"Cây cọ" lạ lẫm Nguyễn Huỳnh Nhật Hoa

Thứ Bảy, 27/02/2021, 10:47 [GMT+7]
In bài này
.

Không theo học ngành mỹ thuật nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Huỳnh Nhật Hoa (26 tuổi, ngụ tại phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa) lại có duyên với hội họa. Nhật Hoa đam mê tranh phun sơn (Spray Paint Art) và trở thành cái tên được biết đến trong cả nước.

Nhật Hoa vẽ tranh tại công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.
Nhật Hoa vẽ tranh tại công viên Bãi Trước, TP.Vũng Tàu.

Bước vào căn phòng nhỏ của Nhật Hoa, chúng tôi thực sự choáng ngợp với hàng loạt tác phẩm Spray Paint Art đầy nghệ thuật. Đó có thể là không gian huyền bí của vũ trụ, hoặc của những giải ngân hà bao la, hay chỉ là những góc phố nhỏ, cảnh sinh hoạt đời thường được nhìn qua lăng kính của một người trẻ, đam mê sắc màu…

Nguyễn Huỳnh Nhật Hoa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật công nghệ ô tô và hiện là nhân viên tư vấn dịch vụ cho một hãng xe Nhật tại TP.Bà Rịa. Từ hồi còn học trung học, Nhật Hoa đã thích thú với các hình ảnh phun sơn trên xe đạp. Cuộc sống và công việc, có lúc đã khiến Nhật Hoa lãng quên niềm đam mê của mình. Rồi một ngày nọ, Nhật Hoa lang thang trên Youtube và bị cuốn theo bức tranh sơn phun của các nghệ sĩ nước ngoài.

Từ đó, Nhật Hoa muốn được thử sức vẽ tranh bằng sơn phun. Khi bắt đầu, rất nhiều khó khăn. Bởi dòng tranh này chưa có trường lớp nào dạy. Từ dụng cụ vẽ, giấy vẽ, cách tạo hình và cả cách cầm bình sơn đều phải tự tìm tòi. Bức tranh đầu tiên Hoa vẽ về hệ mặt trời với gam màu đen - trắng. “Đó là một trải nghiệm thú vị, hồi hộp. Nhưng chẳng thành cái gì cả”, Nhật Hoa kể lại.

Không nản chí, Nhật Hoa tiếp tục theo đuổi đam mê. Hết bức này đến bức khác. Mọi thứ cứ rối tung cả lên. “Khó khăn lớn nhất của việc vẽ là điều khiển bình sơn mềm mại theo đúng nét vé, lượng sơn tạo đúng màu mình mong muốn. Phải khéo léo như một người đi trên dây vậy, trượt một bước là hỏng tất cả. Mất nửa năm từ khi bắt đầu, Nhật Hoa mới tạo ra được một tác phẩm đúng như ý muốn”, Nhật Hoa nói.

Khi đã làm chủ được việc điều khiển “cây cọ” lạ lẫm, Nhật Hoa như bị thôi miên. Kể từ đó, những buổi sáng ở công viên, chiều trên bãi biển, người ta lại thấy hình ảnh một chàng trai trẻ ăn mặc có phần “bụi bặm” loay hoay với bình xịt sơn. Và cũng từ đó, nhiều tác phẩm Spray Paint Art tuyệt đẹp ra đời.

“Đầu tiên chỉ là những lời ngợi khen từ bạn bè. Nhưng rồi có người đặt mua”. Nhật Hoa chia sẻ: “Nghệ thuật vẽ tranh phun sơn là dùng những bình sơn xịt để vẽ tranh. Điều đặc biệt của loại hình nghệ thuật này chính là các công cụ dùng để vẽ tranh. Nếu một bức vẽ bình thường họa sĩ chỉ cần cọ vẽ, màu và bảng pha màu thì những tác giả phun sơn nghệ thuật dùng cả những tờ giấy báo, tạp chí, những cái nắp hộp kem,… để làm công cụ vẽ. Mỗi bức tranh cần đầu tư thời gian từ 30 phút đến 1 tiếng, khi xịt sơn cần điều khiển làm sao để sơn không bị bết, sau khi xịt xong có thể sử dụng các dụng cụ cần thiết để tạo ra các tiểu tiết không gian xung quanh”.

Vẽ tranh phun sơn nghệ thuật khá thịnh hành tại các nước châu Âu và châu Mỹ, nhưng tại các nước châu Á, loại hình nghệ thuật này dường như ít được biết đến. Tại Việt Nam, phun sơn nghệ thuật mới thịnh hành được vài năm trở lại đây. Còn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu số lượng người biết vẽ và chơi dòng tranh này khá hiếm hoi. “Trong thời gian tới, Nhật Hoa sẽ thành lập một CLB dành cho những người yêu thích dòng tranh vẽ phun sơn này để sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Nhật Hoa mong được trải nghiệm bộ môn nghệ thuật vẽ tranh này cũng với các bạn, anh chị cùng đam mê”, Nhật Hoa nói.

Những bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tranh vẽ sơn có thể liên hệ với Nguyễn Huỳnh Nhật Hoa qua trang fanpage: https://www.facebook.com/groups/congdongtranhphunsonVN

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.