Trường lớp xuống cấp vì thiếu chăm chút

Thứ Tư, 11/10/2017, 22:36 [GMT+7]
In bài này
.
Lan can hành lang Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Châu Đức) lung lay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho HS. Ảnh: KHÁNH CHI
Lan can hành lang Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Châu Đức) lung lay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho HS. Ảnh: KHÁNH CHI

Năm học 2017-2018, cơ sở vật chất ở phần lớn các trường học đều đã chuẩn hóa, kiên cố hóa. Tuy nhiên, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, vẫn còn tình trạng trường lớp xuống cấp, thiếu phòng học, nhà vệ sinh không bảo đảm. Bên cạnh nguyên nhân từ việc đầu tư nâng cấp các trường của các địa phương chưa kịp thời, còn do sự thiếu quan tâm sửa chữa, tu bổ thường xuyên của các nhà trường.

NGẬP ÚNG, BONG TRÓC

Trong tháng 9 vừa qua, theo chân Đoàn của HĐND tỉnh do đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng Đoàn khảo sát về điều kiện cơ sở vật chất trường lớp trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận tình trạng một số trường học xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học, sinh hoạt của thầy và trò. 

Tại Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Long Điền), dù hệ thống thoát nước đã được cải tạo, nhưng do nền sân thấp hơn so với mặt đường, nên sân trường thường xuyên rơi vào tình trạng ngập úng. Mặt sân bằng bê tông bị  “bung” lên gồ ghề, tường lớp học bị thấm, nứt chằng chịt. Đặc biệt, trần nhà cấp 4 đã mục, dột nước; các phòng học đều ẩm ướt và thiếu ánh sáng. Do không có phòng làm việc nên phải lấy 1 phòng học làm phòng chung cho cả 3 chức năng: thiết bị, thư viện, phòng làm việc của Ban Giám hiệu. Theo quy định của ngành GD-ĐT, học sinh TH phải học chương trình 2 buổi/ngày, nhưng do trường chỉ có 17 phòng học nên chỉ có 11 lớp học được học chương trình 2 buổi/ngày, 10 lớp còn lại phải học 1 buổi.

Tương tự, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Châu Đức), cũng có khá nhiều hạng mục đã xuống cấp: tường bị bong tróc, rêu xanh, nứt ngang dọc; nền phòng học, sân trường gồ ghề, lan can ban công và cầu thang lỏng lẻo, gây nguy hiểm, cửa phòng thí nghiệm bằng sắt đều đã lung lay. Khi vào mùa mưa, hệ thống thoát nước bị tắc nghẽn do nước từ mương chảy ngược vào nhà vệ sinh (NVS). 

Đoàn cũng ghi nhận tình trạng (NVS) tại nhiều trường hư hỏng và bốc mùi hôi. Tại Trường MN Búp Sen Hồng (huyện Xuyên Mộc), chúng tôi khá bất ngờ khi 1/3 số phòng học của trường không có NVS. HS phải đi tiêu, đi tiểu vào bô đặt ngay phía ngoài hành lang trước cửa phòng học. Tại cơ sở 2 của trường chỉ có 2 phòng học, nhưng cũng không hề có 1 NVS nào, nên nhà trường phải cho trẻ đi nhờ ở NVS 1 hộ dân gần đó. Bước vào khu vệ sinh Trường TH Lê Văn Tám (huyện Châu Đức), chúng tôi gần như nghẹt thở vì mùi hôi xông lên nồng nặc. Tại đây, hầu hết cánh cửa NVS đều bị hỏng bản lề, thủng, không đóng được, không có xà bông rửa tay… 

Qua khảo sát 18 trường học trên địa bàn các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Tân Thành, có 12 trường xuống cấp và thiếu phòng học, trong đó 9 trường có NVS xuống cấp nghiêm trọng.  

Trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuy thiếu phòng học nhưng lại “dư” phòng chứa bàn ghế hư hỏng.  Ảnh: KHÁNH CHI
Trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuy thiếu phòng học nhưng lại “dư” phòng chứa bàn ghế hư hỏng. Ảnh: KHÁNH CHI

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Theo đánh giá của Đoàn HĐND tỉnh, nguyên nhân cơ sở vật chất các trường nói trên xuống cấp, hư hỏng là được xây dựng đã nhiều năm. Thiết kế công trình trường học theo quy cách cũ, không còn phù hợp lại không được thường xuyên nâng cấp, tu bổ sửa chữa kịp thời. 

