Những tâm hồn nghệ sĩ trong màu áo blouse trắng

Thứ Bảy, 22/02/2020, 07:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/2  - Ngày thầy thuốc Việt Nam đang đến gần, Báo Vũng Tàu Chủ nhật xin giới thiệu đến bạn đọc những bác sĩ - nghệ sĩ khoác áo blouse trắng qua các tác phẩm của họ.

“Có chú chim non nho nhỏ/, Cất tiếng líu lo như muốn ngỏ/ Buối sáng quanh ta như xao động/ Như bầu trời xanh ươm ước mơ/ Này chú chim ơi cho nhắn gửi/ Lời hát tình yêu trong trái tim mọi người/ Cuộc sống hôm nay tuy vất vả/ Nhưng cuộc đời ơi ta mến thương” (Ơi cuộc sống mến thương - Nguyễn Ngọc Thiện). Rất nhiều người yêu nhạc Việt nhận ra ngay bài hát nổi tiếng thời những năm 80 của nhạc sĩ - thầy thuốc ưu tú Nguyễn Ngọc Thiện. Nhưng không phải ai cũng biết đó chính là tác phẩm đầu tay viết năm 1979 của vị bác sĩ Khoa Răng - Hàm - Mặt làm việc tại Bệnh viện đa khoa TP.Hồ Chí Minh. Và từ đấy, những ca khúc như Nếu em là người tình, Như khúc tình ca, Dịu dàng sắc xuân, Chia tay tình đầu, Cô bé dỗi hờn, Cơn mưa lao xao, Mùa xuân ơi… đã khiến giới trẻ rất yêu thích và đóng góp vào dòng nhạc trẻ Việt bằng một phong cách sáng tác nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng cũng không kém phần trẻ trung sôi động. Với đam mê âm nhạc, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thiện đã tốt nghiệp Khoa Sáng tác hệ Đại học 5 năm, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh năm 1989.

Bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.
Bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

“Bồi hồi xốn xang tàu lướt sóng đưa tôi thăm Trường Sa/ Đảo nhỏ yêu thương một thời tuổi trẻ tôi đã qua/ Nắng gió thiêu thịt da những ngày khát mưa/ Muối đắng môi cười thèm cọng rau xanh/ Màn đếm chớm buông/ Trường Sa sáng lung linh giữa đại dương/ Màu xanh quê hương chen giữa phong ba bàn vương/ Đảo vẫn hiên ngang giữa muôn trùng sóng/ Có sức người đảo bắt sóng vẽ hoa” (Nhạc: Nguyễn Hồng Sơn, Thơ: Đoàn Vũ Vinh). Với những người yêu thích dòng nhạc cách mạng, tên tuổi của nhạc sĩ - thầy thuốc nhân dân - Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc Bệnh viện Quân y 175) đã không còn xa lạ. CD Có những tuổi 20 như thế là album âm nhạc thứ 5 được phát hành của vị bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn. 4 CD trước của ông là Vẫn mãi màu áo trắng (2005), Giữa trùng khơi sóng (với NS Quỳnh Hợp, 2011), Tổ quốc nhìn từ biển (với NS Quỳnh Hợp, 2013), Sức sống Trường Sa (2015). Ông dành toàn bộ tiền thu được từ việc phát hành các sản phẩm âm nhạc của mình để gây quỹ ủng hộ  chương trình y tế biển đảo. Với quá trình gần 40 năm quân ngũ, Nguyễn Hồng Sơn đã cho ra đời gần 50 tác phẩm âm nhạc lấy chất liệu từ chính cuộc sống của mình. Ông đã thực hiện 2 đêm nhạc tại TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội với tên gọi Xanh trong trắng, kêu gọi sự ủng hộ của khán giả đồng hành với chương trình Máy thở cho Trường Sa mà ông đã thực hiện trong suốt 7 năm nhằm nâng cao hơn nữa năng lực khám chữa bệnh cho chiến sĩ và bà con ngư dân. Bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng âm nhạc xóa đi nỗi đau về tinh thần, còn nghề y thì xoa dịu nỗi đau về thể xác. Thật hạnh phúc vì mình làm được cả hai điều đó cho con người, cho cuộc đời này”.

Bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn.
Bác sĩ - nhạc sĩ Nguyễn Hồng Sơn.

Ngoài ra, còn phải kể đến bác sĩ Nguyễn Thọ, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương II, người được coi là nhạc sĩ của những bệnh nhân tâm thần. Số lượng tác phẩm của ông có đến hơn chục ca khúc, nội dung đều gắn liền với tình yêu nghề và việc chữa trị hiệu quả cho những bệnh nhân đặc biệt. Chương trình Bài hát Việt cũng đã từng giới thiệu nhạc sĩ trẻ Minh Đức với hai bài hát Còn lại những yêu thương và Cánh diều còn không. Anh hiện là bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Thống Nhất (TP.Hồ Chí Minh). Chàng nhạc sĩ trẻ đã có trong tay hơn 50 tác phẩm và được đánh giá là một gương mặt triển vọng của làng nhạc Việt.

Bác sĩ - nhạc sĩ Minh Đức.
Bác sĩ - nhạc sĩ Minh Đức.

Trong thời điểm cả thế giới đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh  COVID-19, hơn lúc nào hết, câu nói của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lương y như từ mẫu” đang hàng ngày được thể hiện bằng các hành động thiết thực không chỉ ở trong ngành y mà còn lan tỏa đến tất cả các ngành nghề khác trong xã hội. Bác sĩ không chỉ là người cứu sống bệnh nhân trước cái chết, họ còn cho người bệnh hiểu thêm về ý nghĩa của cuộc sống để họ biết trân trọng hơn cuộc sống. Với tình yêu nghề nghiệp, trái tim đa cảm và đầy yêu thương đối với con người, đội ngũ y, bác sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực y tế đã đóng góp rất nhiều cho xã hội và cộng đồng, họ luôn xứng đáng được quý trọng và tôn vinh.

VŨ THANH HOA

;
.