Thác Dray Nur, vẻ đẹp hùng vĩ ở Tây Nguyên

Thứ Ba, 07/08/2018, 15:14 [GMT+7]
In bài này
.

Khi đến với thành phố cao nguyên Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, du khách yêu thích khám phá thiên nhiên không thể bỏ qua chuyến hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp thơ mộng và bí ẩn của ngọn thác hùng vĩ nhất Tây Nguyên - thác Dray Nur. Thác Dray Nur còn cuốn hút du khách bởi những huyền thoại được các dân tộc Tây Nguyên truyền tụng từ thế hệ này sang thế hệ khác. 

Mộc góc thác Dray Nur - Ảnh: TL
Mộc góc thác Dray Nur - Ảnh: TL

Thác Dray Nur nằm ở địa phận buôn Kuốp, cách Buôn Ma Thuột chừng 25 km về phía Nam. Dray Nur là thác nước đẹp và hùng vĩ với chiều dài 250m, chiều cao hơn 30m, là hình ảnh biểu tượng cho vẻ đẹp hoang sơ nơi đại ngàn Tây Nguyên.

Thác Dray Nur là thác lớn nhất, nằm trong hệ thống 3 thác: Gia Long - Dray Nur - Dray Sáp của sông Serepôk. Dray Nur nằm ngay cạnh thác Dray Sáp (còn gọi là thác Khói), chỉ cách một đoạn cầu treo bắc qua dòng Serepôk.

Nhìn từ xa thác Dray Nur như bức tường nước khổng lồ, tung bọt nước trắng xoá tạo nên màn sương mờ lung linh, huyền ảo. Nước từ trên cao đổ xuống, reo vang trầm hùng, lan toả cả không gian rộng lớn của núi rừng.

Dray Nur theo cách gọi của dân địa phương là thác cái hay còn gọi là thác vợ. Chuyện kể ngày xưa có thiếu nữ  người Ê đê xinh đẹp cùng người yêu đi ra rừng  ngồi trên tảng đá lớn, đột nhiên có con quái vật xuất hiện  tạo thành cột nước, chàng trai bị cuốn văng ra xa, khi tỉnh dậy mới hay người yêu bị quái vật bắt đi. Chỗ của chàng trai bây giờ là bờ đá của dòng thác, còn chỗ con quái vật lao xuống là thác nước ngày nay.

Tiếng thác nước đổ quanh năm, lúc thì thầm thì, khi thì ầm vang như lời tâm sự, than khóc, nỗi nhớ nhung của đôi tình nhân. Câu chuyện tình yêu mà người dân tộc ở đây kể lại như tạo thêm sắc màu hư ảo cho tên ngọn thác hôm nay. Ai đã từng đi qua nơi này đều hấp dẫn bởi vẻ đẹp kỳ bí, những câu chuyện về nguồn cội của dòng thác.

Thác Dray Nur luôn cuốn hút du khách bởi vẻ đẹp hung vĩ của dòng nước. Dòng thác nước đổ từ trên cao xuống khiến không ít người cảm thấy choáng ngợp, ẩn trong lòng thác là hệ thống hang động kỳ vĩ. Trong lòng hang là điểm tham quan thú vị nhất ở thác Dray Nur. Hệ thống hang động ở đây rộng hơn 3.000 m2, từ trong lòng thác nhìn ra cả một màn nước trắng xóa. Trong hang còn có những tảng đá đủ mọi hình thù lấp loáng sau ánh sáng mờ ảo, làm cho cảnh nước non thêm lung linh.

Từ thác Dray Nur, du khách yêu thiên nhiên còn có thể đi lang thang theo những con đường mòn trong rừng nguyên sinh, ngắm nhìn những gốc cây đại thụ hàng ngàn năm tuổi, rễ cây ôm chặt những tảng đá lớn, hay chờ đợi hoàng hôn buông xuống để ngắm đàn dơi hàng ngàn con bay vào hang trú ẩn.

Du lịch Dray Nur còn níu giữ bước chân du khách đến với cuộc sống thuần phác tại các buôn Kuốp, buôn Nui, buôn Tua của đồng bào Êđê sinh sống gần thác. Đến đây, du khách sẽ được xem giã gạo chày đôi, ngắm những chiếc váy thổ cẩm được dệt tinh xảo và những dụng cụ săn bắt độc đáo của người Êđê, cùng uống chút rượu cần, thưởng thức những món ngon của người địa phương.

Một lần tới Tây Nguyên, đến thác Dray Nur không chỉ để biết mảnh đất này nổi tiếng có hương vị cà phê nồng say, mà ẩn dấu sau tên gọi của mỗi dòng thác, cánh rừng còn là những huyền thoại về tình yêu, về mảnh đất, con người Tây Nguyên mến khách và giàu truyền thống văn hoá.

LINH TRẦN
Theo quehuongonline

;
.