Huyện Xuyên Mộc: Điểm sáng trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ Nhật, 19/03/2017, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.
Người dân xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) kiến nghị và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo và các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc.
Người dân xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc) kiến nghị và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo và các cơ quan chức năng huyện Xuyên Mộc.

Thời gian qua, nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý thông tin trên địa bàn huyện Xuyên Mộc được quan tâm thực hiện, góp phần giữ ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, nâng cao uy tín quản lý của chính quyền địa phương.

Cầm trên tay quyết định được bố trí nơi ở mới, ông Nguyễn Ngọc Thuận, ấp Thanh Bình 2, xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) phấn khởi cho biết: “UBND huyện Xuyên Mộc đã giải quyết khiếu nại của gia đình tôi rất rốt ráo. Bây giờ gia đình tôi được bố trí nơi ở mới tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Để đầu tư xây dựng công trình khu dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu), UBND huyện Xuyên Mộc đã thu hồi 926m2 đất của gia đình ông Thuận với mức bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt là hơn 253 triệu đồng. Sau khi nhận được các quyết định bồi thường, ông Thuận cho rằng, UBND huyện Xuyên Mộc thu hồi giải tỏa nhà ở chính của gia đình ông nhưng không bố trí tái định cư, giao nơi ở mới là chưa đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Thuận đã làm đơn khiếu nại đề nghị được bố trí tái định cư.

Xét thấy đề nghị của ông Nguyễn Ngọc Thuận là xác đáng, UBND huyện Xuyên Mộc đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành thẩm tra, xác minh. Sau quá trình xác minh, ngày 30-8-2016, UBND huyện Xuyên Mộc đã ra Quyết định số 3239/QĐ-UBND giải quyết khiếu nại khẳng định có cơ sở để giải quyết yêu cầu khiếu nại của ông Nguyễn Ngọc Thuận. Theo đó, UBND huyện Xuyên Mộc đã giao các cơ quan chuyên môn của huyện tiến hành các thủ tục giao đất ở mới cho hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Thuận.

Còn bà Trần Thị Minh Tâm, trú tại ấp 5, xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc) không đồng ý với việc nộp lệ phí trước bạ nhà, đất khi xin cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Bà khiếu nại lên Ban tiếp công dân huyện, sau đó đã được giải quyết thỏa đáng. “Tôi chỉ đến Ban tiếp công dân 1 lần. Tháng 9-2016, tôi được đối thoại trực tiếp với các cơ quan chức năng huyện để nói lên nguyện vọng của mình. Sau đó, tôi được UBND huyện ra quyết định không nộp lệ phí trước bạ và thực hiện nghĩa vụ tài chính do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tôi cảm thấy hài lòng với cách làm việc có trách nhiệm như vậy”, bà Tâm cho biết.

Trên chỉ là hai trong số nhiều vụ khiếu nại, phản ánh mà UBND huyện Xuyên Mộc đã tiến hành giải quyết nhanh gọn, hợp lòng dân.

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Xuyên Mộc kiêm Trưởng ban tiếp công dân huyện cho biết, cán bộ tiếp công dân được bố trí theo quy định với lịch trực được niêm yết trực tiếp tại trụ sở và trên trang thông tin điện tử của huyện. Các đơn của công dân được ghi vào sổ theo dõi và cập nhật vào phần mềm giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khi phát sinh các vụ việc phức tạp, Ban tiếp công dân sắp xếp lịch để lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo cơ quan ban ngành cùng tiếp, đối thoại với công dân. Trong năm 2016, Ban tiếp công dân đã tiếp 97 lượt người, lãnh đạo huyện và lãnh đạo các cơ quan đã tiếp được 9 lượt với 11 người; không phát sinh các điểm nóng về khiếu nại tố cáo.

Trong năm 2016, UBND huyện Xuyên Mộc tiếp nhận 352 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 350 vụ. Trong đó, số vụ khiếu nại đúng 30 vụ, khiếu nại đúng một phần 3 vụ, khiếu nại sai 317 vụ. Theo đó, UBND huyện đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại 63 vụ, gửi công văn trả lời khiếu nại 284 vụ, ban hành quyết định đình chỉ khiếu nại 3 vụ.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.