PHÍA SAU NHỮNG CHUYẾN BIỂN

Bài 1: Làm việc nặng nhọc xuyên đêm

Thứ Tư, 15/06/2016, 22:56 [GMT+7]
In bài này
.
Thi thể thuyền viên trong vụ chìm tàu cá BV 97799 TS ngày 16-9-2015 do nổ bình gas được lực lượng chức năng đưa vào bờ.
Thi thể thuyền viên trong vụ chìm tàu cá BV 97799 TS ngày 16-9-2015 do nổ bình gas được lực lượng chức năng đưa vào bờ.

Đi biển - nghề của đàn ông. Nhưng bản thân những người đàn ông khỏe mạnh vẫn cảm thấy “ngán” trước cường độ làm việc kinh khủng trong mỗi chuyến ra khơi.

XONG VIỆC CHẲNG MUỐN ĂN

Vừa trở về sau chuyến đi biển lần đầu dài một tháng trên tàu câu mực, sự mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt đen sạm, hốc hác của thuyền viên Lâm Văn Thanh (24 tuổi, quê Kiên Giang, trú ở hẻm 999, phường 11, TP. Vũng Tàu). Mấy ngày đầu Thanh bị say sóng, nằm bệt một chỗ, mỗi lần ăn là nôn ói. Việc chính của Thanh trên tàu là câu mực, xẻ mực và phơi khô. Công việc đằng đẵng từ 6 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. “Trời yên biển lặng còn đỡ, hôm nào sóng to gió lớn, nước biển tạt vào, người lúc nào cũng ướt, rét run cầm cập. Nhiều hôm làm xong tay chân lạnh cóng, cứng đờ, môi tím ngắt. Cứ xong việc tôi chẳng thiết ăn gì, chỉ thèm được ngủ”, Thanh kể. Ngày nào cũng thức đêm làm việc cộng với lao động nặng nhọc, khiến Thanh gầy rạc.

30 năm đi biển bằng nghề giã cào, làm đủ việc từ thuyền viên, máy trưởng, đến thuyền trưởng -  ông Nguyễn Gặp (ngụ phường 5, TP. Vũng Tàu) lúc nào cũng cảm thấy muốn được nghỉ ngơi. Theo ông Gặp, lao động đánh bắt hải sản là nghề khó nhọc vì hầu như ngày nào cũng phải làm việc thâu đêm suốt sáng giữa gió lạnh và nước biển. Công đoạn mệt nhọc, nguy hiểm nhất là khi kéo lưới. Những lúc đó, ghe tàu phải xoay ngang, xoay dọc đến chóng mặt. Khi dây tời kéo lưới gần đuôi tàu, các thuyền viên cùng hợp sức kéo vào khoang. Mỗi mẻ lưới được kéo lên trộn lẫn cả bùn, rễ cây… có khi nặng đến hàng tạ. Sau đó, thuyền viên phân loại cá, mực, tôm rồi ướp muối. “Những khi thời tiết bất lợi thì công việc cực khổ lắm. Sau ngần ấy năm đi biển, mấy tháng nay, thấy không còn sức để làm việc nên tôi quyết định xin việc làm ở bờ”, ông Gặp tâm sự.

NỖI ĐAU VÌ TAI NẠN

Chúng tôi tìm tới nhà bà Lê Thị Bé (ngụ số T14, tổ 13, ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền), mẹ của thuyền viên C.M.T. bị tử vong do rớt xuống biển. Mở đầu câu chuyện, bà Bé giới thiệu căn nhà cấp 4 khá khang trang mà vợ chồng bà đã vất vả mấy chục năm bám biển mưu sinh mới xây được. Nói rồi bà nhìn lên di ảnh người con trai, cất giọng buồn bã: “Nghề biển đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, nhưng cũng lấy đi đứa con trai mà tôi thương yêu nhất”. Nhắc đến con trai, giọng bà Bé nghẹn lại, nước mắt lăn dài trên khuôn mặt lam lũ của người phụ nữ gần 30 năm bám biển mưu sinh. Bà nhớ lại: tối 7-1-2016, anh T. vẫn gọi điện về hỏi thăm mẹ. Thế mà 4 tiếng sau, bà nhận tin sét đánh khi chủ ghe gọi điện thông báo con trai bà bị trượt chân té xuống biển. Tàu đã quay lại tìm kiếm, nhưng vẫn chưa thấy vì sóng to, gió lớn. 3 ngày chờ đợi mòn mỏi với hy vọng tắt dần, xác anh T. được tìm thấy và đưa về gia đình. Quá đau đớn, bà Bé nằm liệt giường nhiều ngày, lẩm nhẩm kêu tên con.

