Nên bao bọc hay để con tự lập?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:55 [GMT+7]
In bài này
.
Thường xuyên cho con ra ngoài chơi, cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời cũng là cách giúp con tích lũy kiến thức, kỹ năng.
Thường xuyên cho con ra ngoài chơi, cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời cũng là cách giúp con tích lũy kiến thức, kỹ năng.

Trong xã hội hiện đại, phần lớn các cặp vợ chồng chỉ có từ 1-2 con. Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, lại ít con nên rất chú trọng dạy dỗ, chăm sóc con. Thế nhưng, nhiều phụ huynh hoặc quá bao bọc con, hoặc học theo kiểu nước ngoài, thả cho con tự do với kỳ vọng con tự lập để trưởng thành. Nhưng cách làm nào cũng có những hạn chế riêng.

BAO BỌC HAY “BUÔNG”? 

Bé Hảo, con chị Thùy Vương (đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Vũng Tàu) năm nay học lớp 9. Trường chỉ cách nhà chưa đầy 1km, nhưng chị Vương chỉ an tâm khi tự mình đưa con đến cổng trường, nhìn con bước vào lớp. Hảo đã cao lớn hơn mẹ, nhưng yểu điệu như công chúa. Sáng dậy, mẹ phải gọi năm lần bảy lượt, cháu mới ra khỏi giường. Bữa sáng, mẹ đã chuẩn bị sẵn, hôm nào không đúng khẩu vị là con vùng vằng không ăn. Mỗi tối, chị lại luôn miệng nhắc con làm bài tập. Con học xong cứ việc đi ngủ, còn việc soạn tập vở để mai đến lớp là nhiệm vụ của mẹ.

Có lần, thời khóa biểu thay đổi, chị Vương không biết vẫn soạn tập theo thời khóa biểu cũ. Hảo bị cô la nên giận dỗi bắt đền mẹ ngay trước cổng trường. Do tâm lý muốn bao bọc con cái nên mẹ Hảo không cho cháu được gặp gỡ bạn bè sau giờ học, việc gì cũng làm thay con nên Hảo không biết làm việc theo nhóm như các bạn đồng trang lứa, cũng chẳng biết làm việc nhà. Trong mắt vợ chồng chị Vương, Hảo luôn là đứa trẻ. Ai góp ý, chị Vương đều gạt đi. Chị luôn sợ để con tự do sẽ vướng vào tệ nạn xã hội, bị bắt cóc, xâm hại… 

Ngược lại, vợ chồng chị Hải Anh (đường 30-4, TP.Vũng Tàu) lại để cho con tự lập từ sớm. Hải Tâm, con trai chị năm nay học lớp 8, nhưng đã được cha mẹ cho tự đạp xe đi học từ khi học lớp 5. Cách dạy con kiểu này do vợ chồng chị học từ người thân ở nước ngoài. Quả thực, với cách dạy này, con chị biết tự lập từ nhỏ, rất ngoan ngoãn, khiến cha mẹ không phải lo lắng, nhất là khi chồng chị thường xuyên đi làm xa, còn chị thì luôn bận rộn ở tiệm may.

Thế nhưng, lúc Tâm học lớp 7, anh Tuấn - chồng chị được nghỉ phép hơn 2 tháng. Có thời gian quan tâm đến con, anh thấy con đi sớm về khuya, lại xao nhãng học hành. Anh kiểm tra thì tá hỏa khi con không ghi chép bài trên lớp, bị nhiều điểm kém. Các buổi chiều, tối, con nói đi học thêm nhưng thực ra là đi chơi game. Gặp cô chủ nhiệm, chị Hải Anh mới biết, Tâm nhiều lần phải viết bản kiểm điểm, nhưng cu cậu luôn giả chữ ký cha mẹ và nộp cho cô nên anh chị không biết. Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị thống nhất, chị phải thu xếp công việc để theo sát con, đồng thời thuê gia sư về kèm mỗi ngày. Thế nhưng, Tâm đã mất căn bản trong thời gian dài nên từ một học sinh giỏi, lanh lẹ, Tâm đã tụt xuống mức học lực trung bình và luôn lầm lì, không muốn trò chuyện với cha mẹ.

ĐỊNH HƯỚNG CHO TRẺ 

Theo thầy Lê Đình Bình, Phó Ban Thể dục ngoài giờ, Trường TH Hạ Long, do ít con, lại lo con gặp những cạm bẫy ngoài xã hội nên nhiều gia đình có xu hướng bao bọc con thái quá. Nhiều phụ huynh làm mọi việc cho con, thậm chí con học lớp 4, lớp 5 mà vẫn phải đút cho ăn; xách cặp vào tận lớp cho con; ra ngoài xã hội thì luôn can thiệp vì sợ con bị thiệt thòi, bị ăn hiếp… “Thực tế cho thấy, những trẻ được cha mẹ bao bọc thái quá sẽ trở nên thụ động, nhút nhát, khó hòa nhập trong các hoạt động sinh hoạt nhóm và không biết bày tỏ quan điểm cá nhân, chỉ biết khóc khi gặp rắc rối”, thầy Bình nhận xét.

Ngược lại, những em được cha mẹ cho tự do sớm nhưng lại không định hướng, kiểm tra và chỉ bảo, các em rất dễ sinh hỏng, nhất là giai đoạn bước vào tuổi dậy thì (khoảng từ lớp 7 đến lớp 10), bởi ở độ tuổi này, các em thường có xu hướng bướng bỉnh, thích nghe lời bạn hơn cha mẹ. Thầy Lê Đình Bình cho rằng, để trẻ phát triển toàn diện, gia đình và nhà trường cần có sự thống nhất trong giáo dục trẻ. Cha mẹ nên tạo môi trường học tập, sinh hoạt cho con lành mạnh, cho con hoạt động ngoài trời nhiều để trẻ năng động. Nhà trường nên có nhiều hoạt động thể chất cho HS, khi thấy các em có những dấu hiệu bất thường như: nghỉ học không lý do, học hành sa sút, không tham gia các hoạt động của lớp… cần báo ngay cho phụ huynh để kịp thời xử lý. 

Bác sĩ Thái Thanh Thủy, Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 2 khuyên: “Cha mẹ hãy cho trẻ chơi thể thao, tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đội, nhóm ngay từ khi còn nhỏ. Dù bận rộn, cha mẹ cũng cần dành thời gian chơi với con để con có cảm giác tin cậy khi cần chia sẻ những chuyện khó nói. Việc giáo dục con tự lập là điều cần làm từ sớm, từng bước một. Nếu cha mẹ trang bị cho con những kỹ năng cần thiết, dạy con cách vượt qua khó khăn, giải quyết vấn đề, tôn trọng cái tôi của trẻ, không áp đặt trẻ theo ý mình… thì việc để con tự lập không phải là chuyện quá khó”.

Bài, ảnh: BÁCH HỢP

;
.