Huế sẽ có dịch vụ xe buýt mui trần

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:29 [GMT+7]
In bài này
.

Sắp tới, du khách khi đến Huế sẽ có trải nghiệm khác biệt khi khám phá thành phố bằng xe buýt mui trần.

Ngoài xích lô, sắp tới, Huế sẽ có thêm dịch vụ xe buýt mui trần.
Ngoài xích lô, sắp tới, Huế sẽ có thêm dịch vụ xe buýt mui trần.

SẢN PHẨM HẤP DẪN

Tham quan thành phố bằng xe buýt mui trần là sản phẩm du lịch hấp dẫn, đã được khai thác ở nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, sản phẩm này được khai thác đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2015. Sau khi đưa vào hoạt động, khám phá thành phố mang tên Bác bằng xe buýt mui trần nhanh chóng trở thành sản phẩm thu hút đông đảo du khách và không thể thiếu trong các city tour (tour du lịch quanh thành phố). Đến năm 2017, sản phẩm được TP. Đà Nẵng đưa vào khai thác và hiện tại đã mở rộng khai thác sang TP. Hội An. Cuối tháng 5-2018, Hà Nội chính thức đưa dịch vụ này vào hoạt động, phục vụ nhu cầu của khách du lịch.

Ở Huế, sản phẩm xe buýt tham quan thành phố bằng xe buýt mui trần sẽ được Công ty CP Du lịch Hà Nội đầu tư khai thác. Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP Du lịch Hà Nội - Chi nhánh Huế cho biết, các thủ tục để khai trương dịch vụ cơ bản đã hoàn tất, chỉ còn chờ hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải, vì xe buýt mui trần là loại hình giao thông mới. Những chiếc xe buýt mui trần, trên xe được trang bị những tiện nghi rất hiện đại, có wi-fi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera giám sát, cảnh báo an toàn cho du khách ...

Ông Trường Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Thừa Thiên-Huế cho rằng, với xe buýt mui trần, du khách có thể khám phá thành phố một cách thuận lợi nhất với chiều cao của xe vào gần 3m. Có thể du khách từng tham quan Huế bằng xích lô, xe đạp, xe máy… nhưng với xe buýt mui trần, cảm nhận về thành phố sẽ hoàn toàn khác. Ở các thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới, mỗi lần du khách đến đều tham gia trải nghiệm dịch vụ này, do đó, sản phẩm rất được kỳ vọng thu hút khách, tạo điểm nhấn cho Huế.

Được biết, khi sử dụng tour xe buýt mui trần, chỉ cần mua vé một lần, du khách có thể lên xuống ở tất cả các xe, dừng tại bất kỳ địa điểm tham quan, thời gian tham quan cũng tùy thích. Điểm nhấn của tuyến buýt tại Huế sắp đến là tích hợp sử dụng nội dung thuyết minh bằng thiết bị hỗ trợ với nhiều thứ tiếng. Điều này giúp du khách quốc tế dễ dàng tiếp hiểu văn hóa, con người, lịch sử của Huế mà không cần hướng dẫn viên đi cùng.

Theo doanh nghiệp đầu tư, lộ trình đã được lên sẵn, hứa hẹn sẽ là city tour mới tại Huế. Đặc biệt, tuyến xe buýt dự kiến hoạt động vào cả ban đêm, nên càng được chờ đợi tạo thêm dịch vụ mới, góp phần thu hút khách vào ban đêm cho Huế.

Du lịch bằng xe buýt mui trần hứa hẹn tạo sự hấp dẫn cho Huế.
Du lịch bằng xe buýt mui trần hứa hẹn tạo sự hấp dẫn cho Huế.

CẦN CHUẨN BỊ TỐT

Dù được kỳ vọng sẽ tạo cho Huế thêm sản phẩm mới, tuy nhiên, từ thực tế của các địa phương đã khai thác dịch vụ này thì Huế vẫn còn một số khó khăn cần được khắc phục. Hệ thống dây điện ở một số tuyến đường còn khá chằng chịt; đường phố nhiều cây lớn, có tán rộng; trong khi đó, với chiều cao của các xe rất có thể bị vướng. Một số tuyến phố có chiều ngang nhỏ, trong khi xe buýt mui trần có kích thước khá lớn, nếu lộ trình và thời gian không phù hợp, rất dễ dẫn đến kẹt xe.

Bà Dương Thị Công Lý cho hay, trong quá trình khảo sát để xây dựng tour, công ty đã tính đến các phương án để khắc phục những khó khăn trên. Trước mắt, lộ trình tour ưu tiên những tuyến phố trung tâm, có nhiều điểm tham quan, nhưng phải thuận lợi trong di chuyển. Trong trường hợp một số điểm không thể di chuyển, công ty cũng đã tính đến phương án đỗ xe ở một vị trí gần nhất để khách đi bộ vào. Dĩ nhiên khoảng cách này cũng được tính toán phù hợp. Vào ban đêm, số lượng lộ trình có thể giảm và linh động tăng thêm những tuyến chính, trục đường trung tâm TP. Huế, tùy vào nhu cầu của khách mà có thể linh động.

Lãnh đạo Sở Du lịch Thừa Thiên-Huế cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch mới. Điều lo ngại là việc đậu đỗ của xe ở các tuyến phố trung tâm, ngành sẽ phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, cùng với doanh nghiệp thống nhất các phương án tối ưu nhất, làm sao tour vẫn “chạy” tốt và đảm bảo an toàn giao thông.

Xe buýt mui trần là sản phẩm được nhiều du khách lựa chọn để tham quan Đà Nẵng.
Xe buýt mui trần là sản phẩm được nhiều du khách lựa chọn để tham quan Đà Nẵng.

ĐỨC QUANG
Theo baothuathienhue.vn

;
.