.

Hâm nóng thói quen đọc sách

Cập nhật: 08:02, 18/05/2018 (GMT+7)

Chỉ trong 2 tháng, lần lượt 2 phòng đọc sách (tủ sách) đã được đưa vào hoạt động tại Văn phòng Thành ủy và Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Vũng Tàu. Việc làm này nhằm phục vụ nhu cầu đọc sách của cán bộ, công chức (CBCC) và công dân khi đến giao dịch. Qua đóhâm lại tình yêu với sách và thói quen đọc sách ở mỗi CBCC tại các cơ quan Nhà nước theo chủ trương của Thành ủy Vũng Tàu.

Cán bộ , công chức Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu đọc sách, nghiên cứu tài liệu vào các buổi sáng trong tuần.
Cán bộ , công chức Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu đọc sách, nghiên cứu tài liệu vào các buổi sáng trong tuần.

Sáng thứ Sáu (11-5), mới hơn 7 giờ, Phòng đọc sách của Phòng QLĐT (83 Lý Thường Kiệt, TP.Vũng Tàu) đã có khoảng 10 cán bộ, công chức (CBCC) ngồi đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Trong không gian 30m2, hai kệ sách được bố trí gọn gàng theo từng chủ đề: Sách ngoại văn; Kinh tế-Quản trị; Quy hoạch-Kiến trúc-Xây dựng; Tin học; Kỹ năng mềm… 

Ông Vũ Hồng Thuấn, Trưởng Phòng QLĐT TP.Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm 2018, vào mỗi buổi sáng (từ 7giờ10 đến 8 giờ), Phòng đã duy trì hoạt động đọc sách Luật, sách Quản lý, Kiến trúc. Mỗi tuần 1 lần, CBCC của Phòng lại giới thiệu về một cuốn sách hay cho đồng nghiệp. Việc làm này giúp mọi người nhớ lâu hơn về nội dung sách. Các hoạt động này trước đây được thực hiện tại hội trường của Phòng. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Vũng Tàu, Phòng QLĐT đã mở Phòng đọc sách kết hợp tiếp dân và khai trương ngày 7-5. Hiện nay, các hoạt động đọc sách, nghiên cứu tài liệu được dời xuống phòng đọc sách. “Ngoài 350 cuốn sách do CBCC của Phòng đóng góp và một số nhà xuất bản ủng hộ, chúng tôi khuyến khích CBCC tiếp tục trao đổi và đóng góp thêm sách để làm phong phú cho phòng đọc. Bên cạnh việc phục vụ CBCC, Phòng đọc sách còn mở cửa cho người dân trong khi chờ làm các thủ tục hành chính tại Phòng QLĐT”, ông Thuấn chia sẻ.

Khi các CBCC Phòng QLĐT bước vào giờ làm việc, cũng là lúc Phòng đọc bắt đầu có người dân vào đọc sách. Anh Nguyễn Tiến Sỹ (171/69, Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đến Phòng QLĐT để hỏi thủ tục đổi giấy phép xây dựng. Cô con gái đang học lớp 5 được nghỉ học nên anh phải chở theo. Trong lúc chờ tư vấn thủ tục, cha con anh được hướng dẫn sang Phòng đọc sách. “Cháu tìm được mấy cuốn sách văn học nên ngồi chăm chú đọc đến hết. Khi ra về, các cô chú còn tặng cháu cuốn sách thiếu nhi khiến cháu rất vui. Mô hình phòng đọc sách này thật tiện, giúp người dân trau dồi kiến thức và đỡ lãng phí thời gian trong khi chờ làm các thủ tục hành chính”, anh Sỹ nói.

Chúng tôi đến thăm quan Tủ sách của Văn phòng Thành ủy (45 Bacu) đúng lúc một số đoàn viên thanh niên đang sắp xếp lại kệ sách cho gọn gàng. Chị Hồng Lam, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, mỗi chiều thứ Sáu hàng tuần, chúng tôi lại lau chùi, dọn dẹp và sắp xếp lại sách cho gọn gàng, dễ tìm. Tủ sách được bố trí ngay tại sảnh tầng 2 của Thành ủy, có bàn, ghế cho người ngồi đọc. “CBCC hoặc người dân đến Thành ủy có thể mượn sách đọc tại chỗ hoặc mang về, sau khi đọc hết thì trả lại. Từ khi có Tủ sách, chúng tôi thường tranh thủ thời gian đầu giờ sáng hoặc lúc nghỉ giải lao để đọc sách, trau đồi thêm kiến thức”, chị Hồng Lam cho hay.

Chị Hồng Lam, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu sắp xếp lại tủ sách tại Văn phòng Thành ủy.
Chị Hồng Lam, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu sắp xếp lại tủ sách tại Văn phòng Thành ủy.

Từ tháng 1-2018, Thành ủy Vũng Tàu đã có công văn yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thuộc thành phố quán triệt, vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan đơn vị gương mẫu trong việc đọc sách để nhân viên noi theo. Tủ đọc sách tại văn phòng Thành ủy được đưa vào hoạt động từ ngày 20-4, có các loại sách văn học, hướng dẫn cách soạn thảo văn bản, các văn bản quy phạm pháp luật, sách đạo đức, “hạt giống tâm hồn”… Ngoài ra, nơi đây còn có một số tờ báo như: Nhân Dân, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài Gòn giải phóng, Tuổi trẻ, Thanh Niên… để mọi người cập nhật tin tức hàng ngày. 

Đồng chí Trần Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Vũng Tàu cho biết, lãnh đạo Thành ủy, việc xây dựng các tủ sách, phòng đọc sách nhằm cụ thể hóa chủ trương của Thành ủy về  việc nâng cao văn hóa đọc, giúp văn hóa đọc lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân, trước mắt là CBCC, đảng viên. Ngoài Tủ sách của Thành ủy, bạn đọc cũng có thể tìm đọc các loại sách về lý luận, triết học, tôn giáo, lịch sử Đảng tại Ban Tuyên giáo Thành ủy. “Chủ trương của Thành ủy đã được thực hiện tại Văn phòng Thành ủy và một số phòng, ban hưởng ứng. Một số phòng, ban cũng đang nghiên cứu mô hình phòng đọc sách để triển khai tại đơn vị mình. Việc tuyên truyền, phát huy văn hóa đọc không phải chỉ ngày một, ngày hai mà cần thời gian để CBCC thấy tự yêu sách, coi việc đọc sách như một thói quen tốt. Từ đó, hiệu quả của các mô hình khu đọc sách, phòng đọc sách sẽ cao hơn, sức lan tỏa nhiều hơn”, đồng chí Trần Ngọc Hà nói. 

Bài, ảnh: MINH QUANG 

.
.
.