.

Lá thư DK - Khúc tự tình của lính nhà giàn

Cập nhật: 16:50, 19/04/2024 (GMT+7)

“Lá thư đầu anh viết tặng em là lá thư anh kể về đơn vị

Đồng đội anh những chiến sĩ nhà giàn luôn vững vàng trong bão tố mưa sa…”.

Lời tự sự của người lính nhà giàn kể cho người yêu phương xa cũng là khúc ca mở đầu trong bài hát “Lá thư DK” mới ra mắt vào ngày 20/3 vừa qua của nhạc sĩ, ca sĩ Lê Anh Tuấn (Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen).

Hình ảnh người lính nhà giàn trong MV “Lá thư DK” của nhạc sĩ, ca sĩ Lê Anh Tuấn. Ảnh:NVCC
Hình ảnh người lính nhà giàn trong MV “Lá thư DK” của nhạc sĩ, ca sĩ Lê Anh Tuấn. Ảnh:NVCC

Anh kể em nghe…

Lời và nhạc đều nhẹ nhàng, mở ra không gian trùng điệp của biển khơi. Đó như lời tâm tình của nhân vật trữ tình là người chiến sĩ nhà giàn viết thư kể cho người yêu ở đất liền về đơn vị của mình ở nhà giàn giữa biển trời bao la.

Nhạc sĩ Anh Tuấn chia sẻ, hoàn cảnh ra đời của bài hát này vô cùng đặc biệt. Nhiệm vụ chính khi anh tham gia Đoàn công tác Vùng 2 Hải quân chúc Tết nhà giàn năm 2024 là quay MV ca khúc “Mùa xuân DK” (nhạc sĩ Thập Nhất) để ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng với anh vẫn luôn ấp ủ sáng tác về nơi này.

“Tôi sưu tầm một số bài thơ hay về nhà giàn trước khi đi biển, trong đó có bài thơ “Thư gửi em” sáng tác của Trung tá Lê Ngọc Chung vào thời điểm năm 2009 là Thiếu úy Lê Ngọc Chung công tác tại Nhà giàn DK1/20. Đặc biệt, chất xúc tác để ra đời nhạc phẩm là tôi được  trải nghiệm thực tế đến nhà giàn DK cộng với chứng kiến phút giây bịn rịn chia tay của chiến sĩ nhà giàn với bạn gái ở quân cảng để lên đường nhận nhiệm vụ công tác cùng nhiều tâm sự của các cán bộ đã từng công tác trên nhà giàn, tôi đã hoàn thành “Lá thư DK” dựa trên ý thơ “Thư gửi em”, nhạc sĩ Lê Anh Tuấn bày tỏ.

Nguyên tác bài thơ kể nhiều về những khó khăn, thiếu thốn, hiểm nguy, thậm chí cả hy sinh của lính nhà giàn khi làm nhiệm vụ giữa biển cả mênh mông nhưng qua lăng kính của nhạc sĩ Lê Anh Tuấn, những hiện thực đó chỉ là phông nền để tỏa sáng hình ảnh lính nhà giàn kiên trung và giàu tình cảm:

“…Anh kể em nghe những lúc biển bình yên

Vầng trăng sáng trên nhà giàn lấp lánh

Như tình con ấm áp bên mẹ hiền

Hòa mình trong sóng nước mênh mông

Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong

Biển giận dữ hung tàn quá đỗi

Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa

Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”

Chỉ qua vài câu từ được hát lên nhẹ nhàng và da diết, người nghe đã có thể hình dung ra một nhà giàn vững chãi, kiên cố mà vẫn nên thơ giữa thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Biển khơi lúc yên bình nhưng hung tàn, nguy hiểm quá đỗi trong những cơn bão; một người lính nhà giàn có tinh thần thép, không chùn lòng trước phong ba, giữ vững chủ quyền biển đảo.

Đẹp hơn là bên cạnh tình yêu quê hương, đất nước, người lính nhà giàn luôn yêu và nhớ về người con gái nơi hậu phương với một tình yêu bất tận, thủy chung, “như cánh san hô chìm sâu đáy biển, cứ sóng hoài sóng mãi vẫn nở hoa”. Bài hát kết thúc bằng một hình ảnh gắn bó thân thiết với nhà giàn và tràn đầy tinh thần lạc quan, ngân vang với niềm tin tươi sáng.

MV “Lá thư DK” được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 20/3  vừa qua. Ảnh:NVCC
MV “Lá thư DK” được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 20/3 vừa qua. Ảnh:NVCC

“Món ăn tinh thần” của lính biển

Là người sáng tác bài thơ “Thư gửi em”, Trung tá Lê Ngọc Chung cho biết, “Lá thư DK” là bài thơ anh sáng tác vào năm 2009 tại nhà giàn DK1/20 trong lần đầu tiên ra nhà giàn. “Gắn bó 5 năm với nhà giàn, hiện đã chuyển công tác nhưng tôi luôn nhớ về những năm tháng cùng đồng đội. Bài thơ kỷ niệm được sáng tác nên bài hát hay, giai điệu sâu lắng, tình cảm mà mạnh mẽ, hào hùng, giàu nhạc cảm, trở thành món ăn tinh thần cho người lính”, Trung tá Lê Ngọc Chung nói.

Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 tâm sự: “Là người đầu tiên chơi đàn ghi ta cho anh Tuấn thể hiện bài hát này khi anh ấy sáng tác trên tàu Trường Sa 04, với tôi, đó là một kỷ niệm thật đẹp, thật đáng nhớ.

Nhạc và lời bái hát chính là bức tranh tổng thể về đặc trưng của chiến sĩ nhà giàn: Vừa giản dị mộc mạc chân thực, vừa lãng mạn lạc quan yêu đời nhưng cũng rất kiêu hãnh kiên cường trước mọi thử thách… Bài hát vừa có tính quần chúng, vừa có tính nghệ thuật thẩm mỹ cao, phản ánh đúng cuộc sống và tình yêu của lính nhà giàn.

Khi MV bài hát được hoàn thành, phần ghi hình cầu kỳ kết hợp với âm nhạc hiện đại được đầu tư kỹ càng làm cho giá trị nghệ thuật được nâng cao.

Tôi tin rằng bài hát “Lá thư DK” sẽ sớm trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong những lần sinh hoạt văn hóa văn nghệ, sau giờ huấn luyện, trong những lần đón tiếp các đoàn ở bờ ra thăm”, Trung tá Trịnh Văn Nghị chia sẻ thêm.

HOÀNG BÁCH

 
.
.
.