LỄ HỘI DINH ÔNG NAM HẢI

Đơn giản nhưng long trọng và thu hút

Chủ Nhật, 28/03/2021, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 15 đến 17/2 âm lịch (ngày 27-29/3 dương lịch năm 2021), ngư dân làng chài TT. Phước Hải (huyện Đất Đỏ) đã tổ chức lễ hội Dinh Ông Nam Hải. Năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên lễ hội chỉ tổ chức phần lễ, nhưng vẫn đảm bảo long trọng và thu hút khách thập phương. 

Đoàn lễ Nghinh thủy thần với cờ lộng, ngai vàng tiến hành làm lễ nghinh đón  Thần Nam Hải.
Đoàn lễ Nghinh thủy thần với cờ lộng, ngai vàng tiến hành làm lễ nghinh đón Thần Nam Hải.

Sáng 28/3 (ngày 16 tháng Hai, Tân Sửu), sau khi hoàn tất nghi thức cúng tại Dinh Ông Nam Hải, vào 7 giờ sáng, lễ Nghinh thủy thần được tiến hành. Đoàn rước gồm hàng trăm người nô nức chiêng trống, cờ phướn khởi hành từ Dinh Ông Nam Hải đến biển Phước Hải. Hai bên đường hướng ra biển cờ hoa, cờ hội lộng lẫy. Ra đến biển, ông Nguyễn Ngọc Thới, Vạn trưởng Dinh Ông Nam Hải - mặc áo dài khăn đóng nghiêm trang cầu khấn, dâng hương, rượu và cúng tế. Khi lễ cúng hoàn tất, cả đoàn người reo hò vang dậy, thỉnh long vị ông Nam Hải về lại Dinh.

Ông Nguyễn Ngọc Thới cho biết, trong tất cả nghi thức, nghi lễ thì nghi lễ Nghinh thủy thần là quan trọng nhất. Ban nghi lễ là những vị có uy tín, hiểu biết rộng về nghề đánh bắt lên tàu, ra khơi và làm lễ đón rước Thần Nam Hải về Dinh. “Thông qua lễ hội, ngư dân cầu mong bình yên khi đi biển, đánh bắt được nhiều tôm cá, cuộc sống được no ấm. Lễ hội còn là dịp thể hiện lòng thành kính của bà con ngư dân đối với thần Nam Hải đã phù hộ cho mỗi chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió”, ông Thới cho biết thêm.

Lễ hội Dinh Ông Nam Hải ngày nay không chỉ là ngày Tết của riêng ngư dân vùng biển Phước Hải mà còn là điểm hẹn của du khách từ các tỉnh, thành lân cận.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

 
;
.