Khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2019: Tôn vinh những giá trị về hoa

Thứ Bảy, 21/12/2019, 07:19 [GMT+7]
In bài này
.

Đêm khai mạc Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 8 với chủ đề “Đà Lạt và Hoa” là một điểm nhấn trong mùa hội của TP.Đà Lạt. Phần hội với 3 chương: “Miền nhớ”, “Phố hoa”, “Ngày mới” đã mang đến nhiều cảm xúc cho người dân và du khách.

Tối 20/12, tại Quảng trường Lâm Viên (TP.Đà Lạt), Festival hoa Đà Lạt 2019 với chủ đề “ Đà Lạt và hoa” đã chính thức khai mạc. Đây là Festival hoa lần thứ VIII được tỉnh Lâm Đồng tổ chức cách 2 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2005.

Khai mạc festival Hoa Đà Lạt 2019 hoành tráng, ấn tượng.
Khai mạc festival Hoa Đà Lạt 2019 hoành tráng, ấn tượng.

Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; đại diện các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong nước; các đoàn khách quốc tế và khoảng 17 ngàn người dân địa phương, du khách tham dự. Đoàn BR-VT có các ông: Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Xinh, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo; Trần Đình Khoa, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cùng dự lễ khai mạc.

Trong Diễn văn khai mạc, ông Đoàn Văn Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng cho biết, với mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững và hiện đại, đưa thương hiệu nông sản “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” bay xa, Lâm Đồng hướng đến phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp. Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều khu, điểm du lịch canh nông, các làng hoa, trang trại… hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Festival Hoa được tổ chức 2 năm một lần vào dịp cuối đông khi muôn hoa đua nở nhằm tôn vinh những giá trị về hoa, các loại nông sản đặc hữu, tơ lụa… đồng thời tiếp tục quảng bá du lịch, giới thiệu những nét đặc trưng riêng có về kiến trúc, cảnh quan, con người, văn hóa của các vùng miền trong cả nước hòa quyện trên vùng đất Nam Tây Nguyên hùng vĩ.

Tiết mục sâu khấu hóa
Tiết mục sâu khấu hóa "Huyền thoại xứ ngàn hoa" tái hiện lễ hội mừng lúa mới, cao nguyên núi rừng Langbiang hùng vĩ.

Phát biểu chào mừng tại đêm khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Từ lâu, Đà Lạt - “Thành phố ngàn hoa” đã trở thành một vùng đất quyến rũ bước chân của biết bao lữ khách với khí hậu mát mẻ, cảnh quan tươi đẹp, kiến trúc độc đáo, con người “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”. Trải qua 125 năm hình thành và phát triển, Đà Lạt ngày nay đã đạt được nhiều thành công trong quá trình hội nhập nhưng vẫn chú trọng bảo tồn, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc và văn hóa đặc trưng... quy hoạch mở rộng và đầu tư, nâng cấp, phát triển Đà Lạt theo hướng hiện đại; đồng thời, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng hiện đại gắn liền với du lịch sinh thái. Thành phố đã khẳng định thế mạnh của ngành nông nghiệp và du lịch của địa phương; tổ chức thành công các kỳ Festival Hoa Đà Lạt và dần đưa lễ hội này trở thành sự kiện văn hóa - du lịch mang tầm quốc gia. “Đến nay, Festival Hoa Đà Lạt đã qua 8 kỳ khai hội, được xã hội ghi nhận là một sự kiện văn hoá - du lịch nổi bật; là lễ hội đặc trưng của thành phố cao nguyên thơ mộng, có tác động thiết thực thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và du lịch, nhất là sản xuất – kinh doanh hoa, nông sản, tơ lụa của vùng đất Nam Tây nguyên. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đoàn kết một lòng, khai thác có hiệu quả hơn nữa những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc ngày càng phát triển; để cho “Thành phố Festival Hoa Việt Nam” hướng đến phát triển trở thành một đô thị thông minh, đô thị xanh, đô thị du lịch hấp dẫn trong nước và quốc tế” – Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Một hoạt cảnh tái hiện Đà Lạt xưa với nhà gỗ, thiếu nữ trong tà áo bà ba đi chợ trong tiết mục
Một hoạt cảnh tái hiện Đà Lạt xưa với nhà gỗ, thiếu nữ trong tà áo bà ba đi chợ trong tiết mục "Đà Lạt lập đông".

Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2019 diễn ra hoành tráng với các tiết mục ca múa nhạc tái hiện Đà Lạt xưa, nay và Đà Lạt trong tương lai. Chương trình sâu khấu hóa tôn vinh nghề trồng hoa, lịch sử các loại hoa đặc trưng của Đà Lạt - Lâm Đồng, tôn vinh người nông dân cần cù, sáng tạo để tạo ra sản phẩm hoa, tơ lụa, trà… đặc sản và không gian văn hóa hòa quyện của các vùng miền trong cả nước hội tụ, góp phần xây dựng nên “xứ ngàn hoa” Lâm Đồng.

Diễu hành xe hoa khép lại lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt.
Diễu hành xe hoa khép lại lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt.

Đêm khai mạc có sự tham dự đại diện hình ảnh của Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh và Hoa hậu Thế giới năm 2013 Megan Young. Đặc biệt, tất cả không gian Quảng trường Lâm Viên tràn ngập hoa trưng bày đến hiệu ứng hoa trong thiết kế sân khấu, ánh sáng, đạo cụ, phục trang của ca sĩ, nhóm nhạc đưa người xem đắm chìm trong xứ sở ngàn hoa.

Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại sứ hình ảnh Festival Hoa Đà Lạt 2019.
Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại sứ hình ảnh Festival Hoa Đà Lạt 2019.

Festival Hoa Đà Lạt 2019 sẽ diễn ra đến hết ngày 1/1/2020 với nhiều hoạt động đồng loạt tại TP.Đà Lạt, TP. Bảo Lộc và các vùng ven như Đồi Cỏ Hồng - Lạc Dương; khu di tích khảo cổ Cát Tiên ở huyện Cát Tiên; Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà… Đó là các hoạt động: Trưng bày không gian hoa ở khu vực hồ Xuân Hương, một số tuyến phố trung tâm và 5 làng hoa của TP. Đà Lạt; Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế với sự tham gia của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc; Tuần văn hóa trà-tơ lụa; trình diễn thời trang tơ lụa Bảo Lộc; Hội thảo về ngành trà, lụa tơ tằm; tôn vinh di sản kiến trúc Đà Lạt…

Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA

 

;
.