Khám phá tinh hoa nghề truyền thống Huế

Thứ Hai, 20/08/2018, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Du khách đến Huế không còn phải chờ đợi mỗi kỳ Festival hay lễ hội mới được chằm nón lá bài thơ, làm hoa sen giấy Thanh Tiên, làm diều Huế… Giờ đây, các trải nghiệm này được tổ chức hằng ngày ngay trong những không gian xưa cũ của kinh thành Huế.

Sản phẩm làng nghề Huế hút khách.
Sản phẩm làng nghề Huế hút khách.

Phủ Nội Vụ nằm ngay cửa Hiển Nhơn, là lối ra chính của các du khách khi vào tham quan Đại Nội Huế. Được xây dựng từ đầu thời Minh Mạng, nơi đây được dùng làm nơi chế tác, cất giữ những bảo vật, vật dụng của hoàng cung. Đây cũng là nơi có các quan xưởng, tập hợp các thợ thủ công giỏi nhất đất nước, chuyên sản xuất các đồ dùng trong cung đình. Có lẽ bởi vậy, không nơi nào phù hợp hơn để giới thiệu về nghề truyền thống Huế hơn nơi này. Theo các thuyết minh viên tại đây, sau khi triều Nguyễn thoái trào, phủ Nội Vụ được trưng dụng làm trụ sở của Trường quốc gia âm nhạc, sau đó là Đại học Nghệ thuật. Đến bây giờ, nơi đây là không gian trình diễn các nghề truyền thống Huế và tái hiện lại một số nghề thủ công mỹ nghệ mang tính cung đình Huế, được nhiều du khách ghé lại sau hành trình tham quan kinh thành Huế.

Cách đó không xa, Không gian Văn hóa Lục Bộ (số 79 Nguyễn Chí Diễu, thành phố Huế) thuộc quần thể Di tích Cố đô Huế, vốn là nơi làm việc của quan lại triều Nguyễn xưa. Từ cuối năm 2015 đến nay, không gian này trở thành nơi giới thiệu văn hóa Huế, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm truyền thống Huế như Mây tre đan, hàng lưu niệm cung đình, diều Huế, hoa giấy Thanh Tiên, nón bài thơ, thư pháp, lò nấu rượu Làng Chuồn. Những sản phẩm cầu kỳ hơn như nghệ thuật Trúc Chỉ, tranh gương Xứ Huế, làm áo dài truyền thống và các sản phẩm thủ công cũng được thực hiện tại nơi này. Ở hai không gian này, du khách sẽ được xem các nghệ nhân của những làng nghề truyền thống Huế trình diễn miễn phí. Với nhiều du khách ít có thời gian khám phá thì một không gian tích hợp được nhiều trải nghiệm, nhưng vẫn đậm chất Huế thì đây là một lựa chọn hoàn hảo.

Nếu muốn trải nghiệm, du khách chỉ cần đặt chương trình, một tour ngắn mang tên “Tinh hoa nghề truyền thống Huế” đã sẵn sàng phục vụ với thời gian khoảng 90 phút. Tại đây, du khách sẽ được tự tay thực hiện các bước làm nên một sản phẩm như hoa sen giấy, diều, nón lá bài thơ, nhang trầm… dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân. Theo chị Ngô Minh Tuệ Đức (Công ty TNHH Phát triển sản phẩm Văn hóa Cung đình Triều Nguyễn - Việt Nam – đơn vị tổ chức và khai thác các tour trải nghiệm), hiện nay, du khách nước ngoài được giới thiệu thông qua thuyết minh viên với 3 ngôn ngữ Anh, Pháp, Việt. Nhiều du khách nước ngoài rất thích thú với những món quà kỷ niệm là những sản phẩm cùng nghệ nhân, chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội về trải nghiệm thú vị này.

Điều đặc biệt, không chỉ giới thiệu nghề truyền thống, tại hai không gian này, du khách còn được tham quan mua sắm các mặt hàng truyền thống Huế, cùng nghệ nhân làm món bánh trái cây ngũ sắc nổi tiếng chốn cung đình và thưởng thức thử Ngự trà, với những công thức lưu truyền bao năm được gìn giữ đến ngày nay. Thưởng trà trong tiếng chim hót, tiếng nhẹ nhàng “Dạ thưa” của những thiếu nữ Huế đúng với những cảm nhận riêng về cố đô thơ mộng này. Trên trang web Trip Advisor, một du khách đã ghi lại cảm nhận của mình về nơi này là “Một không gian đậm đà chất Huế” với không gian tuyệt vời với các góc “làng nghề” được trang trí rất nghệ thuật và gần gũi, cùng những nhân viên trong trang phục áo dài rất “Huế”.

THẢO MINH
(Theo baodulich.net.vn)

;
.