Tà áo dài trong nắng xuân

Thứ Bảy, 06/03/2021, 07:18 [GMT+7]
In bài này
.

Áo dài từ lâu đã gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ của người phụ nữ Việt Nam. Trải qua nhiều thời kỳ, chiếc áo dài truyền thống đã có nhiều sự biến đổi sáng tạo nhưng vẫn mang những ý nghĩa cơ bản là tôn vinh vẻ đẹp của dáng vóc và tâm hồn người Việt. Công đoàn Viên chức tỉnh BR-VT vừa phát động “Tuần lễ Áo dài” từ ngày 1/3 đến 8/3 đến tất cả nữ CBCCVC để khẳng định giá trị của áo dài truyền thống trong đời sống văn hóa, xã hội của dân tộc Việt Nam.

Những nữ kỹ sư của Liên doanh Việt-Nga tại Cảng Vietsovpetro hưởng ứng  “Tuần lễ áo dài 2021”.
Những nữ kỹ sư của Liên doanh Việt-Nga tại Cảng Vietsovpetro hưởng ứng “Tuần lễ áo dài 2021”.

Nếu Kimono là trang phục truyền thống của Nhật Bản, Hanbok là trang phục của Hàn Quốc thì chiếc áo dài đã trở thành biểu tượng nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam. Áo dài là một phần văn hóa Việt, gửi gắm câu chuyện bao đời nay cũng như cốt cách dân tộc Việt: hiền hòa, giản dị, tao nhã mà cũng rất tinh tế, sắc sảo, hiện đại. Chiếc áo dài truyền thống Việt Nam còn chứa đựng đạo lý từ bao đời, nối tiếp từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Áo được cải tiến dựa trên áo tứ thân thời xa xưa với hai tà áo được tượng trưng tứ thân, phụ mẫu, năm chiếc khuy cài bên ngực trái của áo đại diện cho năm đạo làm người: nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

“Tuổi thơ em có buồn nhiều

Hãy xin cứ để bóng chiều bay qua

Biển dâu sực tỉnh giang hà

Còn sơ nguyên mộng sau tà áo xanh”

(Áo xanh - Bùi Giáng )

Phụ nữ Việt Nam luôn chọn áo dài để xuất hiện trong dịp đặc biệt bởi nó góp phần làm tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ đồng thời thể hiện được niềm tự hào dân tộc.

Dân gian có câu: “Người đẹp vì lụa”, chiếc áo dài Việt với thiết kế ôm trọn vóc dáng làm tôn lên những đường nét quyến rũ và cũng có thể che đi nhiều khiếm khuyết của người mặc. Để có được chiếc áo dài chuẩn đẹp thì phải được đặt may thủ công tại cửa hàng, có sự lựa chọn tỉ mỉ, cẩn trọng của chất liệu vải cùng với thiết kế kiểu dáng phù hợp kết hợp với bàn tay tài hoa của thợ may. 

Áo dài còn thể hiện được đặc điểm riêng biệt của 3 miền Bắc, Trung, Nam. 

“Có phải em mang trên áo bay

Hai phần gió thổi một phần mây

Hay là em gói mây trong áo

Rồi thở cho làn áo trắng bay”

(Tương tư - Nguyên Sa)

Áo dài còn được nhiều cô dâu lựa chọn trong ngày cưới. Có lẽ thiết kế của áo dài  khiến cô gái nào cũng cảm thấy tự tin hơn, yêu đời hơn trong ngày trọng đại. Màu sắc áo dài cưới thường chọn là màu đỏ, màu hồng, màu trắng... tất cả đều là những gam màu hạnh phúc, tinh khôi. 

“Xin cho em, một chiếc áo dài

Cho em đi, mùa Xuân tới rồi

Mặc vào người rồi ra

Ngồi lạy chào mẹ cha

Hàng lụa là thơm dáng tiểu thơ”

(Tuổi ngọc - Phạm Duy)

Ngày nay với những thiết kế vừa nêu bật được nét quý phái, trang nhã cổ điển lại vừa toát lên sự năng động, trẻ trung  phù hợp với nhịp sống hiện đại, áo dài Việt xứng danh là một tác phẩm nghệ thuật lưu giữ hồn dân tộc và biến tấu theo kịp với nhịp sống hiện đại, năng động của những cô gái Việt thời đại mới: vừa gợi cảm, cuốn hút nhưng lại không kém phần kín đáo, sang trọng. Trong những dịp lễ hội trang trọng trong và ngoài nước, người đẹp Việt Nam đều sử dụng trang phục áo dài để trình diễn với bạn bè quốc tế, mang theo cùng nét văn hóa truyền thống và tâm hồn, cốt cách Việt. 

Có rất nhiều nhà thiết kế Việt Nam tên tuổi gắn liền với tà áo dài Việt như: NTK Sỹ Hoàng, Minh Hạnh, Đức Hùng, Lan Hương… Tất cả họ xuất phát từ niềm đam mê, với quá trình làm việc miệt mài và sáng tạo không ngừng nghỉ để có những sản phẩm độc đáo, mới mẻ dù chưa chắc đã được đón nhận ngay lập tức nhưng dần dần, họ đã từng bước chinh phục được công chúng Việt và góp phần tạo nên sức sống bền vững cho áo dài Việt Nam qua nhiều thế hệ.

Phát động “Tuần lễ Áo dài” của Công đoàn Viên chức tỉnh BR-VT được chị em khắp nơi ủng hộ nhiệt liệt. Chỉ cần bước ra phố những ngày này là thấy  ngay những tà áo dài đủ mọi sắc màu tung bay trong gió biển Vũng Tàu. Vào cơ quan, công sở ở mọi ngành nghề đâu đâu cũng gặp các chị, các cô súng sính áo dài. Chợt bâng khuâng cùng câu hát:

Đẹp biết bao quê hương cho ta chiếc áo nhiệm mầu

Dù ở đâu Pa-ris, Luân Đôn hay ở những miền xa

Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố

Sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó... Em ơi!

(Một thoáng quê hương - Từ Huy & Thanh Tùng)

VŨ THANH HOA

;
.