Cảm xúc từ thực tiễn sống động

Thứ Sáu, 03/09/2021, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

37 tác phẩm âm nhạc về chủ đề phòng, chống dịch COVID-19 do các nhạc sĩ Hội VH-NT tỉnh sáng tác đã đến với công chúng. Đó là những giai điệu, lời ca từ những rung cảm về diễn biến cuộc chiến chống dịch của lực lượng tuyến đầu. Những ca khúc này vừa có sức mạnh tuyên truyền hiệu quả vừa đem đến phương thuốc tinh thần ý nghĩa cho nhân dân.

Sáng tác của nhạc sĩ Hà Phương Anh phổ thơ của nhà thơ Hải Thanh với tựa đề “Vũng Tàu niềm tin chiến thắng đại dịch” thể hiện niềm tin TP.Vũng Tàu sẽ chiến thắng dịch bệnh, trở về vùng xanh.
Sáng tác của nhạc sĩ Hà Phương Anh phổ thơ của nhà thơ Hải Thanh với tựa đề “Vũng Tàu niềm tin chiến thắng đại dịch” thể hiện niềm tin TP.Vũng Tàu sẽ chiến thắng dịch bệnh, trở về vùng xanh.

Những ca khúc chạm tới lòng người

“Màu áo tôi yêu” là sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Lương về lực lượng tuyến đầu chống dịch của tỉnh nhà. Nhạc phẩm có nền nhạc du dương, tình cảm khắc họa các y, bác sĩ, điều dưỡng đã làm việc liên tục suốt ngày đêm trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, thấm đẫm mồ hôi nhưng luôn tận tâm với bệnh nhân. Mở đầu ca khúc là lời tự sự của người bệnh với tấm lòng biết ơn chiến binh áo trắng chăm sóc mình qua ánh mắt, lời nói, cử chỉ dịu dàng, ân cần: “Bên chiếc giường trắng tinh, tôi đã gặp, lời nói đượm duyên ân cần, cảm mến. Đôi mắt sẻ chia xoa dịu nỗi đau… Tôi yêu màu áo trắng ngần, nâng niu người xóa tan bệnh tật…”.

Ca sĩ Huyền Huỳnh, người thể hiện ca khúc “Màu áo tôi yêu” tâm sự: “Ca khúc có giai điệu đẹp, nhẹ nhàng, vừa là sự cảm thông, chia sẻ, vừa là lời ngợi khen, cổ vũ những người đang đương đầu với dịch bệnh. Tôi đã thể hiện ca khúc này với tất cả tình cảm như một lời động viên, tri ân và niềm lạc quan đến y bác sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên của tỉnh nhà cũng như trên khắp các miền Tổ quốc”.

Sáng tác mới của nhạc sĩ Hà Phương Anh phổ thơ Hải Thanh với tựa đề “Vũng Tàu niềm tin chiến thắng đại dịch” cũng để lại ấn tượng sâu sắc với mỗi người dân thành phố biển. Ca khúc có tiết tấu nhẹ nhàng, ca từ nồng ấm, giai điệu da diết tái hiện hình ảnh TP. Vũng Tàu những ngày nóng bỏng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19: “Vũng Tàu thành phố biển quê ta với quyết tâm chống dịch giữ yên nhà. Dây giăng mắc ngăn chia từng ngõ xóm, không trói buộc tâm hồn mà giữ vững vùng xanh. Ôi vùng biển khó khăn hôm nay để ngày mai an lành…”.

Bên cạnh đó, còn có nhiều sáng tác mới tâm huyết, thể hiện sự tri ân các lực lượng trên tuyến đầu, đồng thời cổ vũ tinh thần người dân và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch. Có thể kể đến nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn với ca khúc “Hãy tránh xa Corona”; nhạc sĩ Duy Long có ca khúc “Những thiên thần áo trắng”, lấy cảm hứng từ hình ảnh đẹp của những thiên thần áo trắng cứu chữa bệnh nhân và lồng vào trong tác phẩm là niềm tin mãnh liệt chiến thắng dịch bệnh. Trong khi đó, ca khúc “Đừng than trách” của nhạc sĩ Trần Thanh Bình qua sự thể hiện của Tam ca nam nữ lại tạo nên làn sóng âm nhạc về chủ đề chống dịch. Và đáng chú ý, từ bài thơ của tác giả Vũ Thanh Hoa, nhạc sĩ Hồ Hoàng cũng cho ra đời ca khúc “Tình yêu thời giãn cách” đầy lãng mạn, thi vị.

Lan tỏa, góp sức chống dịch

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chứng kiến các lực lượng căng mình nơi tuyến đầu, không chỉ bằng trách nhiệm của văn nghệ sĩ trên mặt trận văn hóa, chính hiện thực sống động đã thôi thúc nhạc sĩ sáng tác. Trong đó, nhiều tác phẩm đã tạo hiệu ứng tích cực và được chia sẻ mạnh mẽ. Nhạc sĩ Trần Viết Bính với ca khúc “Ngăn dịch COVID” đã tạo nên sức lan tỏa như vậy. Tác giả đã dành hơn 4 ngày để sáng tác và phối khí, đăng tải trên trang mạng xã hội cá nhân để tuyên truyền đến mọi người cách phòng, chống dịch bệnh và nhận được hàng ngàn lượt thích. Anh chia sẻ: “Khi ra đường đeo khẩu trang. Cùng nhau ngăn dịch cô vi mười chín. Khi về nhà luôn rửa tay. Là ngăn lũ giặc cô - rô - na…”

Nhạc sĩ Phan Thiết đã góp phần lan tỏa với sáng tác “Vắc xin lòng người” cũng bộc bạch rằng, ông luôn mong muốn sáng tác ca khúc về các vấn đề thời sự, xã hội, gửi gắm những giá trị văn hóa cũng như tinh thần đoàn kết dân tộc để lan tỏa, bởi âm nhạc là nguồn động viên mạnh mẽ đối với những người đang cống hiến, hy sinh vì sức khỏe của cộng đồng.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VH-NT cho biết, cùng với các nhạc sĩ, nghệ sĩ cả nước, Hội viên Hội VH-NT tỉnh đã và đang tích cực chia sẻ với người dân nơi tâm dịch, động viên các lực lượng trên tuyến đầu, góp phần tuyên truyền phòng, chống dịch. Với thế mạnh ca từ và giai điệu dễ đi vào lòng người, âm nhạc có khả năng mang đến cộng đồng những thông điệp, nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch. “Hội viên Hội VH-NT tỉnh đã sáng 37 tác phẩm về đề tài phòng, chống dịch COVID-19 để lan tỏa, tạo sức mạnh tinh thần cho toàn thể nhân dân đồng lòng chống dịch. Trong thời gian tới, Hội VH-NT tỉnh tiếp tục động viên, kêu gọi nhạc sĩ, nghệ sĩ sáng tác và gửi tác phẩm mới về đề tài này để tuyển chọn, dàn dựng đưa đến công chúng”, nhạc sĩ Hoàng Lương cho hay.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.