Những bức tranh trâu đặc biệt

Thứ Hai, 08/02/2021, 15:03 [GMT+7]
In bài này
.

Trước thềm năm mới Tân Sửu 2021, cô gái Lê Thị Út (nghệ danh Kim Út, SN 1993, ngụ ấp Phước Hưng, xã Tam Phước, huyện Long Điền) đã truyền cảm hứng với bộ tranh Sung túc Tân Sửu gồm 10 bức tranh chủ đề về con vật biểu trưng của năm. Kim Út muốn lan toả thông điệp năm Tân Sửu 2021 sẽ là một năm hạnh phúc, mọi người mạnh khỏe và dịch bệnh mau chóng đi qua.

Sáng 27 Tết năm Canh Tý, chúng tôi tìm đến hoạ sĩ Kim Út nổi tiếng với khả năng vẽ tranh với vật liệu “độc lạ”: tương ớt, cà phê, nến, lon bia, nghệ tươi… Kim Út từng được Kỷ lục Việt Nam trao xác lập kỷ lục “Người vẽ tranh bằng nhiều chất liệu độc, lạ nhất” bằng tương ớt, cà phê vào năm 2018. Chính điều này đã gây thích thú đối với người yêu tranh. Vì lẽ đó, chỉ với việc vẽ tranh và đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân nhưng tranh của hoạ sĩ không chuyên Kim Út bán khá chạy dù không học qua trường lớp dạy vẽ nào. Tranh của Kim Út có giá khá bình dân chỉ từ 3-4 triệu đồng/tranh, trung bình mỗi tháng Kim Út thu nhập từ 10-15 triệu đồng.

Lê Thị Út hoàn thiện bức tranh trâu bằng chất liệu cà phê.
Lê Thị Út hoàn thiện bức tranh trâu bằng chất liệu cà phê.

Tận mắt chứng kiến Kim Út pha cà phê, trộn với keo nước để vẽ tranh, rồi hình thành những bức tranh không thua kém hoạ sĩ chuyên nghiệp nào, chúng tôi thật sự ngưỡng mộ tài năng của cô gái trẻ này. Đặc biệt, khi chiêm ngưỡng những bức tranh lại thấy chúng vô cùng sinh động, có hồn, gần gũi và chân thật.Kim Út chia sẻ, đam mê hội họa từ nhỏ nên khi dù tốt nghiệp ngành Tài chính ngân hàng, Trường CĐ Công thương TP.HCM nhưng Kim Út không xin việc mà quyết định ở nhà… vẽ tranh. Ý tưởng vẽ tranh bằng tương ớt từ một lần tình cờ làm đổ tương ớt lên giấy và thấy màu sắc rất bắt mắt. Kim Út bắt đầu tìm tòi và thử nghiệm với chất liệu mới này. Còn đối với chất liệu cà phê, Kim Út biết được qua tìm tòi trên internet, thấy các nghệ sĩ nước ngoài vẽ tranh bằng nước cà phê nên đã tìm hiểu và thử nghiệm.

Lê Thị Út bên bộ tranh Sung túc Tân Sửu với ý nghĩa năm Tân Sửu 2021 sẽ là một năm hạnh phúc, mọi người mạnh khỏe và dịch bệnh COVID-19 sẽ qua đi.
Lê Thị Út bên bộ tranh Sung túc Tân Sửu với ý nghĩa năm Tân Sửu 2021 sẽ là một năm hạnh phúc, mọi người mạnh khỏe và dịch bệnh COVID-19 sẽ qua đi.

Trước thềm năm Tân Sửu 2021, cô đã nung nấu ý tưởng vẽ tranh trâu. Kim Út dành gần 2 tháng để thực hiện bộ tranh Sung túc Tân Sửu. Đây là năm thứ 2, cô vẽ tranh Tết. Vào thời điểm cận Tết Canh Tý năm 2020, ý tưởng vẽ tranh Tết hình thành với bộ tranh Chuột sung túc của cô đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người yêu tranh và bán đắt hàng. "Bộ tranh Sung túc Tân Sửu năm nay gồm hơn 10 bức, kích thước lớn nhỏ khác nhau. Bức tranh Song ngưu trâu vàng mình tâm huyết nhất vì chất liệu vỏ lon bia, nước ngọt rất khó vẽ để tạo đường cong, chiều sâu và mất thời gian nhiều nhất. Đối với tương ớt và cà phê cũng khó không kém vì độ chính xác của màu nhạt đi vài tông so với màu gốc, mình phải vẽ dưới nhiều lớp vẽ khác nhau để có được độ chính xác của màu. Ngoài ra, công đoạn quan trọng nhất là khâu bảo quản. Trong quá trình vẽ, tôi dùng keo chất liệu, sau khi vẽ xong tôi dùng keo hóa học và chất bảo quản xịt, sơn lên bề mặt bức tranh", Kim Út nói.

Kim Út cho biết thêm: Bộ tranh Sung túc Tân Sửu mới lạ hơn bộ tranh năm trước vì có sự kết hợp của nhiều vật liệu và thể loại khác nhau. Ngoài tương ớt và cà phê, cô còn dùng kim tuyến, vỏ lon, nghệ, sáp nến... "Hình ảnh con trâu từ xưa tới nay gắn liền với sự bền bỉ, đức tính hiền lành, mạnh mẽ, là biểu tượng của sự an lành, no đủ. Chính vì vậy, với bộ tranh Sung túc Tân Sửu, tôi mong muốn lan toả ý nghĩa năm Tân Sửu 2021 sẽ là một năm hạnh phúc, mọi người mạnh khỏe và dịch bệnh COVID-19 sẽ qua đi", Kim Út nói.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 

 

 

 

;
.