.

Tăng tốc ôn thi THPT Quốc gia năm 2018

Cập nhật: 16:14, 16/05/2018 (GMT+7)

Đến thời điểm này, HS đã chốt nguyện vọng đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT Quốc gia năm 2018. Theo đó, năm nay, số lượng thí sinh chọn bài thi tổ hợp các môn khoa học tự nhiên (KHTN) vẫn nhiều hơn tổ hợp các môn khoa học xã hội (KHXH). Từ thực tế ĐKDT, các nhà trường cũng đã có những điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp để việc ôn tập đạt kết quả cao trong chặng “nước rút”.

NHIỀU THÍ SINH CHỌN TỔ HỢP CÁC MÔN KHTN

Một tiết học của HS lớp 12 tại Trường THPT Vũng Tàu.  
Một tiết học của HS lớp 12 Trường THPT Vũng Tàu.  

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 11.898 thí sinh dự thi. Trong đó, 6.622 thí sinh chọn bài thi tổ hợp các môn KHTN, gấp 1,3 lần lượng thí sinh chọn bài thi tổ hợp các môn KHXH (5.055 em). Tuy nhiên, việc lựa chọn bài thi lại chia làm 2 xu hướng trái ngược: HS THPT “chuộng” bài thi KHTN, trong khi HS các Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) chủ yếu lựa chọn bài KHXH. Theo thống kê, hiện có 21/33 trường THPT trên địa bàn tỉnh có số lượng HS chọn bài KHTN cao hơn bài KHXH, đặc biệt là các trường THPT thuộc top đầu. Điển hình tại Trường THPT Vũng Tàu, chỉ có 95 HS chọn bài KHXH, trong khi có tới 517/638 thí sinh chọn bài KHTN (chiếm 81%); tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, có 80 thí sinh chọn bài KHXH, 245/327 thí sinh chọn bài KHTN (chiếm 75%); tại Trường Châu Thành (TP.Bà Rịa), có 72 thí sinh chọn bài KHXH và 302/433 em chọn bài KHTN (chiếm 70%)...

Ngược lại, tại cả 8/8 Trung tâm GDTX, bài thi KHXH đều chiếm tỷ lệ áp đảo. Tiêu biểu, Trung tâm GDTX huyện Long Điền, 100% HS chọn bài KHXH; Trung tâm GDTX-HN huyện Đất Đỏ 99% HS chọn bài KHXH hay Trung tâm GDTX huyện Tân Thành tỷ lệ này là 98%.

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT đánh giá, năm nay, có thêm nhiều tổ hợp môn mới được đưa vào xét tuyển ĐH như tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD nên đã làm tăng sức hút của bài thi KHXH. Vì lẽ đó, năm 2018, dù tỷ lệ bài KHTN vẫn chiếm ưu thế nhưng không quá áp đảo bài KHXH. Tại các trường THPT, bên cạnh việc xét tốt nghiệp THPT, đa số HS có nguyện vọng xét tuyển ĐH. Phần lớn các em lựa chọn bài KHTN là do có năng lực khá tốt ở những môn này. Bên cạnh đó, với bài thi KHTN, các em có cơ hội chọn trường, chọn ngành đa dạng hơn so với bài KHXH. Còn đối với HS GDTX, năng lực các môn KHTN của nhiều em còn hạn chế; hơn nữa bài thi KHXH chỉ gồm 2 môn thi là Lịch sử và Địa lý nên sẽ nhẹ nhàng, đỡ áp lực hơn. Đây là nguyên nhân khiến đa số HS GDTX lựa chọn bài thi KHXH.

Bên cạnh số đông HS lựa chọn 1 trong 2 bài thi, năm 2018, vẫn có 158 thí sinh lựa chọn thi cả 2 bài. Hơn 80% số thí sinh này tập trung ở Trung tâm GDTX-DN-GTVL huyện Châu Đức (127 em). Thầy Trương Long, Giám đốc Trung tâm GDTX-DN-GTVL huyện Châu Đức cho biết, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thông báo tới phụ huynh và định hướng cho HS về việc lựa chọn bài thi tổ hợp, trong đó nhấn mạnh các em chỉ nên chọn 1 trong 2 bài thi KHTN hoặc KHXH. Nếu lựa chọn thi cả 2 bài, số lượng môn thi sẽ lên tới 8 môn, khiến cho việc ôn tập của các em sẽ rất nặng. Tuy vậy, khi ĐKDT chính thức, nhiều em vẫn lựa chọn thi 2 bài để tăng cơ hội tốt nghiệp THPT và thêm cơ hội xét tuyển ĐH.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, ngoài những thí sinh lựa chọn Tiếng Anh và Tiếng Nhật, còn có 2 thí sinh chọn Tiếng Trung (môn học chưa được dạy trong trường phổ thông trên địa bàn tỉnh) cho bài thi ngoại ngữ. Đây là HS của Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Châu Thành. Đây là những HS có mục tiêu du học hoặc xét tuyển ĐH bằng tổ hợp có môn Tiếng Trung.

