Hackathon 2017: Ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo

Thứ Ba, 12/09/2017, 22:19 [GMT+7]
In bài này
.
 Đội BVU L1 giành giải Nhất cuộc thi Hackathon với ứng dụng trợ lý ảo Meny. Ảnh: Khánh Chi.
Đội BVU L1 giành giải Nhất cuộc thi Hackathon với ứng dụng trợ lý ảo Meny. Ảnh: Khánh Chi.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Vũng Tàu, song Hackathon năm 2017, cuộc thi chuyên về lập trình với quy mô lớn đã tạo nên sức hút HS, SV với nhiều sản phẩm sáng tạo, có tính ứng dụng cao. Cuộc thi cũng chính là mảnh đất để ươm mầm khỏi nghiệp sáng tạo trong HS, SV.

CUỘC ĐUA “24 GIỜ”

Nhà Văn hóa Thanh niên tỉnh vừa phối hợp với Trường ĐH BR-VT và Sở KHCN tỉnh tổ chức cuộc thi Hackathon Vũng Tàu năm 2017. Đây là cuộc thi chuyên về lập trình dành cho thanh niên từ 16 đến 30 tuổi, có đam mê tạo ra những sản phẩm công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề của xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống vì mục tiêu đổi mới và phát triển Vũng Tàu. Ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên, cho biết: Hackathon được ghép bởi hai từ “hack” và “marathon”, nghĩa là cuộc tranh đua phát triển phần mềm, công nghệ trong một thời gian ngắn, từ ý tưởng đến sản phẩm cụ thể chỉ kéo dài vài ngày. Người tham dự sẽ cần hoàn thành một tính năng, sản phẩm mới nhanh chóng, có ích và phải thuyết phục được ban giám khảo để bảo vệ ý tưởng của mình. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức tại BR-VT và là hoạt động nằm trong khuôn khổ phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Lần đầu “trình làng”, cuộc thi đã thu hút 15 đội, với 64 thí sinh tham gia. Ngoài HS, SV tỉnh BR-VT, còn có không ít thí sinh đến từ các tỉnh thành lân cận. Nguyễn Hoàng Yến, SV Khoa Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - Luật (thuộc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh)cho biết, em từng tham gia nhiều dự án công nghệ, kinh tế. Tình cờ biết tới cuộc thi Hackathon Vũng Tàu qua website của Trường ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Hoàng Yến đã cùng 4 SV khác thành lập đội tham gia. Để chuẩn bị cho cuộc thi, các em đã tới TP. Vũng Tàu từ ngày hôm trước, tranh thủ khảo sát thực tế để tìm kiếm thêm ý tưởng cho đội của mình. Em Huỳnh Hải Quân, SV Khoa CNTT, Trường ĐH Khoa học - Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) tỏ ra thích thú khi được thử thách bản thân trong cuộc đua vỏn vẹn 24 giờ. Thời gian hoàn thiện sản phẩm được tính giờ từ 12 giờ trưa hôm trước tới 12 giờ trưa hôm sau, dưới sự hướng dẫn của các cố vấn kỹ thuật giàu kinh nghiệm. “Trong thời gian thi, các đội làm việc, sinh hoạt ngay tại hội trường Trường ĐH BR-VT. Không chỉ đội của em, mà hầu hết các đội đều thức trắng đêm, say sưa với ý tưởng của mình mà quên hết mệt mỏi”, Quân chia sẻ.

NHIỀU Ý TƯỞNG SÁNG TẠO

Ông Trần Duy Tâm Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở KHCN, thành viên Ban Giám khảo đánh giá: Đến với cuộc thi năm nay, có rất nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo, có độ hoàn thiện và tính ứng dụng cao như ứng dụng trợ lý ảo Meny của đội BVU L1 giúp người sử dụng kết nối tự động với nhà hàng và gọi món; nền tảng rao vặt số RAVASO của đội BVUS thông qua ứng dụng di động và tổng đài điện thoại giúp những người rao vặt có thể kết nối khách hàng trong bán kính nhất định; ứng dụng việc làm EZ Job của đội EZ giúp kết nối các nhà tuyển dụng với các SV có nhu cầu làm thêm theo giờ trên cơ sở ghép nhu cầu tuyển dụng và thời gian biểu của sinh viên; ứng dụng RURE giúp xây dựng hành trình đi phượt và rủ bạn bè. Bên cạnh đó, nhiều đội được đánh giá cao về mặt ý tưởng như thùng rác thông minh Gadsbin của đội BVUG giúp DN chuyển tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cho hoạt động từ thiện trên cơ sở số tiền hiển thị trên thùng tương ứng với khối lượng rác đổ vào hay ứng dụng VungTau3D của đội Sadboys-sản phẩm đặc biệt của 3 HS từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giả lập mô phỏng xây dựng thành phố Cityskyline trên game online và các ứng dụng bản đồ để tạo ra mô hình TP. Vũng Tàu 3D phục vụ du lịch và quy hoạch. Ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm góp phần giải quyết các vấn đề của Vũng Tàu trong thu hút du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Em Nguyễn Xuân Bằng, trưởng nhóm BVU L1, đội giành giải Nhất với ứng dụng trợ lý ảo Meny cho biết: “Ban đầu, chúng em mang đến cuộc thi ý tưởng về một ứng dụng phục vụ du lịch BR-VT. Tuy nhiên, qua giao lưu với các đội, chúng em nhận thấy, ý tưởng của mình không có gì nổi bật so với các đội bạn. Cả nhóm đã mạnh dạn bỏ ý tưởng ban đầu để cùng nhau tìm kiếm ý tưởng mới. Sau 1 đêm suy nghĩ, đến sáng sớm hôm sau, chúng em mới bắt tay vào thực hiện sản phẩm của mình”. Khi cài đặt ứng dụng Meny, người dùng sẽ nhận được thông tin khuyến mại, thực đơn của các nhà hàng trong phạm vi nhất định và có thể đặt món trực tuyến. Ứng dụng còn hỗ trợ các nhà hàng cập nhật mọi thông tin tới người cài đặt ứng dụng.

Đến với cuộc thi năm nay, đội EZ nổi bật với 2 thành viên còn đang là HS THPT nhưng lại giành tới 2 giải thưởng của cuộc thi. Theo em Võ Anh Khoa, thành viên đội EZ, ứng dụng EZ Job hỗ trợ các DN và SV tương tác, liên kết với nhau. Ứng dụng sẽ căn cứ vào nhu cầu của nhà tuyển dụng và nhu cầu tìm việc của SV để lọc ra kết quả phù hợp. Nguồn thu từ ứng dụng sẽ do người dùng chi trả. Theo đại diện Ban tổ chức, sau cuộc thi, tất cả các đội sẽ được hướng dẫn hoàn thiện dự án để tham dự Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh BR-VT năm 2017, đồng thời 3 cá nhân xuất sắc sẽ được đi thực tập tại Công ty iPrice tại Kuala Lumpur (Malaysia).

HOÀNG DƯƠNG

Kết quả, Ban giám khảo trao giải Nhất cho đội BVU L1 với ứng dụng Trợ lý ảo Meny; giải Ý Tưởng cho đội BVU G với ứng dụng Gadsbin; giải Nỗ Lực cho đội EZ với ứng dụng EZ job; giải Triển Vọng cho 2 đội EZ và BVU G.

 

;
.