Khát vọng của các Nữ thần chiến binh

Thứ Sáu, 08/01/2021, 19:01 [GMT+7]
In bài này
.

Sau những tháng ngày phải “đóng băng” vì dịch bệnh COVID-19, bộ phim bom tấn Wonder Woman 1984 đã thu hút khán giả trở lại các rạp chiếu phim vào thời điểm Tết dương lịch năm 2021.

Minh tinh Gal Gadot trong Wonder Woman 1984.
Minh tinh Gal Gadot trong Wonder Woman 1984.

Wonder Woman 1984 là bộ phim đầu tiên hãng sản xuất Warner Bros áp dụng phát hành cùng lúc ngoài rạp và trên mạng Internet thông qua HBO Max tại thị trường Bắc Mỹ, dù nơi đây diễn biến của đại dịch vẫn rất khó lường. Qua đó, có thể thấy các nhà làm phim Hollywood đã nắm bắt được khát vọng của khán giả về các nữ chiến binh dũng cảm với các khả năng phi thường dù nhân vật và bối cảnh hoàn toàn là hư cấu, giả tưởng.

Chỉ trong tuần đầu ra mắt, Wonder Woman 1984 đã đem về doanh thu khủng tại Australia với 4,5 triệu USD; 2,5 triệu USD tại Hàn Quốc; 23,9 triệu USD tại Trung Quốc, 3,1 triệu USD ở Nhật Bản, 2,9 triệu USD tại Singapore và 2,9 triệu USD từ phòng vé Thái Lan… Doanh thu khủng của Wonder Woman 1984 đã được dự tính trước bởi sự thành công vượt bậc của Wonder Woman phần đầu - tác phẩm gây tiếng vang lớn về mặt thương mại trong năm 2017 khi thu về 822 triệu USD từ các phòng vé toàn cầu.

CÁC NỮ CHIẾN BINH KINH ĐIỂN

Trong trí nhớ của tôi, “siêu trộm” Catwoman có lẽ nên được nhắc đến đầu tiên như một nữ kiệt đầy ấn tượng với trí tuệ phi thường với khả năng nhào lộn và vũ khí ưa thích là một cái roi da. Các phiên bản Catwoman chuyển thể thành phim ấn tượng nhất là của Michelle Pfeiffer trong Batman Returns và Anne Hathaway trong The Dark Knight Rises.

Tiếp theo phải nhắc đến Black Widow là một trong những anh hùng quan trọng của Vũ trụ Điện ảnh Marvel, qua vai diễn của Scarlett Johansson. Black Widow được sáng tạo bởi Stan Lee, Don Rico và Don Heck, cô là một cựu điệp viên người Nga đã rời bỏ tổ chức S.H.I.E.L.D. và Avengers. Sức mạnh của Black Widow bao gồm khả năng kháng lại bệnh tật và lão hóa nhờ siêu huyết thanh, thay thế ký ức và sự nhanh nhẹn, linh hoạt. Trong các bộ phim, cô là một nhân vật đặc biệt, là một bậc thầy về võ thuật và thể chất, cô biết cách thao túng tâm lý người khác - và còn là một người lãnh đạo tuyệt vời.

Nhân vật thứ ba là Captain Marvel được Roy Thomas và Gene Colan tạo ra vào năm 1968, cô là một phi công và nhà vận động nữ quyền, ngoài ra Captain Marvel còn chiến đấu chống lại các kẻ thù khác.

Bộ phim do Brie Larson thủ vai hồi đầu năm 2019, Captain Marvel có sức mạnh siêu phàm, bay nhanh hơn tốc độ âm thanh. Ngoài ra, Captain Marvel có giác quan thứ 7, cho phép cô dự đoán nguy hiểm trong tương lai. Cô có khả năng hồi phục vết thương, miễn dịch với độc tố, đồng thời có thể bắn ra những tia sáng huỷ diệt từ tay.

Và còn rất nhiều các bóng hồng khác gây ấn tượng sâu sắc với các khán giả qua các vai đả nữ quả cảm với nhiều vẻ đẹp khác biệt như Supergirl là người chị họ của Superman, tên Kara Zor-El, Harley Quinn - người tình của Joker trong Birds of Prey, cô em họ Shuri của chiến binh Báo Đen…

SỨC MẠNH SAU VẺ QUYẾN RŨ

Bình đẳng giới là cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết. Dù ở những nước văn minh, tiến bộ nhất, phụ nữ vẫn nhận nhiều thiệt thòi. Ngay chính tại kinh đô điện ảnh Hollywood, các nữ diễn viên luôn chịu mức cát-xê thấp hơn nam diễn viên hoặc việc họ bị lạm dụng, coi thường là chuyện không hiếm. Vì thế, khát vọng về bình quyền, về độc lập tự chủ của người phụ nữ trước những áp bức, định kiến, coi thường của xã hội chưa bao giờ là đề tài cũ.

Quay lại nhân vật Wonder Woman. Vẫn có những năng lực siêu phàm và những món vũ khí siêu hạng, nhưng Wonder Woman chinh phục khán giả bằng tâm hồn rất đời, rất phụ nữ mà cũng vô cùng trong sáng của nàng. Nữ đạo diễn Patty Jenkins đã tạo nên một nữ chiến binh xinh đẹp về ngoại hình, dũng cảm trong chiến đấu, mạnh mẽ trong lý tưởng nhưng còn mang một trái tim ấm áp của một người đàn bà. Nàng có đủ yếu đuối, cô đơn và cả tin nhưng rồi sau tất cả, nàng là mẫu phụ nữ hiện đại, đầy tình thương và trách nhiệm trước một thế giới nhiều biến động. Những việc lớn lao, vĩ đại giờ đây không còn của riêng ai, nàng sẵn sàng hi sinh tình yêu riêng tư của mình để chung tay giải cứu thế giới… Nhận xét về khả năng nhập vai của Gal Gadot trong Wonder Woman, Elise Jost của trang web Moviepilot từng nói: “Gal Gadot đã mang đến hình ảnh tươi sáng và lạc quan khi thể hiện vai diễn này. Trong phim, cô ấy đại diện cho sức mạnh của thiên nhiên, của niềm tin vào những điều tốt đẹp; Gadot khiến chúng ta tin rằng cô ấy sinh ra để giải cứu thế giới. Diễn xuất của Gadot vô cùng chân thật, vui vẻ, đem lại cảm giác ấm áp và trở thành linh hồn của cả bộ phim”.

Dù là những nhân vật tưởng tượng và bối cảnh câu chuyện xảy ra vẫn mang nhiều tranh cãi nhưng các nữ chiến binh trong các bộ phim bom tấn của Hollywood đã thực sự chiếm một góc không nhỏ trong trái tim người hâm mộ. Khát vọng về người phụ nữ hiện đại qua đó hiện lên đầy thú vị, lôi cuốn và sinh động như những con sóng làm lay động mặt hồ phẳng lặng: “Dữ dội và dịu êm/ Ồn ào và lặng lẽ/ Sóng không hiểu nổi mình/ Sóng tìm ra tận bể/ Ôi con sóng ngày xưa/ Và ngày sau vẫn thế/ Nỗi khát vọng tình yêu/ Bồi hồi trong ngực trẻ” (Sóng - Xuân Quỳnh)

VŨ THANH HOA

;
.