Chương trình giáo dục giới tính đã "lạc hậu"?

Thứ Sáu, 10/11/2017, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức giới tính cho học sinh Trường TH Quang Trung (phường 9, TP. Vũng Tàu). Ảnh: MẠNH THẮNG
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh cung cấp kiến thức giới tính cho học sinh Trường TH Quang Trung (phường 9, TP. Vũng Tàu). Ảnh: MẠNH THẮNG

Ngày nay, hiện tượng dậy thì ở HS cấp tiểu học đã trở nên phổ biến nên việc dạy các em những bài học về giới tính ở lứa tuổi này không còn là sớm. Tuy nhiên, chương trình sách giáo khoa (SGK) hiện hành về giáo dục giới tính ở cấp tiểu học đã quá “lạc hậu”, không còn phù hợp.

QUÁ MUỘN KHI LỚP 5 MỚI HỌC!

Hiện nay, ở chương trình SGK giáo dục giới tính ở tiểu học mới chỉ được đề cập một cách sơ lược ở lớp 4 các vấn đề về giới tính, sự phân biệt giữa nam và nữ trong môn học Khoa học Tự nhiên Xã hội. Lên lớp 5 các em được học một số bài giới thiệu về “Sự sinh sản”, “Vệ sinh tuổi dậy thì”… được trình bày dưới dạng một bộ môn khoa học về cơ thể người. Theo ý kiến các GV, những nội dung kiến thức đưa vào chương trình học như hiện nay là quá trễ và không còn phù hợp, bởi HS bây giờ dậy thì sớm hơn do những tác động từ hoàn cảnh sống.

Cô Bùi Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường TH Hạ Long (TP.Vũng Tàu) cho rằng: Ngày nay, phần lớn HS trong trường, đặc biệt là các em nữ đã bắt đầu dậy thì ngay từ cấp tiểu học và khoảng hơn 35% HS nữ đã có kinh nguyệt từ lớp 3. Khi các em ở độ tuổi dậy thì, việc tò mò tìm hiểu giới tính là vấn đề tâm sinh lý rất tự nhiên. “Tuy nhiên, nếu không được giáo dục giới tính một cách đầy đủ và khoa học, các em rất dễ có những hiểu biết sai lệch và những hành vi giới tính không đúng đắn. Vì vậy, theo tôi chương trình giáo dục giới tính trong SGK hiện nay là không còn phù hợp. Cần phải giáo dục giới tính cho HS tiểu học sớm hơn, ngay từ đầu cấp với những bài học sinh động, nội dung phù hợp”, cô Thủy nói.

Đồng tình với ý kiến trên, cô Phạm Thị Loan, Phó Hiệu Trưởng Trường TH Bùi Thị Xuân (TP.Vũng Tàu) cho biết, thời lượng và kiến thức kỹ năng về nội dung giáo dục giới tính cho HS tiểu học bố trí trong chương trình hiện còn quá ít. Hơn nữa, việc tích hợp, lồng ghép nội dung này trong các môn học lại phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động của từng trường và từng GV. Do đó, nội dung giáo dục giới tính chưa triển khai đồng đều. Ở đâu GV tiếp cận vấn đề tốt thì việc triển khai giáo dục giới tính hiệu quả, ngược lại, ở đâu GV mà xem nhẹ, e ngại thì việc giáo dục giới tính chưa được triển khai hiệu quả.

HS Trường TH Song Ngữ (TP.Vũng Tàu) hứng thú với giờ học ngoại khóa giáo dục giới tính được tổ chức sinh động, hấp dẫn. Ảnh: MẠNH THẮNG
HS Trường TH Song Ngữ (TP.Vũng Tàu) hứng thú với giờ học ngoại khóa giáo dục giới tính được tổ chức sinh động, hấp dẫn. Ảnh: MẠNH THẮNG

Về phía phụ huynh, nhiều người cũng cho rằng, nhà trường nên giáo dục giới tính cho các em sớm ngay từ đầu cấp tiểu học. Chị Nguyễn Thị Hoài (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) chia sẻ: “Vừa rồi, khi con gái tôi đi học về bé vừa khóc vừa kể bị một bé trai ôm hôn môi. Nghe chuyện của con, tôi rất sửng sốt và lo sợ. Sau đó, tôi đã nói chuyện với cô giáo nhờ cô có biện pháp can thiệp. Qua câu chuyện này, tôi thấy rằng cần phải giáo dục giới tính cho trẻ sớm hơn, có thể thực hiện ngay từ lớp 1 để định hướng, giáo dục các em có ý thức đúng đắn hành vi giới tính của mình”. 

