sự hỗ trợ của nhân viên hồ, con cá đã nằm gọn trong chiếc vợt lớn trước những tiếng vỗ tay reo hò của những người câu. Tiếng chủ hồ vọng ra từ chiếc loa: “Cần thủ số 48 câu được cá 5,545kg”. Vài phút sau đó, những tiếng la vui mừng lại vang lên, sau đó lại đến tiếng chủ hồ thông báo về trọng lượng con cá vừa câu được… Kết thúc cuộc thi, anh Lê Vũ (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) giành giải Nhất khi câu được con cá tra có trọng lượng 8kg; giải Nhì thuộc về anh Nhật Tình (xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) câu được con cá nặng 7kg và người nhận giải Ba là anh Nguyễn Như Chiến (xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) câu được con cá có trọng lượng 6,91kg. Tổng giá trị các giải thưởng là 14 triệu đồng. 

Trước khi ra về, anh Huy tiết lộ, nếu trò câu cá giải trí chỉ dừng lại ở đó thì chẳng có gì là… thú vị. Trên thực tế, đã manh nha tình trạng người câu bỏ tiền ra cá độ với nhau xem người nào câu được cá nặng hơn sẽ thắng độ. Tuy nhiên, anh Huy không tiết lộ cụ thể số tiền “chung độ” là bao nhiêu. 

Câu cá giải trí là một thú vui tao nhã nhưng cũng rất dễ để người chơi có thể lợi dụng biến thành một trò đỏ đen để sát phạt nhau. Do vậy, việc tăng cường quản lý của các cơ quan chức năng là hết sức cần thiết. 

Bài, ảnh: TRẦN MINH

.
.
.