GẤP RÚT ÔN THI

HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) thảo luận sau buổi thi thử THPT Quốc gia lần 1 do Sở GD-ĐT tổ chức.
HS Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) thảo luận sau buổi thi thử THPT Quốc gia lần 1 do Sở GD-ĐT tổ chức.

Thầy Nguyễn Đình Lâm, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành cho biết, thời điểm này, HS lớp 12 đang gấp rút ôn tập để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra vào tháng 6 tới. Nhà trường đã căn cứ vào nguyện vọng đăng ký, năng lực của các em để phân lớp và xác định thời lượng, chương trình ôn tập cho phù hợp. Hiện nay, thời lượng ôn tập các môn thi THPT Quốc gia tăng từ 1,5 đến 2 lần. Trong đó, các môn phục vụ xét tuyển ĐH tăng lên 8 tiết/tuần, các môn chỉ xét tốt nghiệp ôn 2 tiết/tuần. Sau khi kết thúc chương trình học kỳ 2, hầu hết HS chọn thi KHTN ôn tập tại trường vào các buổi sáng; HS thi KHXH ôn vào các buổi chiều. Thời gian còn lại, nhà trường tạo điều kiện để các em tự ôn tập. Nội dung ôn tập ở giai đoạn này là ôn theo chuyên đề và rèn luyện giải đề thi. Những HS lực học yếu được nhà trường phân loại để GV truy bài thêm, giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản nhằm đạt mục tiêu đầu tiên là tốt nghiệp THPT. Năm nay, Trường THPT Châu Thành có 4 HS chọn Tiếng Nhật và 1 HS chọn Tiếng Trung cho bài thi ngoại ngữ. Dù số lượng rất ít nhưng nhà trường vẫn tổ chức lớp ôn Tiếng Nhật cho HS, còn tiếng Trung do không có GV nên HS tự ôn tập.

Tại các trung tâm GDTX, thời lượng ôn tập cũng được tăng lên. Theo thầy Trương Long, Giám đốc Trung tâm GDTX-DN-GTVL huyện Châu Đức, trung tâm tổ chức cho các em ôn tập vào các buổi sáng. Thời lượng ôn môn Toán nhiều nhất, với 6 tiết/tuần, môn Văn 4 tiết/tuần, các môn trong tổ hợp 3 tiết/tuần. Với HS lựa chọn cả hai bài thi, nhà trường tổ chức 4 lớp cho các em ôn tất cả các môn thi nhưng vẫn định hướng cho các em chọn 1 tổ hợp chính để tập trung ôn luyện. Nội dung ôn tập cơ bản là kiến thức lớp 12 và một số kiến thức trọng tâm lớp 11. Ngoài ra, GV còn hướng dẫn thêm kỹ năng làm bài cho HS.

Tiết học Vật lý tại lớp 12A4 Trường THPT Vũng Tàu. Ảnh: KHÁNH CHI
Tiết học Vật lý tại lớp 12A4 Trường THPT Vũng Tàu.

Theo ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT, các nhà trường cần căn cứ vào thực tế của HS để tổ chức lớp ôn tập cho phù hợp. Những môn thi có số lượng HS đăng ký thấp, các trường vẫn phải tổ chức lớp ôn tập để các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia. Năm nay, số lượng HS đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp khá cao. Điều này khiến Sở GD-ĐT và các nhà trường hết sức lo lắng. Bởi thí sinh được ĐKDT cả 2 bài tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, khi đã đăng ký thi cả tổ hợp KHTN và KHXH, thí sinh bắt buộc làm cả 2 bài này. Thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường phổ biến để HS, phụ huynh nắm rõ quy định này để nghiêm túc thực hiện.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, toàn tỉnh có 11.898 thí sinh ĐKDT, trong đó 9.578 thí sinh vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển ĐH; 2.320 thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT và 411 thí sinh chỉ xét tuyển ĐH. Số thí sinh được miễn thi bài ngoại ngữ là 251 em.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập là Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là KHTN (tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), KHXH (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT). Bài Ngữ văn thi tự luận, các bài còn lại thi trắc nghiệm.

 

.
.
.