HS Trường TH Song Ngữ học ngoại khóa về giới tính tại trường. Ảnh: MẠNH THẮNG
HS Trường TH Song Ngữ học ngoại khóa về giới tính tại trường. Ảnh: MẠNH THẮNG

PHƯƠNG PHÁP DẠY PHẢI PHÙ HỢP

Theo bác sĩ Tôn Thất Khoa, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, giáo dục giới tính cho trẻ càng sớm càng tốt. Trẻ cần biết những kiến thức để phân biệt giới tính biểu hiện trên cơ thể, sự phát triển giới tính… Trẻ cũng cần được quan tâm, khám sức khỏe tổng quát để phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe sinh sản. Quan trọng là chọn phương pháp giáo dục như thế nào để phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của trẻ.

“Ở độ tuổi nhỏ, khi giáo dục giới tính cho trẻ cần truyền đạt bằng những hình thức ngoại khóa, trò chơi vui nhộn, hay có những buổi chia sẻ tâm sự thầm kín giữa trẻ và cô giáo hoặc một chuyên gia về tâm lý. Bên cạnh đó, vai trò của bố mẹ rất quan trọng trong việc giáo dục, định hướng hiểu biết về giới tính cho trẻ. Vì vậy, giáo dục giới tính thông qua nhà trường cần kết hợp với phụ huynh, có thể tổ chức những buổi nói chuyện, tập huấn kỹ năng hướng dẫn, giáo dục trẻ hiểu biết các vấn đề về giới tính cho các bậc phụ huynh”, bác sĩ Khoa nói.

Còn cô Hoàng Thị Hằng, GV Trường TH Bùi Thị Xuân cho rằng: Giáo dục giới tính là hết sức cần thiết, cần được triển khai sớm và nên được đưa vào chương trình chính khóa để các GV có căn cứ triển khai thực hiện, có tiêu chí đánh giá. Nội dung dạy cần thiết kế sinh động theo hướng mở để HS tiếp cận vấn đề này tự nhiên và dễ hiểu. Bên cạnh đó, cần trang bị thêm đồ dùng dạy học để các nhà trường giáo dục giới tính cho HS, giúp nội dung giảng dạy sinh động, lý thú hơn chứ không chỉ là dạy “chay” như hiện nay. 

Trước yêu cầu mới về giáo dục giới tính trong nhà trường, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các nhà trường chủ động sắp xếp kế hoạch triển khai môn học, hoạt động ngoại khóa phù hợp với thực tế của trường. GV chủ động chọn bài học có nội dung liên quan để tích hợp, lồng ghép giáo dục giới tính cho HS. Sở cũng đang tăng cường công tác tập huấn cho GV phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa, giảng dạy giáo dục giới tính trong nhà trường. 

(Ông Ngô Minh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT)


Khi trẻ lên 3 tuổi và bắt đầu đi học MN, phụ huynh nên dạy cho con biết về nguyên tắc để nhận biết “vùng cấm” trên cơ thể. Trẻ học lớp 1 cần biết em bé được tạo ra như thế nào. HS lớp 2, 3 cần được biết về dậy thì, cơ thể phát triển ra sao, những vấn đề gặp phải khi đến tuổi dậy thì. Con vào lớp 4, 5 cha mẹ có thể cho xem những clip về bệnh lây qua đường tình dục, cách phòng tránh thai, hậu quả của quan hệ tình dục khi còn là trẻ em. HS lớp 6, 7, 8, 9 tiếp cận ở mức độ cao hơn như đặt ra các tình huống về tình yêu, tình dục để các em xử lý, hoặc vấn đề lớn hơn như hôn nhân cận huyết có ảnh hưởng như thế nào đến thế hệ tương lai. Nghĩa là trước khi bước vào cấp THPT, các em đã được tiếp cận gần hết về giáo dục giới tính rồi.

(Tiến sĩ Vũ Thu Hương,
giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội)

MINH THIÊN - KHÁNH CHI

;
.