Để chấm dứt dạy thêm, học thêm sai quy định

Thứ Tư, 11/01/2017, 22:42 [GMT+7]
In bài này
.
Học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu trong giờ học.
Học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn, TP.Vũng Tàu trong giờ học.

Việc dạy thêm, học thêm đã tồn tại từ lâu. Hiện nay, việc này không những đang làm đau đầu các nhà quản lý, mà còn là gánh nặng về chi phí của không ít gia đình. Do vậy, cần có biện pháp căn cơ để chấm dứt việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Nhìn vào thời khóa biểu của đứa cháu đang học lớp 10 tại một trường THPT ở TP.Vũng Tàu, tôi không khỏi giật mình. Buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy: 7h00 đến 11h30 học chính khóa tại trường. Buổi chiều thứ hai, ba, năm, bảy: từ 14 giờ đến 17giờ học phụ đạo tại trường. Buổi tối các ngày trong tuần: học thêm Anh Văn, Toán, Lý, Hóa tại các Trung tâm bồi dưỡng văn hóa. Có lần, tôi nửa đùa nửa thật nói với chị gái: “Chị đày đọa cháu tôi thế, có ngày nó trầm cảm mất thôi”. Chị tôi gắt: “Cậu chiều con có ngày chúng chẳng có chữ nào trong đầu. Bây giờ mà không cho cháu học thêm thì khó theo kịp bè bạn”. Còn anh rể tôi thì thở dài: “Chỉ có sự thay đổi về nội dung chương trình sách giáo khoa cũng như sự thay đổi về quan điểm và nhận thức của các bậc phụ huynh may ra các cháu mới cân bằng được việc học và rèn luyện kỹ năng sống”.

Thực tế cho thấy, hiện nay, việc dạy thêm, học thêm đang rất phức tạp. Giáo viên tiểu học ở thành thị bây giờ kiêm luôn nghề bảo mẫu. Quan hệ giữa thầy và trò tại các trường phổ thông đang bị chi phối bởi những “cua” dạy thêm của giáo viên. Và cho dù việc dạy thêm, học thêm đã được ngành giáo dục đưa ra mổ xẻ quá nhiều, thậm chí còn là vấn đề bức xúc được đặt ra trong nhiều kỳ họp Quốc hội, HĐND nhưng xem ra chuyện này khó giải quyết dứt điểm.

Để chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm, theo tôi, ngành giáo dục cần quan tâm giải quyết dứt điểm 2 vấn đề gồm: giảm tải chương trình; tập trung đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và mở rộng cửa vào ĐH nhưng phải siết chặt đầu ra.

Khi chương trình học được giảm tải, tất yếu việc dạy thêm sẽ giảm, đồng thời khi  hệ thống trường lớp được nâng cao cả về số lượng, chất lượng sẽ phần nào đáp ứng nhu cầu dạy 2 buổi. Thay vì kéo HS về trung tâm để dạy, các giáo viên có thể đăng ký dạy thêm tại trường. Nhà trường có lịch học thêm cho các em theo trình độ; học phí nhà trường thu trực tiếp từ phụ huynh theo quy định và được nhà trường phân bổ lại theo định mức tiết dạy thêm của từng giáo viên… Việc này được sự đồng thuận từ phía phụ huynh và giáo viên. Thử làm một phép tính để biết hàng năm ngành giáo dục thất thu bao nhiêu tiền từ chi phí học thêm của các bậc phụ huynh. Bình quân mỗi năm (9 tháng) chi phí học thêm của 1 học trò khoảng: cấp TH 1 triệu đồng/tháng (tương đương 9 triệu đồng/năm x 5 năm = 45 triệu đồng); cấp THCS 2 triệu đồng/tháng (18 triệu đồng/năm x 4 = 72 triệu đồng), cấp THPT 4 triệu đồng/tháng (36 triệu đồng/năm x 3 năm = 108 triệu đồng). Như vậy, suốt thời kỳ phổ thông, mỗi HS chi phí khoảng 225 triệu đồng cho việc học thêm. Mỗi năm cả nước có gần 2,5 triệu HS đi học, trong đó khoảng 30% HS ngụ tại các đô thị, thị tứ, thị trấn thường xuyên học thêm). Như vậy, hàng năm, chi phí học thêm mà nhân dân đóng góp gián tiếp cho ngành giáo dục là con số không hề nhỏ.

Nhìn vào chi phí học thêm từ phía nhân dân thì không ai trong chúng ta nghĩ rằng ngành giáo dục đang thiếu vốn đầu tư. Rõ ràng bài toán xã hội hóa công tác đầu tư cho ngành giáo dục đang bị bỏ ngỏ. Lời giải cho bài toán này là gì? Đó là ngành giáo dục cần phải nhanh chóng làm thay đổi hình thức xã hội hóa giáo dục hay nói đơn giản hơn là thay đổi trạng thái chuyển tiền từ trực tiếp sang gián tiếp: tiền phụ huynh đóng góp trực tiếp cho giáo viên trở thành tiền phụ huynh đóng góp gián tiếp cho ngành giáo dục và ngành giáo dục tái đầu tư lại cho giáo viên, cho trường lớp. Khi trạng thái đóng góp của phụ huynh thay đổi, ngành giáo dục sẽ chuyến biến mạnh mẽ theo hướng tích cực: Dư luận đồng tình, chất lượng giáo dục tăng, đời sống của giáo viên tăng, tính công bằng trong giáo dục sớm được cải thiện.

 BÙI HOÀNG ANH
(Công ty TNHH Giáo dục Bà Rịa)

;
.