MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC KIỂU MỚI - VNEN:

Học trò không còn thụ động ngồi nghe

Thứ Ba, 17/09/2013, 06:00 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình lớp học VNEN tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (huyện Châu Đức) cho thấy hiệu quả giáo dục tích cực sau một năm thí điểm. Từ đó, Sở GD-ĐT đã quyết định nhân rộng mô hình này và áp dụng cho ít nhất 2 trường tiểu học/huyện, thành phố. 

Ấn tượng mô hình trường học kiểu VNEN, giáo viên đóng vai trò gợi ý, hướng dẫn, còn học sinh được thảo luận nhóm và làm việc tập thể trong suốt giờ học. Trong ảnh: Một giờ  học theo mô hình VNEN tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, huyện Châu Đức.
Ấn tượng mô hình trường học kiểu VNEN, giáo viên đóng vai trò gợi ý, hướng dẫn, còn học sinh được thảo luận nhóm và làm việc tập thể trong suốt giờ học. Trong ảnh: Một giờ học theo mô hình VNEN tại trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, huyện Châu Đức.

Phát huy tính chủ động của học sinh

Dự án mô hình trường học mới tại Việt Nam (dự án GPE-VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela Nueva) là một dự án về sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, phù hợp với mục tiêu phát triển và đặc điểm của giáo dục Việt Nam.

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (huyện Châu Đức) là trường đầu tiên trong tỉnh được chọn để thực hiện mô hình lớp học VNEN. Sau một năm thực hiện, đến năm học 2013-2014, trường đã có 11 lớp học ở khối 2, 3 và 4 thực hiện mô hình này. Với mô hình lớp học VNEN, học sinh phải thảo luận nhóm và làm việc tập thể trong suốt cả tiết học. Giáo viên chỉ giới thiệu phần học, mục tiêu của bài học, đưa ra các câu hỏi để các nhóm học sinh tự thảo luận tìm ra những kiến thức cần lĩnh hội ở bài học mới. Nhóm nào thống nhất được cách giải sẽ đưa ra thẻ hình gương mặt cười, nhóm nào cần sự trợ giúp thì giơ thẻ hình gương mặt mếu để được giáo viên trợ giúp.

Lớp học VNEN được bố trí bàn ghế quây thành từng nhóm để học sinh thuận lợi khi thảo luận. Trên tường và góc lớp trang trí sinh động với các góc học tập bộ môn, bản đồ cộng đồng, góc sinh nhật, 10 bước học tập, hội đồng tự quản..., tạo không gian mở, sáng tạo, hấp dẫn học sinh.

Cô Hoàng Thị Ngọc Liên, giáo viên trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết, trong tiết học, các em hoàn toàn chủ động chứ không phải bị động ngồi nghe cô giáo truyền thụ như trước đây. Giáo viên đóng vai trò người hướng dẫn. Ban đầu giáo viên phải mất nhiều công sức để rèn cho các em những kỹ năng tự nghiên cứu học tập và làm việc nhóm. Nhưng khi các em đã quen thì việc điều khiển, hướng dẫn lớp học VNEN dễ dàng hơn rất nhiều. Với cách học mới này, học sinh được độc lập suy nghĩ, bày tỏ ý kiến riêng khi làm việc theo nhóm và có nhiều cơ hội phát huy năng lực hợp tác khi học nhóm. Học sinh học theo nhóm nên không có hiện tượng mất tập trung như khi nghe giáo viên giảng bài. Đặc biệt, các em rất hứng thú và cởi mở khi học tập.

Thầy và trò trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cùng thực hiện góc học tập.
Thầy và trò trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cùng thực hiện góc học tập.

Mở rộng mô hình

Mô hình trường học mới khởi nguồn từ Columbia từ những năm 1995-2000 để dạy học trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Mô hình này vừa kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, nội dung chương trình, tài liệu học tập, phương pháp dạy - học, cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy - học…

Năm học 2012-2013, mô hình trường VNEN được thí điểm tại trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng. Đây là một trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn (xã Đá Bạc) và có nhiều con em đồng bào dân tộc ít người đang theo học. Sau khi triển khai, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia mô hình ở Trung ương và địa phương. Toàn bộ sách phục vụ cho chương trình được Bộ GD-ĐT cấp phát miễn phí cho tất cả học sinh và giáo viên tham gia thí điểm năm đầu tiên thực hiện mô hình này.

Từ năm học này, Sở GD-ĐT đã có kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình VNEN đòi hỏi các trường tiểu học phải dạy 2 buổi/ngày, trong khi điều kiện cơ sở vật chất ở nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng việc dạy 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, việc trang bị bàn ghế hai chỗ ngồi (dùng để di chuyển tổ chức nhóm trong mô hình lớp học VNEN) chưa đồng bộ tại các trường tiểu học. Giá thành bộ sách giáo khoa dành cho lớp học VNEN cao gấp 3 lần giá sách giáo khoa hiện hành nên sẽ tăng thêm gánh nặng cho học sinh khó khăn. Do vậy, việc áp dụng mô hình lớp học VNEN sẽ được thực hiện tùy theo điều kiện của từng địa phương.

Theo ông Ngô Minh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT, căn cứ điều kiện và khả năng huy động ngân sách của địa phương, xã hội hóa giáo dục, các trường lựa chọn những nội dung của mô hình VNEN phù hợp với nhà trường theo 2 mức. Ở mức 1, các trường lựa chọn trong những nội dung của VNEN phù hợp với nguồn lực của địa phương để áp dụng như: Tổ chức quản lý lớp học; tổ chức hoạt động dạy học - hoạt động giáo dục; sử dụng tài liệu hướng dẫn của mô hình trường học mới cho một số môn học, hoặc một số lớp, một số khối lớp. Với mức 2, trường áp dụng toàn bộ mô hình trường học mới. Các Phòng GD-ĐT xem xét, tìm hiểu thực tế về giảng dạy, quản lý của nhà trường để giới thiệu về mô hình, phân tích các yếu tố mang tính đặc trưng theo mô hình để các trường áp dụng.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

Để thực hiện tốt mô hình lớp học VNEN rất cần sự phối hợp của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, đa phần phụ huynh ở khu vực những xã khó khăn thường ít quan tâm đến việc học của con cái. Hơn nữa đây là mô hình mới nên phụ huynh vẫn chưa nắm bắt và chia sẻ với nhà trường. Nếu có sự thông tin, tuyên truyền rộng rãi đến tất cả người dân hiểu và cùng hỗ trợ nhà trường thì việc tổ chức lớp học VNEN mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

(Ông Nguyễn Khánh Thiệp, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, huyện Châu Đức)

 

;
.