Đưa danh thắng BR-VT đến gần học sinh

Thứ Tư, 04/01/2017, 23:03 [GMT+7]
In bài này
.
Học sinh trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) tìm đọc tài liệu về danh lam thắng cảnh tại thư viện trường.
Học sinh trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) tìm đọc tài liệu về danh lam thắng cảnh tại thư viện trường.

Xuất sắc giành giải nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho HS Trung học cấp thành phố, đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp nâng cao nhận thức của HS Trường THCS Thắng Nhất về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở TP. Vũng Tàu” của cô và trò trường THCS Thắng Nhất (TP. Vũng Tàu) đã góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước cho các thế hệ HS.

“Giàu tính giáo dục, có hiệu quả thiết thực, lâu dài...” là đánh giá của Ban giám khảo cuộc thi về đề tài nghiên cứu khoa học “Một số giải pháp nâng cao nhận thức của HS Trường THCS Thắng Nhất về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở TP. Vũng Tàu”. Đề tài được khơi nguồn từ ý tưởng của học sinh lớp 8/1 Trường THCS Thắng Nhất - Nguyễn Đặng Mỹ Huyền. Huyền chia sẻ: “Em thấy tại địa phương có rất nhiều di tích đẹp và ý nghĩa nhưng các bạn HS chưa thực sự quan tâm, tìm hiểu. Từ thực tế đó, em đã xin ý kiến Ban giám hiệu (BGH) nhà trường để thực hiện đề tài”. Được BGH nhà trường tạo điều kiện, từ tháng 9-2015, Mỹ Huyền và cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Tịnh đã bắt tay vào xây dựng đề tài. Sau khi nghiên cứu tài liệu, hai cô trò đã phát phiếu điều tra, bài kiểm tra khảo sát mức độ, nhận thức đối với 361 HS khối lớp 7 của nhà trường, từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao nhận thức của HS. Theo cô Trần Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Thắng Nhất, khác với những đề tài khoa học tự nhiên, có thể nhìn thấy ngay kết quả, đề tài khoa học xã hội đòi hỏi phải có một khoảng thời gian để áp dụng, đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng.

Từ tháng 12-2015 đến tháng 10-2016, Trường THCS Thắng Nhất đã áp dụng 5 biện pháp do đề tài đề xuất nhằm nâng cao nhận thức của HS về các di tích, thắng cảnh của địa phương. Ngoài các biện pháp tuyên truyền đơn thuần, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: cho HS tham quan và chăm sóc danh lam thắng cảnh; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi viết bài kể chuyện, phát biểu cảm nghĩ, thuyết minh về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cuộc thi nhiếp ảnh gia nhí, phóng viên nhỏ tuổi… được đông đảo HS hưởng ứng. Những bài dự thi chất lượng cao được tổ chuyên môn lựa chọn, biên soạn thành cuốn sách “Di tích, thắng cảnh Vũng Tàu”, “Tự hào danh lam thắng cảnh quê em”, album ảnh “Danh thắng Vũng Tàu qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia nhí”, “Thước phim của phóng viên nhỏ tuổi”... Những tài liệu này đều được lưu giữ tại thư viện trường, làm tài liệu tham khảo cho các thế hệ HS của nhà trường. Sau gần 1 năm áp dụng đề tài, nhóm nghiên cứu tiếp tục phát phiếu và bài kiểm tra để đánh giá chất lượng của các giải pháp. Qua đó, tỷ lệ HS mong muốn tìm hiểu về các danh thắng tăng từ 29,7% lên 67,6%; nhận thức về mức độ quan trọng của đề tài cũng tăng lên đáng kể, từ 34,9% lên 64%. Bên cạnh đó, kết quả đánh giá sự hiểu biết cùng hoạt động tìm hiểu, sự yêu thích của HS với các di tích, danh lam thắng cảnh cũng có sự chuyển biến rõ rệt. Cô Nguyễn Thị Tịnh, GV hướng dẫn đề tài nhận định, đây là đề tài có ý nghĩa thiết thực, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước. Qua đó, giúp HS có thái độ, ý thức giữ gìn, phát huy vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh.

Với ý nghĩa xã hội sâu sắc cùng sự đầu tư nghiên cứu, đề tài “Một số giải pháp nâng cao nhận thức của HS Trường THCS Thắng Nhất về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở TP.Vũng Tàu” đã giành giải nhất cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho HS trung học cấp thành phố năm học 2016-2017.

Cô Nguyễn Thị Mai Liên, Giám khảo cuộc thi cho biết: “Đề tài được Ban giám khảo đánh giá cao cả về hiệu quả giáo dục và tính ứng dụng lâu dài. Không chỉ vun đắp tình yêu quê hương, đất nước, đề tài còn giúp các em HS phát triển năng lực tư duy, sáng tạo thông qua việc tìm kiếm tư liệu, quan sát, ứng dụng công nghệ... từ các hoạt động do nhà trường tổ chức. Đây cũng chính là phương pháp mới, tích hợp nhiều môn học, kỹ năng trong hoạt động giáo dục”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

;
.