Bà Bé kể thêm, gần nhà bà, năm 2015 có tới 4 thuyền viên bị rớt xuống biển, trong đó chỉ tìm được xác 1 người. “Biết là vất vả, nguy hiểm nhưng gia đình tôi cũng như hàng xóm xung quanh chỉ có mỗi nghề bám biển mưu sinh, truyền từ đời này qua đời khác. T. là lao động chính trong nhà, giờ nó mất đi bỏ lại vợ và con trai 5 tuổi bơ vơ”, bà Bé nghẹn ngào.

Theo Thượng tá Đặng Trung Tuyến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, trong quá trình đánh bắt, lối đi trên tàu rất chật hẹp lại rất trơn do nước biển thường xuyên tạt vào. Chỉ sơ ý là có thể té ngã xuống biển.

Hầu hết, các vụ tai nạn mà thuyền viên rơi xuống biển, việc cứu nạn sẽ rất khó khăn. Tàu phải mất thời gian neo, định vị chặt lưới rồi lựa sóng mới quay lại. Thậm chí, có trường hợp thuyền viên rơi xuống biển ngay trước mắt các thuyền viên khác mà cũng không cứu kịp. Đơn cử như ngày 29-3-2016, tàu BV 5223 TS do ông Trà Lem đứng chủ (ngụ xã Phước Tỉnh) khi đang neo đậu, kéo lưới lên thì một thuyền viên đứng trước tàu bất ngờ bị sóng đánh rớt xuống biển. Các thuyền viên còn lại lao xuống cứu nhưng cũng không kịp do thuyền viên này bị sặc nước, chìm luôn và sóng cuốn đi.

Cũng có nhiều trường hợp thuyền viên bị tai nạn do ngạt khí. Ngày 23-4-2015, 4 thuyền viên tàu BV 98569 TS do ông Đỗ Văn Tâm (ngụ tại phường 5, TP. Vũng Tàu) làm chủ bị thiệt mạng do ngạt khí độc ở hầm cá. Lúc đầu, 1 thuyền viên tuột xuống hầm cá để lấy nước đá, bất ngờ bị ngất xỉu. 3 thuyền viên khác thấy vậy cũng lần lượt xuống cứu, kết cục cả 4 anh em đều tử vong.

Thượng tá Đặng Trung Tuyến cho biết thêm, ngoài những rủi ro bất khả kháng, trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển, ngư dân còn gặp những tình huống rủi ro mà phần lớn do thiếu kỹ năng làm việc, hoặc chủ quan như: va đập lúc lặn xuống sửa chân vịt bị sự cố; bị lưới quấn vào chân lôi xuống biển; bị úp thuyền thúng khi đang đánh lưới; bị chấn thương do té vào máy khi đang châm dầu, nhớt...

Năm nào cũng có hàng trăm vụ tai nạn, hàng chục người chết

Theo thống kê của Bộ đội Biên phòng tỉnh, năm 2014, trên vùng biển BR-VT xảy ra 204 vụ tai nạn trên biển khiến 48 người chết, 48 người mất tích và 23 người bị thương. Năm 2015, xảy ra 139 vụ với 73 người chết, 42 người mất tích và 36 người bị thương. Riêng 6 tháng đầu năm 2016 (từ tháng 12-2015 đến tháng 5-2016), xảy 39 vụ, khiến 20 người chết, 11 người mất tích, 11 người bị thương, 9 phương tiện bị chìm, 8 phương tiện hư hỏng; có 5 vụ/9 phương tiện đâm va trên biển.

Người thân của một nạn nhân tử vong trong vụ tàu cá BV 97799 TS phát nổ và chìm trên biển (ngày 16-9-2015).
Người thân của một nạn nhân tử vong trong vụ tàu cá BV 97799 TS phát nổ và chìm trên biển (ngày 16-9-2015).

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

(Còn nữa)


 

;
.