Đơn cử, Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai được xây cách đây 22 năm, dạng nhà cấp 4, do nền sân quá thấp nên thường xuyên bị ngập úng, ẩm thấp khiến công trình nhanh hư hỏng. Nhưng đến nay trường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, vì UBND huyện đang chờ kêu gọi đầu tư xã hội hóa, thay vì đầu tư công. Tuy nhiên theo ông Đặng Ngọc Thái, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Long Điền, ở một địa bàn xã, dân cư chủ yếu sống bằng nghề biển, thu nhập bấp bênh thì việc kêu gọi nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư xây trường là rất khó. 

Bên cạnh đó, việc thiết kế các hạng mục công trình ở nhiều trường còn tồn tại nhiều bất cập. Dễ thấy nhất là tình trạng NVS ở các trường nêu trên đều có diện tích rất nhỏ, thiết kế thiếu ánh sáng, vật liệu lát sàn bằng xi măng hoặc lợp tôn, hệ thống thoát nước kém khiến mùi hôi khó xử lý, thường xuyên bị ngập nước, khiến cho công trình mau xuống cấp. Trong khi đó, kinh phí bố trí cho việc sửa chữa, chống xuống cấp ở một số địa phương còn thấp nên không đủ để bảo đảm các trường học đều được chống xuống cấp theo định kỳ. 

Tại phòng học của Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Long Điền), trần nhà bị thủng (X) gây thấm dột khi trời mưa. Ảnh: KHÁNH CHI
Tại phòng học của Trường TH Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Long Điền), trần nhà bị thủng (X) gây thấm dột khi trời mưa. Ảnh: KHÁNH CHI

Một lý do khác hết sức quan trọng theo ghi nhận của chúng tôi là, Ban Giám hiệu một số trường học chưa quan tâm đến việc tu bổ, sửa  chữa, giữ gìn trường lớp sạch đẹp, khiến cho cơ sở vật chất nhà trường mau xuống cấp. Chẳng hạn, Trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) được xây dựng từ năm 2005-2006, nhưng các NVS ở đây tối tăm do không được trang bị đèn chiếu sáng; cánh cửa hỏng, trần nhà bằng tôn bị thủng; ẩm thấp, bốc mùi do không được dọn dẹp thường xuyên...

Với những hư hỏng nhỏ này, kinh phí sửa chữa không nhiều nhưng nhà trường vẫn để vậy, không có biện pháp khắc phục. Hơn nữa, theo báo cáo của trường thì trường đang thiếu phòng học do có 46 lớp nhưng chỉ có 36 phòng học nên HS phải học 2 ca.

Tuy nhiên, khi Đoàn khảo sát khuôn viên trường thì phát hiện một số phòng học bị bỏ trống, làm kho chứa bàn ghế hư hỏng. Khi Đoàn chất vấn nhà trường về việc này thì cô hiệu trưởng phân bua: “Nhà trường đang chờ dự án chống xuống cấp của UBND huyện nên “tạm thời” không tu bổ, sửa chữa”!. Hay tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Châu Đức) trong những hạng mục xuống cấp có một số việc nhà trường có thể tự sửa chữa như: lan can ban công, cầu thang bị lung lay, cửa phòng thí nghiệm, gạch bong tróc…, nhưng nhà trường chỉ trát xi măng sơ sài nên những hạng mục đã xuống cấp lại càng xuống cấp hơn. 

Để  khắc phục những hạn chế nói trên, Đoàn giám sát yêu cầu UBND tỉnh và địa phương nghiên cứu, cân đối ngân sách có phương án sửa chữa, chống xuống cấp định kỳ, thường xuyên cho các trường học; nâng cấp xây dựng thêm phòng học cho các trường còn thiếu; đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa để tăng nguồn lực đầu tư cho giáo dục. 

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 430 trường học, trong đó 71/165 trường MN đạt chuẩn quốc gia, 83/143 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 65/88 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 19/34 đạt chuẩn quốc gia. Các địa phương đã đầu tư 156 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất.

NHÓM  PV THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

;
.