.

Đợt kiểm tra của Bộ công an tại các chung cư: Chưa bảo đảm an toàn về PCCC

Cập nhật: 19:10, 11/05/2018 (GMT+7)

Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục PCCC và Cứu nạn cứu hộ đã tiến hành kiểm tra đột xuất về công tác PCCC tại một số chung cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết các chung cư chưa bảo đảm an toàn và xử lý tốt các tình huống cháy, nổ giả định.

NHIỀU THIẾU SÓT, VI PHẠM

Tại chung cư OSC Land (đường Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam), Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục PCCC và Cứu nạn cứu hộ - Bộ Công an đưa ra tình huống giả định: Đám cháy xuất phát tại một thùng rác trong khu chung cư và yêu cầu lực lượng chữa cháy tại chỗ xử lý. Hơn chục nhân viên mặc đồ bảo hộ cầm bình chữa cháy mini triển khai việc dập lửa. Tuy nhiên, thao tác trong diễn tập rất thiếu chính xác, nhiều người còn tỏ ra lúng túng khi sử dụng các công cụ hỗ trợ.

Kiểm tra thử hệ thống báo cháy tự động tại chung cư OSC Land. Ảnh: SƠN KHÊ
Kiểm tra thử hệ thống báo cháy tự động tại chung cư OSC Land.

Cũng tại chung cư này, đoàn kiểm tra còn phát hiện một số hạn chế khác về PCCC như: Phòng điều khiển hệ thống kỹ thuật PCCC không có người giám sát trực theo quy định; đầu báo cháy hoạt động không đồng bộ. Tại các hành lang, cửa thoát hiểm một số tầng đã bị người dân chiếm dụng làm nơi để đồ cũ, gây cản trở lối thoát nạn nếu có sự cố xảy ra… Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông tại khu vực chung cư không bảo đảm tốt nhất vị trí đậu cho xe cứu hỏa (khoảng cách đậu xe đến tòa nhà xa và nhiều vật cản).

Tương tự, tại chung cư Lakeside (Khu đô thị Chí Linh, phường 10), đoàn kiểm tra phát hiện nhiều hạn chế về PCCC. Chung cư Lakeside tuy có phương án PCCC nhưng chưa tổ chức thực tập cho cư dân trong toà nhà. Đoàn đặc biệt lưu ý về bãi đỗ xe ô tô giáp với mặt đường Chí Linh có nguy cơ sẽ cản trở hoàn toàn khả năng tiếp cận của xe cứu hỏa khi xảy ra sự cố. Về khả năng ngăn cháy lan, chung cư này cũng chưa bảo đảm, do các phòng kỹ thuật điện, kỹ thuật nước tại tầng hầm chưa được trang bị cửa ngăn cháy. Ngoài ra, cửa ngăn cháy tại cầu thang thoát nạn đã hư hỏng và luôn ở trạng thái mở, không thể tự đóng để ngăn khói khi có sự cố. Bên cạnh đó, trung tâm báo cháy tự động của chung cư Lakeside bị lỗi, không thể kiểm tra hoạt động của chuông báo cháy tự động; bơm chữa cháy thì được đặt chung với máy phát điện nên rất nguy hiểm. Nhiều vòi chữa cháy của chung cư này đã bị mục rách không còn khả năng dẫn nước nhưng không được thay thế kịp thời… 

Các ống dẫn nước chữa cháy tại chung cư Lakeside đã bị hư hỏng.
Các ống dẫn nước chữa cháy tại chung cư Lakeside đã bị hư hỏng.

Một chung cư hiếm hoi được đoàn kiểm tra đánh giá khá ổn về công tác PCCC là chung cư Melody (góc đường Hoàng Hoa Thám - Võ Thị Sáu, phường Thắng Tam). Cụ thể, ở chung cư này, đoàn kiểm tra nhận thấy lực lượng PCCC biết cách ứng phó trước sự cố, cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC bảo đảm. Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, về cơ bản, công tác PCCC tại đây được bảo đảm tốt, đáp ứng được yêu cầu về PCCC theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hạn chế cần khắc phục ở chung cư này là chủ đầu tư đang phó mặc cho đơn vị bên ngoài thực hiện nhiệm vụ PCCC mà chưa có sự kiểm tra, giám sát thường xuyên.

Kiểm tra thử áp lực nước tại chung cư Melody.
Kiểm tra thử áp lực nước tại chung cư Melody.

NGƯỜI DÂN ĐÃ CÓ Ý THỨC HƠN TRONG PCCC

Trong đợt kiểm tra của Bộ Công an, điều đáng ghi nhận là ý thức PCCC của người dân ở các khu chung cư đều được nâng cao. Nhiều người cho biết, sau các vụ cháy gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản ở TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, bản thân họ có ý thức hơn trong việc sử dụng điện, bếp gas và các vật dụng dễ phát sinh cháy nổ. Nhiều gia đình cũng cho rà soát lại hệ thống điện tại căn hộ, chú ý nhắc nhở các thành viên trong gia đình quan tâm đến việc PCCC. 

Trong khi đó, hầu hết mọi người đều đã tự trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý trong tình huống cháy. Anh Nguyễn Xuân Tình, cư dân chung cư Lakeside chia sẻ: Bản thân tôi đã tự tìm hiểu về cách thoát nạn khi xảy ra cháy nổ tại chung cư. “Nếu mỗi người dân ai cũng có ý thức và am hiểu về PCCC thì việc thoát nạn, tránh gây hậu quả lớn là điều có thể làm được. Dù vậy, ban quản trị chung cư cũng cần tăng cường hơn nữa vai trò trong phổ biến các quy định về PCCC, kỹ năng thoát hiểm và sử dụng bình PCCC”, anh Tình nói.

Qua công tác kiểm tra các chung cư trên địa bàn tỉnh, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, nhận định: Ý thức của người dân đối với gia đình và trách nhiệm với cộng đồng về công tác PCCC đã được nâng cao. Trước tình hình cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng diễn ra gần đây ở nhiều địa phương khác, việc kiểm tra để đánh giá lại năng lực PCCC của các tòa nhà, năng lực của các cơ sở, năng lực của các đơn vị sản xuất, kinh doanh là rất cần thiết. Vì vậy, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đề nghị UBND tỉnh BR-VT tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành và địa phương phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC chấn chỉnh triệt để các công trình còn thiếu sót về PCCC; cần tận dụng diện tích mặt nước (ao, hồ) trong thành phố để quy hoạch các điểm lấy nước cho xe PCCC khi xảy ra hỏa hoạn; tổ chức hội nghị chuyên đề về ban quản lý, ban quản trị chung cư để thống nhất quá trình vận hành, điều hành chung cư vì hiện nay còn tình trạng chồng chéo trong quản lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn về PCCC, tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ PCCC cơ sở bằng việc tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC…

Ông Nguyễn Thiện Chương, Trưởng Ban quản lý chung cư OSC Lan cho biết: Chung cư OSC Lan có 2 tòa nhà với 508 căn hộ được đưa vào sử dụng từ năm 2013. Thời gian qua, Ban quản lý chung cư cũng đã phát hiện nhiều hạng mục kỹ thuật PCCC đã bị xuống cấp, cần được nâng cấp sửa chữa. Sau đợt kiểm tra của Bộ Công an, trước những lưu ý đặc biệt về tình hình PCCC tại chung cư, chúng tôi sẽ sớm sửa chữa hệ thống PCCC, bảo đảm an toàn cho cư dân.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.