PHÍA SAU NHỮNG CHUYẾN BIỂN

Bài cuối: Cuộc sống chênh vênh, dễ sa ngã

Thứ Bảy, 18/06/2016, 00:40 [GMT+7]
In bài này
.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bến Đá phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ngư dân.

Công việc cực nhọc, điều kiện sinh hoạt khó khăn và tâm lý ức chế do nhiều ngày lênh đênh trên biển khiến một số thuyền viên bị cuốn vào hành động nông nổi trong ứng xử với “bạn ghe”, dễ sa ngã khi trở về bờ.

TRÊN BIỂN DỄ ĐỤNG CHUYỆN

Trên tàu đánh cá, mười mấy thuyền viên phải sinh hoạt, ăn ngủ trong không gian chật hẹp khoảng 40m2. Đa phần họ còn trẻ, nhận thức hạn chế cộng với tâm lý ức chế vì lênh đênh dài ngày trên biển nên rất dễ xảy ra xung đột, mâu thuẫn. Chưa kể, thuyền viên trên ghe là người tứ xứ, có cả những đối tượng đang bị truy nã trà trộn, hoặc là những người từng có tiền án, tiền sự, có sẵn máu côn đồ. Thế nên nhiều mâu thuẫn giữa bạn ghe thường được giải quyết bằng các vụ ẩu đả, có vụ trở thành án mạng.

Ông Nguyễn Gặp (ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu) cho biết: “30 năm đi biển, tôi chứng kiến rất nhiều vụ đánh nhau giữa các thuyền viên. Mà nguyên nhân thì chẳng đâu vào đâu, đôi khi chỉ vì tị nạnh công việc, tị nạnh chuyện rửa chén…”. Theo ông Nguyễn Gặp, mỗi khi xảy ra chuyện giữa các thuyền viên, việc đánh bắt trên ghe bị xáo trộn. Đặc biệt, khi thuyền viên bị thương nặng, phải rất cực nhọc mới tìm được cách đưa họ vào bờ cấp cứu. Cũng vì cách trở đất liền, cấp cứu khó khăn nên đã có nhiều vụ ẩu đả, tai nạn lao động… dẫn đến chết người.

Theo BĐBP tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, trên vùng biển BR-VT xảy ra 2 vụ thuyền viên đánh nhau nghiêm trọng. Cụ thể, ngày 21-2, thuyền viên tàu cá BV 0481 TS Nguyễn Văn Hiếu (SN 1973) dùng dao dài 35cm chém trọng thương “bạn ghe” Mai Văn Nghĩa (SN 1988). Trước đó, ngày 16-2, trên tàu cá BT 98118 TS, cũng do mâu thuẫn cá nhân, thuyền viên Ngô Nhật Thanh (SN 1993) đã dùng kéo và dao đâm, chém, khiến thuyền viên Nguyễn Văn Dứt (SN 1985) bị thương nặng.

DỄ SA NGÃ KHI VÀO BỜ

Có tiền sau chuyến biển, lại sẵn tâm lý muốn xả stress, không ít thuyền viên sau khi vào bờ liền lao vào các cuộc vui hoang phí. Vừa trở về sau chuyến đánh bắt, thuyền viên trẻ N.V.H (thuê trọ gần cảng cá Cát Lở, thuộc phường 11, TP. Vũng Tàu) nói: “Mấy tháng trời đằng đẵng trên biển ngoài lao động cực nhọc, nguy hiểm, thuyền viên còn bị ức chế về tâm sinh lý. Do vậy, mỗi lần vào bờ tôi đều ăn chơi xả láng. Tiền kiếm được chẳng mấy chốc bay hết, lại chờ chuyến biển tiếp”.

Từ những cuộc hoan hỉ thâu đêm suốt sáng, rượu chảy tiền trôi, nhiều thuyền viên đã không còn đủ tỉnh táo để tránh va chạm. Nhiều vụ đánh nhau xảy ra ngay trên bàn nhậu, với chính những bạn ghe vừa chung lưng đấu cật cả tháng trời trên biển.

Điển hình, ngày 31-3-2016, tại khu vực cảng cá Cát Lở (phường 11, TP. Vũng Tàu), 2 thuyền viên của tàu cá Kiên Giang (số hiệu KG 90108 TS) sau một chầu nhậu đã lao vào ẩu đả vì một mâu thuẫn nhỏ. Lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu xử phạt 2 thuyền viên này về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Một vụ đánh nhau nghiêm trọng khác xảy ra vào ngày 12-6-2015, cũng tại cảng cá Cát Lở. Cũng từ một chầu nhậu, 4 thuyền viên của tàu cá Bến Tre (số hiệu BT 99749 TS) nảy sinh mâu thuẫn. Trong khi xô xát, ẩu đả, một thuyền viên bị “bạn ghe” dùng cào cá bổ vào đầu dẫn đến tử vong.

Người lao động chuyển hải sản từ tàu cá vừa đi đánh bắt về lên cảng Bến Đá (TP. Vũng Tàu).
Người lao động chuyển hải sản từ tàu cá vừa đi đánh bắt về lên cảng Bến Đá (TP. Vũng Tàu).

GIẢI PHÁP NÀO CHO CÁC VẤN ĐỀ?

Trong quá trình tìm kiếm tư liệu cho loạt bài viết này, chúng tôi ghi nhận những khó khăn trong việc giải quyết triệt để những vấn đề đặt ra về đào tạo lao động nghề biển một cách bài bản, quy mô; về trang bị kỹ năng lao động cho thuyền viên, quản lý an ninh trật tự trên biển... Bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp quản lý hoạt động của thuyền viên, hỗ trợ an toàn cho thuyền viên khi đánh bắt xa bờ đã được các cơ quan chức năng triển khai nhưng hầu hết mới chỉ dừng lại trong phạm vi trước khi ghe, tàu xuất bến.Một số chủ tàu cá cho rằng, cần có một trung tâm chính thức, uy tín làm dịch vụ giới thiệu lao động nghề biển để mỗi khi cần tìm lao động, chủ tàu cá sẽ biết tìm đến đâu.

Riêng về việc hạn chế tình trạng thuyền viên đánh nhau và tai nạn lao động trong hoạt động đánh bắt, theo Trung tá Phạm Đình Đước, Trạm trưởng Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu, các chủ tàu cá cần chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, tạo không gian nghỉ ngơi thuận lợi cho thuyền viên; quan tâm đến tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của thuyền viên; kịp thời động viên, giúp đỡ những thuyền viên có hoàn cảnh khó khăn, bất an về hoàn cảnh gia đình và quan hệ của bản thân

Xung quanh vấn đề giảm thiểu tai nạn của các thuyền viên, theo ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, trước khi ra khơi, bà con ngư dân cần kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện như vỏ tàu, phao cứu sinh, hệ thống thông tin liên lạc... Trong quá trình hành nghề hay neo đậu nghỉ ngơi, thuyền trưởng cần cắt cử người tổ chức cảnh giới; thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để kịp thời đối phó. BĐBP tỉnh cần chỉ đạo các Trạm kiểm soát cửa biển tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền trước khi ra khơi. Chỉ phương tiện nào bảo đảm đầy đủ các điều kiện về an toàn mới được rời bến. Lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về bảo đảm an toàn cho người và phương tiện; vi phạm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM


 

;
.