.

Mơ tới bến

Cập nhật: 18:29, 15/05/2018 (GMT+7)

- Tuần rồi trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình kinh tế -  xã hội, nghe một thành viên Ủy ban nói năng suất lao động của xứ mình còn thấp, thấy buồn quá!

- Thấp như thế nào? 

- Thấp so với nhiều nước trong khu vực: Chỉ bằng 7% của Singapore, 17,6% của Malaysia, 36,5% của Thái Lan, 42,3% của Indonesia, 56,7% của Philippines. Thậm chí chỉ bằng… 87,4% năng suất lao động của Lào. 

- Không chỉ thua kém về năng suất lao động, nhiều lĩnh thứ khác xứ mình cũng thua: Chẳng hạn như lúa gạo, ta cũng thua Campuchia. Mới tham gia thị trường mà họ đã có thương hiệu gạo mạnh còn xứ ta nhập cuộc đã lâu nhưng thương hiệu vẫn mờ nhạt. 

- Vậy mới tự ái dồn cục!

- Đất nước có nhiều giáo sư, tiến sĩ mà năng suất lao động kém xa nhiều nước là tại làm sao?

- Là nói nhiều mà làm ít chứ sao nữa. Nếu không đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề, thay đổi thói quen rề rà cà phê cà pháo thì còn tiếp tục bị bạn bè bỏ lại thật xa ở phía sau. 

- Theo tui nên nhường danh hiệu “cường quốc uống bia” cho nước khác, giảm bớt mấy ông ăn lương mà làm việc chẳng ra hồn, rồi ngăn chặn những đại án ngàn tỷ, xử lý nghiêm mấy tay đục khoét… Chẳng mấy chốc năng suất lao động xứ ta sẽ bằng Singapore, Tết đến toàn dân sẽ được phát tiền lì xì. 

- Ông có biết năng suất làm việc của dân Sing bao nhiêu không?

- Biết. 1 người Singapore có năng suất lao động bằng 23 người Việt Nam. 

- Mơ thế không sợ bị cho là… hoang tưởng à? 

- Đã mơ thì mơ tới bến. Có ai đóng thuế giấc mơ đâu!

SÁU BẾN ĐÌNH

.
.
.