CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

Vui, nhưng đừng phản cảm

Thứ Sáu, 10/11/2017, 09:59 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều cuối tuần, tôi cùng một số người bạn cho con chơi, tắm biển ở khu vực Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Một nhóm khách đến từ TP.Hồ Chí Minh đang tổ chức chơi trò chơi vận động trên bãi biển. Thấy vui, các con chúng tôi chạy lại xem. 

Với sự hướng dẫn của quản trò, nhóm khách chia thành 5 đội, thi nhảy tiếp sức trên cát. Điều đáng nói là mỗi người chơi kẹp một trái cà tím giữa hai chân trong quá trình nhảy về đích. Tiếng hò reo vang lên, nhiều người trong nhóm còn dùng điện thoại quay lại trò chơi. Chứng kiến trò chơi ấy, các phụ huynh đỏ mặt, các con đang ở lứa tuổi mới lớn, thấy “kỳ kỳ” nên chủ động kéo mấy em nhỏ hơn ra chỗ khác… Một vài du khách vì tò mò cũng ghé lại xem nhóm khách kia chơi nhưng vội rời đi, đặc biệt là những người có con nhỏ.

Hiện nay, các đơn vị, công ty, gia đình tổ chức dã ngoại, vui chơi thường có những trò chơi tập thể nhằm tạo không khí vui vẻ, thể hiện tình đoàn kết. Tuy nhiên, bên cạnh những trò chơi bổ ích, sôi động, một số quản trò, MC đã nghĩ ra những trò chơi khiến người khác “nóng mặt” vì sự phản cảm. Ngoài trò kẹp cà tím phản cảm nói trên, các trò khác như “giữ bóng”: hai người (nam và nữ) áp sát vào nhau, không dùng tay mà phải dùng cơ thể để đưa trái bóng từ chân lên cổ; hay trò “Ăn trái cấm” với chùm nho treo trước ngực người nữ, các thành viên nam hai tay để sau lưng, dùng miệng ăn hết nho; hoặc trò “Bú bình”: Thành viên nữ kẹp bình nước (bia) vào nách, thành viên nam bú nước (bia) cho đến khi hết bình… cũng khiến nhiều người thấy “nóng mắt”.

Việc tổ chức trò chơi vận động ở những bữa tiệc, hội họp, dã ngoại góp phần tạo không khí vui tươi, sôi nổi, phát huy hiệu quả giao lưu, gắn kết các thành viên trong cơ quan, đơn vị. Thế nhưng, các nhà tổ chức cần chú ý chọn trò chơi vừa vui, vừa ý nghĩa, mang tính giải trí cao mà không gây phản cảm, nhất là tại những nơi công cộng, có nhiều trẻ nhỏ. Người tổ chức, quản trò có thể tham khảo từ Internet, từ những quản trò nhiều năm kinh nghiệm khi xây dựng chương trình, để các trò chơi thực sự phát huy được hiệu quả: vui, gắn kết, có tính giáo dục cao, trở thành kỷ niệm đẹp với mỗi thành viên, như mục đích của chương trình đưa ra.

MINH QUANG

 
;
.