Valentine trắng ngọt ngào

Thứ Sáu, 12/03/2021, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 14/3 hằng năm được gọi là ngày “Valentine Trắng” (White Valentine) diễn ra đúng một tháng sau ngày lễ Tình nhân Valentine 14/2 (Valentine đỏ). Có thể không quá phổ biến ở Việt Nam như ngày Valentine đỏ 14/2 nhưng Valentine Trắng là ngày được nhiều cặp đôi trên thế giới chờ đợi. Bởi Valentine Trắng là dịp để các cô gái biết được chàng trai mình “thương thầm, nhớ trộm” có đền đáp lại tình cảm hay không.

Các bạn trẻ tặng nhau hoa hồng và socola trắng trong ngày Valentine Trắng.
Các bạn trẻ tặng nhau hoa hồng và socola trắng trong ngày Valentine Trắng.

Em yêu anh bằng trái tim đàn bà

Nhịp đập nào cũng đau để hơi thở nào cũng vội

Sợ hôm nay qua nhanh ngày mai chóng tới

Sợ cả cái nắm tay không chắc chắn của mình

(Em yêu anh - Nồng Nàn Phố)

SỰ TÍCH VALENTINE TRẮNG

Ngày Valentine Trắng 14/3 vốn có nguồn gốc từ Nhật Bản, sau đó mới dần lan ra các nước châu Á và toàn thế giới. Đi kèm theo sự ra đời của nó là một sự tích vô cùng thú vị, đậm chất “ngôn tình” của các đôi lứa trẻ tuổi. Theo đó, vào năm 1965 tại Nhật, có chàng trai bán kẹo dẻo được một cô gái thầm thương trộm nhớ mình đã lâu tỏ tình vào đúng ngày lễ tình nhân Valentine 14/2. Vì muốn đáp lại tình cảm của cô gái, chàng trai đã làm tặng cô gái đó một hộp kẹo lớn có màu trắng như tuyết và tặng lại nàng vào đúng một tháng sau đó, tức là vào ngày 14/3. Kể từ đó trở đi, nhiều bạn trẻ tại Nhật đã lấy ngày 14/3 là Valentine Trắng để làm ngày bày tỏ tình cảm với người thương yêu của mình cách ngày Valentine Đỏ tròn đúng 1 tháng, cũng là dịp để các cặp đôi sẽ đáp lại những món quà mà họ nhận được từ người yêu thương từ ngày 14/2 trước đó.

khi em gặp anh

gió tìm được nơi trú ngụ

mây ngả vào vai núi

trăng tròn mảnh khuyết đánh rơi

tượng đá chảy tan

ngây ngất sóng loang tràn

ngọt lịm dòng sôcôla

bất tận

(Thơ tình Valentine -Vũ Thanh Hoa)

Được biết, Valentine Trắng tổ chức lần đầu vào năm 1978 do Hiệp hội công nghiệp bánh kẹo quốc gia Nhật Bản tổ chức với mục đích để các chàng trai tặng quà đáp lễ cho các cô gái. Dần dần, ngày 14/3 được các bạn trẻ nơi xứ sở mặt trời mọc coi là ngày lễ tình yêu thứ 2 và cũng diễn ra rộn ràng không kém ngày 14/2. Valentine Trắng được đón nhận ở nhiều nơi và ngày càng lan rộng bởi được thêm một dịp để tỏ bày tình cảm thầm kín bấy lâu luôn là nguyện vọng của các cặp đôi.

TÌNH YÊU LÀ TRAO VÀ NHẬN

Thông thường trong ngày Valentine Trắng tại nhiều nước châu Á, các chàng trai sẽ tặng quà đáp lễ, đồng nghĩa với việc bày tỏ mình cũng thích cô gái đã tặng quà cho họ vào ngày 14/2 trước đó. Vì vậy, có thể nói, đây là ngày được nhiều cô gái chờ đợi để được hồi đáp.

Tình yêu đích thực luôn là điều kỳ diệu nhất của hai tâm hồn, điều thú vị nhất của hai trái tim, luôn tự nguyện “cho đi và nhận lại” bởi lẽ tình yêu luôn xuất phát từ hai phía, từ hai nửa cô đơn ghép lại thành một trọn vẹn.

Cả hồn anh bỗng bừng tỉnh giấc

Trước mắt anh, em lại hiện lên,

Như hư ảnh mong manh vụt biến

Như thiên thần sắc đẹp trắng trong

Trái tim lại rộn ràng náo nức

Và trái tim sống dậy đủ điều

Cả tiên thần, cả nguồn cảm xúc

Cả đời, cả lệ, cả tình yêu.

(Tôi yêu em - Aleksandr Pushkin)

Không nhất thiết phải làm những việc to tát, hay những hành động thể hiện quá đáng, tình yêu thực sự chỉ cần có nhau là đủ, không quá phô trương, ồn ào, phức tạp. Khi nàng và chàng đã có tình ý với nhau tức là thật tâm tự nguyện đặt mối quan hệ lên trên tất cả những thứ khác và cam đoan sẽ làm cho nó ngày càng hạnh phúc hơn, trọn vẹn hơn:

Chưa một lần chúng ta ngã giá với cuộc đời ngoài kia

yêu thương với những gì mình có được

chỉ ao ước lo toan cho một tình yêu giản dị nhất

được khóc, được cười... cùng nhau!

(Chỉ cần được thấy người cười vui - Nguyễn Phong Việt)

Tình yêu có muôn vàn trạng thái, có muôn vàn tình huống. Không phải ai yêu mà đã chắc được đền đáp. Có những mối tình đơn phương buồn tủi, khiến người trong cuộc nhận về nhiều đắng cay, bẽ bàng. Nhưng những người đang yêu vẫn sẵn sàng chịu thiệt, chịu hy sinh để người mình “đêm nhớ ngày thương” được vui vẻ, hạnh phúc, đó chính là đức hi sinh của những mối tình chân thực, không so đo thiệt hơn.

Em ở hiền

Em có ác chi đâu

Mà trời lại xui anh bắt đầu tình yêu với người con gái khác?

Có phải rượu đâu mà chờ cho rượu nhạt

Có phải miếng trầu

Đợi trầu dập mới cay?

(Huyền thoại một tình yêu - Đoàn Thị Lam Luyến)

Hiện nay, ngày Valentine Trắng 14/3 chủ yếu phổ biến ở các quốc gia Đông Bắc Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và có cả Việt Nam. Vào ngày này nhiều bạn trẻ Việt đã dành tặng nhiều món quà đặc biệt cho đối phương, đặc biệt là tặng chocolate trắng. Đây cũng là cơ hội kinh doanh phát đạt cho các ngành hàng như hoa hồng, kẹo dẻo, thú nhồi bông, bánh kem và đặc biệt là chocolate trắng… Tại Việt Nam, ngày Valentine Trắng thường không phân biệt nam tặng quà cho nữ hay nữ tặng quà cho nam, không phân chia ra giới nào có trách nhiệm hơn. Đơn giản là một ngày để bạn có dịp bày tỏ, đền đáp lại người yêu thương của mình trong suốt thời gian qua và giữ mãi ngọn lửa trong trái tim mình, làm động lực để bước tiếp hành trình yêu thương sắp tới.

Anh gửi Em tấm thiệp giản dị thôi

Trái tim kết những đóa hồng tươi mãi

Trái tim Valentine cuối đời anh gặp lại

Cuối đời anh

Giữ mãi

Một tình yêu

Valentine

Bất tử trước giáo điều…

(Trái tim Valentine - Nguyễn Trọng Tạo)

NGUYỆT CHI

;
.