Nghệ sĩ Việt tạo dấu ấn trong năm 2020

Thứ Năm, 31/12/2020, 15:04 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2020 sắp khép lại, đánh dấu cho một giai đoạn đầy biến động bởi dịch COVID-19 khiến giới nghệ thuật biểu diễn chịu ảnh hưởng nặng nề, số lượng show diễn sụt giảm trầm trọng dù Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi kiểm soát được đại dịch thế kỉ. Từ những tác động khách quan của thời cuộc cùng với khả năng vượt khó cũng như tài năng thiên bẩm của mỗi nghệ sĩ đã tạo cho họ có được những dấu ân riêng trong lòng công chúng cũng như sự nghiệp âm nhạc của mình.

QUANG ĐĂNG

Trước hết phải kể đến Quang Đăng chàng vũ công đã tạo nên cơn sốt toàn cầu với Vũ điệu rửa tay giữa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vũ điệu của Quang Đăng còn được phát trên đài HBO. Nam MC đình đám - John Oliver đã tỏ ra vô cùng phấn khích khi nhảy theo từng động tác trong vũ điệu này. Hiện tại, Quang Đăng không chỉ là một vũ công tài năng mà còn là biên đạo múa, thử sức trong vai trò diễn xuất. Bên cạnh đó, anh còn mở lớp dạy nhảy cho những bạn trẻ có đam mê dành cho bộ môn này. Năm nay, lễ trao giải MAMA 2020 đã được tổ chức tại Hàn Quốc và được phát trực tuyến. Ba nghệ sĩ Việt Nam được xướng tên nhận giải, Giải Biên đạo xuất sắc châu Á là hạng mục lần đầu được đưa vào MAMA thuộc về nghệ sĩ Quang Ðăng. Ngoài ra, giải này còn có ca sĩ Binz đoạt giải Nghệ sĩ Việt Nam xuất sắc, ca sĩ Amee được nhận giải Nghệ sĩ mới Việt Nam xuất sắc.

Ca sĩ Thủy Tiên với ca khúc mới nhất Ngải tình.
Ca sĩ Thủy Tiên với ca khúc mới nhất Ngải tình.

THỦY TIÊN

Nghệ sĩ tiếp theo cần được nhắc đến là ca sĩ Thủy Tiên, bà xã của cầu thủ nổi tiếng Công Vinh. Ngoài lĩnh vực ca hát đã ghi được tên tuổi trong lòng người hâm mộ như: Giấc mơ tuyết trắng, Dành cả thanh xuân để yêu ai đó, Ngôi nhà hạnh phúc… Thủy Tiên còn là nghệ sĩ tiên phong trong các hoạt động xã hội, vì cộng đồng. Năm 2020, Thủy Tiên ghi điểm lớn khi giúp đỡ các công nhân Bình Dương khỏi cảnh khó khăn do công ty phá sản, về miền Tây cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn. Đặc biệt, trong những ngày miền Trung phải gồng mình chống chọi với đợt lũ lịch sử, Thủy Tiên đã kêu gọi được hơn 178 tỷ đồng từ các mạnh thường quân, gần 4 tỷ đồng tiền cá nhân để giúp người dân ở khu vực chịu thiên tai. Gần 40 ngày lênh đênh sông nước, trao tiền cứu trợ tận tay 62 ngàn hộ dân, xây dựng 175 căn nhà và thực hiện nhiều công trình dành cho cộng đồng. Sau thời gian toàn tâm toàn ý cho các hoạt động cứu trợ tại miền Trung, Thủy Tiên đã quay trở lại với âm nhạc qua một sáng tác mới do cô sáng tác mang tên Ngải tình. MV ca khúc là sản phẩm được đầu tư lớn nhất của nữ ca sĩ từ trước đến nay và được sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả.

HÀ ANH TUẤN

Có lẽ cái tên Hà Anh Tuấn cần được nhắc đến trong số nghệ sĩ tạo được dấu ấn trong năm 2020. Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, ca sĩ của các bài hit như: Cơn mưa tình yêu, Tháng tư là lời nói dối của em… cũng là người đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện. Anh là ca sĩ đầu tiên cùng với một số người bạn tài trợ kinh phí để thiết lập 3 phòng điều trị cách ly tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và Quảng Ninh với số tiền lên đến 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khi chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly của VTV có nguy cơ phải dừng lại, Hà Anh Tuấn đã nhanh chóng công bố sẽ ủng hộ 3 tỷ để chương trình tiếp tục hoạt động làm những việc thiện lành giúp những người dân Việt tìm được người thân thất lạc của mình. Hà Anh Tuấn còn tự mình cùng ê-kíp trồng 1.500 cây tại rừng đồi Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng; hỗ trợ chăm sóc toàn bộ cây đang tái sinh tự nhiên trên đồi; và trồng 305 cây trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Cũng trong năm, Hà Anh Tuấn đã gây tiếng vang với dự án Trong rừng có cơn mát lành (hay See, Sing, Share mùa 4) với loạt MV cover được quay hầu hết bối cảnh rừng. Trong các MV, ca sĩ nhiều lần nhắc nhở khán giả rằng cây cũng chính là con người, luôn bao dung dù con người bội bạc với rừng. Những ngày cuối tháng 12, Hà Anh Tuấn còn thực hiện concert The Veston tại Đà Lạt.

HOÀNG THÙY LINH

Vượt qua nhiều tên tuổi đình đám, năm 2020 có lẽ là năm thành công rực rỡ của ca sĩ Hoàng Thùy Linh. Ngày 25/3/2020 giải Cống hiến lần thứ 15 được công bố cũng là lần đầu tiên có một nghệ sĩ thắng đến 4 giải ở 4 hạng mục: MV của năm, Bài hát của năm (ca khúc Để mị nói cho mà nghe), Album của năm (cho album Hoàng) và Ca sĩ của năm - giải thưởng được xem là danh giá nhất này đã gọi tên Hoàng Thùy Linh!

MV Để mị nói cho mà nghe với nhân vật chính là cô Mị trong tác phẩm văn học kinh điển Việt Nam là màn kết hợp thú vị giữa nhạc EDM cùng với âm hưởng dân gian Tây Bắc, đã đưa ca khúc đến top 1 trending với vô vàn giải thưởng tại các bảng xếp hạng âm nhạc trên cả nước như lập kỷ lục đầu tiên trong lịch sử Làn Sóng Xanh với 6 giải thưởng cùng 3 giải Mai Vàng và 1 giải WebTVAsia Awards 2019…

Dù mỗi nghệ sĩ để lại những ấn tượng khác nhau trong lòng người hâm mộ nhưng nhìn chung họ đều nỗ lực từ tâm và tài để đạt được những thành quả tích cực trong bối cảnh thế giới còn đang đau thương vì dịch COVID-19, vì thiên tai và đói nghèo. Hi vọng năm 2021 sẽ tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn cho các văn nghệ sĩ để họ lại tiếp tục mang đến những sản phẩm có giá trị phục vụ cho công chúng.

VŨ THANH HOA

;
.