Đánh giá học sinh lớp 1 bằng nhận xét: Nhiều giáo viên còn lúng túng

Thứ Bảy, 09/11/2013, 07:30 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đều đã áp dụng cách đánh giá bằng nhận xét đối với học sinh lớp 1 thay cho công việc chấm điểm nhằm giảm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, áp lực có được giảm hay không tùy thuộc rất nhiều vào cách nhận xét của giáo viên, trong khi đó hầu hết giáo viên còn đang lúng túng.  

Một giờ học tại trường Tiểu học Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa).
Một giờ học tại trường Tiểu học Lê Thành Duy (TP. Bà Rịa).

Phụ huynh đồng tình

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, đầu năm học 2013-2014, Sở GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn đánh giá xếp loại học sinh lớp 1 theo yêu cầu mới, trọng tâm là chuyển từ đánh giá bằng cho điểm sang nhận xét. Theo đó, giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh không thực hiện việc ghi điểm kiểm tra giữa học kỳ I, học kỳ I và giữa học kỳ II vào sổ điểm, sổ liên lạc, học bạ mà chỉ ghi nhận xét đánh giá quá trình học tập của học sinh. Giáo viên chỉ thực hiện ghi điểm vào sổ liên lạc, sổ điểm, học bạ đối với điểm kiểm tra học kỳ II; đồng thời căn cứ vào quá trình học tập cả năm của học sinh để đánh giá kết quả cuối năm cho phù hợp.

Theo ghi nhận tại các trường tiểu học, việc bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh. Đa số phụ huynh cho rằng, cách làm này giúp họ nắm bắt sự tiến bộ, quá trình tiếp thu của con tốt hơn. Thông qua nhận xét, phụ huynh biết được thiếu sót hay điểm mạnh của con em mình. Đặc biệt với học sinh lớp 1, các em mới bắt đầu làm quen với biết đọc, biết viết và những phép tính đơn giản thì những nhận xét mang tính chất động viên của giáo viên sẽ giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn. Phụ huynh cũng không chịu áp lực điểm số mà phải “chạy đua” cho con học trước lớp 1.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh tỏ ra lo lắng bởi đánh giá bằng nhận xét chưa thể hiện được sự nỗ lực cố gắng của con. Phụ huynh Nguyễn Thị Hồi, có con đang học trường Tiểu học Hạ Long (TP.Vũng Tàu) nói: “Bỏ chấm điểm thay bằng đánh giá, quả thực tôi không biết phải theo dõi con tôi học như thế nào. Chẳng hạn, một bài kiểm tra, cháu được cho điểm 9, hôm sau cháu cố gắng được điểm 10, bản thân cháu và tôi sẽ thấy rõ nỗ lực qua từng bài kiểm tra. Nhưng đánh giá bằng nhận xét như hiện nay thì không thể hiện được hết điều này. Hơn nữa, cháu mới học lớp 1 nên cũng không thể hiểu được hết những nhận xét của cô giáo”. 

Bỏ chấm điểm kiểm tra giúp học sinh lớp 1 giảm áp lực trong học tập.
Bỏ chấm điểm kiểm tra giúp học sinh lớp 1 giảm áp lực trong học tập.

Giáo viên vất vả hơn

Hiện nay hầu hết các nhà trường, giáo viên đều thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh lớp 1 bằng nhận xét thay vì cho điểm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các nhà trường cũng còn gặp lúng túng. Bà Mai Thị Hiên, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu) cho biết, đánh giá bằng nhận xét thực sự cũng là cái khó cho giáo viên khi muốn cho học sinh biết được sự tiến bộ của mình vì học sinh lớp 1 chưa thể đọc và hiểu được nhận xét của thầy cô. Bên cạnh đó, giáo viên phải mất nhiều thời gian, công sức hơn khi chấm bài cho học sinh. Bởi khi nhận xét, giáo viên phải suy nghĩ câu chữ nhận xét sát với kết quả bài kiểm tra của học sinh. Hơn nữa, không phải phụ huynh nào cũng có thể nắm bắt, theo dõi được học lực của con mình thông qua đánh giá bằng nhận xét của giáo viên, đặc biệt là với những phụ huynh có trình độ học vấn hạn chế. “Bỏ chấm điểm thay bằng nhận xét cũng làm cho nhà trường khó khăn, vất vả hơn trong kiểm soát việc đánh giá học sinh của giáo viên. Bởi nếu không giám sát chặt chẽ sẽ khó tránh khỏi việc giáo viên đánh giá bằng nhận xét qua loa, thiếu khách quan, không sát với thực lực của học sinh” - bà Hiên cho biết thêm.

Cô Hoàng Thị Ngọc Liên, giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (huyện Châu Đức) cho rằng: “Giáo viên đã quen với cách đánh giá bằng cho điểm nên gặp khó khăn khi đánh giá bằng nhận xét. Giáo viên lúng túng không biết nhận xét như thế nào, mức độ ra sao là phù hợp, trong khi hiện nay chưa có hướng dẫn nào cụ thể giúp giáo viên thực hiện điều này”.

Bà Vũ Thị Việt Hoa, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Long (TP.Vũng Tàu) đề nghị: “Chuyển từ đánh giá bằng cho điểm sang đánh giá bằng nhận xét nhưng các mẫu những quyển sổ, sổ điểm, sổ liên lạc với phụ huynh học sinh hoặc là sổ học bạ của học sinh lớp 1 vẫn theo mẫu cũ, không còn phù hợp. Đã thay đổi cách đánh giá thì các nội dung này cũng phải thay đổi theo”.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

Đánh giá bằng nhận xét thay vì cho điểm loại bỏ được áp lực điểm số cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh. Người lớn không nặng nề chuyện trẻ được điểm thấp hay cao, giúp trẻ tự tin và phấn khởi hơn khi đến trường. Tuy nhiên, để đạt được điều này, khi đánh giá bằng nhận xét giáo viên phải lưu ý, những nhận xét phải mang tính khích lệ, công bằng, khách quan và sát với thực lực của trẻ, cho phụ huynh thấy được khả năng và nhược điểm của trẻ qua từng bài kiểm tra. Trong chỉ đạo, Sở GD-ĐT cũng lưu ý, trong quá trình học tập, giáo viên tuyệt đối không được có biểu hiện so sánh giữa học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, với bất kỳ động cơ nào. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT tăng cường tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên cách đánh giá nhận xét, đồng thời thu nhận những phản hồi của giáo viên về cách đánh giá mới này.

(Ông Ngô Minh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT)

 

;
.