Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21: Thành công như kỳ vọng

Thứ Tư, 27/11/2019, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 1 tuần, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21 (từ 22 đến 27/11 tại Bà Rịa-Vũng Tàu) đã thành công và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả.

Ông Nguyễn Như Vũ, Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (thứ 4 từ phải qua) và đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang chụp hình lưu niệm cùng khán giả và các tình nguyện viên tại Rạp chiếu phim Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG
Ông Nguyễn Như Vũ, Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (thứ 4 từ phải qua) và đạo diễn Đỗ Thị Huyền Trang chụp hình lưu niệm cùng khán giả và các tình nguyện viên tại Rạp chiếu phim Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG

CÔNG TÁC TỔ CHỨC TỐT, CHẤT LƯỢNG PHIM ĐẠT YÊU CẦU

Theo Ban tổ chức, LHP lần thứ 21 đã đạt mục tiêu như kỳ vọng cả về công tác tổ chức, chất lượng phim và các hoạt động bên lề. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết: LHP Việt Nam lần thứ 21 đã diễn ra thành công. Các mục tiêu, tiêu chí đặt ra của BTC đã đạt được. Cụ thể, 2 hội thảo “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam” và “Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế” với sự tham gia của các nhà sản xuất phim nổi tiếng đến từ Ba Lan, Hàn Quốc, các đạo diễn, nhà sản xuất phim trong nước đã đánh giá được chất lượng phim Việt và định hướng cho nền điện ảnh Việt Nam trong thời gian tới. 

Khán giả nhận vé xem phim “Trạng Quỳnh” được chiếu miễn phí tại rạp CGV Lam Sơn Square (09, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) chiều 26/11. Ảnh: CẨM NHUNG
Khán giả nhận vé xem phim “Trạng Quỳnh” được chiếu miễn phí tại rạp CGV Lam Sơn Square (09, Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) chiều 26/11. Ảnh: CẨM NHUNG

Bên cạnh đó, các đại biểu, nhà sản xuất, đạo diễn, đoàn làm phim rất bất ngờ và hài lòng khi khán giả BR-VT rất yêu điện ảnh. “Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp chu đáo trong công tác tổ chức LHP và để lại ấn tượng tốt với các đại biểu khách mời, giới nghệ sĩ, nhà làm phim. Điểm mới ở LHP lần này là lần đầu tiên có nội dung gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà sản xuất, đạo diễn. Lãnh đạo tỉnh rất cởi mở và có những hứa hẹn tích cực, sẵn sàng chào đón các nhà làm phim đến với tỉnh”, bà Hà nhấn mạnh.

Về mặt chuyên môn, PGS.TS Trần Luân Kim, Chủ tịch Ban giám khảo thể loại Phim truyện nhận xét: 16 bộ phim truyện tham gia tranh giải Bông sen Vàng năm nay tiêu biểu cho điện ảnh Việt trong 2 năm qua, kể từ sau LHP Việt Nam lần thứ 20 năm 2017. Đề tài phim đa dạng, phong phú, phản ánh về chiến tranh, cuộc sống đương đại với các thể loại: Phim tâm lý xã hội, kinh dị, hành động. Đặc biệt, lần liên hoan này không có thể loại phim hài như mấy lần trước. Điều đó cho thấy, các nhà sản xuất phim đã chủ động, sáng tạo những bộ phim thể loại mới chứ không hoàn toàn phụ thuộc thị hiếu chung của đa số khán giả trẻ là thích xem phim hài, giải trí. 

LHP Việt Nam lần thứ 21 được tổ chức tại BR-VT là sự kiện văn hóa lớn. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm đến sự kiện này. Do đó, Ban tổ chức LHP của tỉnh đã phân công các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện chu đáo nhiệm vụ của mình.

Theo Ban tổ chức, đây là kỳ LHP có số lượng khách mời, đại biểu rất đông so với các kỳ LHP từ trước đến nay. Qua gần 1 tuần diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ LHP, chúng tôi đã nhận được những lời khen ngợi từ các đạo diễn, đoàn làm phim, diễn viên về công tác phục vụ LHP. Một số đạo diễn, đoàn làm phim cho rằng BR-VT có nhiều địa điểm đẹp và mong muốn được địa phương tạo điều kiện thuận lợi khi họ đến chọn làm bối cảnh quay phim. Lãnh đạo tỉnh luôn hoan nghênh và sẵn sàng chào đón, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn làm phim về địa phương. 

(Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo LHP Việt Nam lần thứ 21)

Hầu hết phim dự thi LHP năm nay đề cao tính nhân văn. Nhiều phim có mô típ thể hiện mới với tiết tấu và cảnh quay nhanh, dứt khoát, chú trọng nghệ thuật tạo hình, ánh sáng, góc quay đẹp. Một số phim cũng đạt được tiêu chí về tính dân tộc, thể hiện được bản sắc văn hóa riêng của Việt Nam. Đơn cử như bộ phim Song Lang của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã phản ánh được thời kỳ hoàng kim của bộ môn nghệ thuật cải lương nước ta những năm 80 của thế kỷ trước. Bên cạnh đó vẫn còn những bộ phim có cấu trúc lỏng lẻo, kéo dài; có phim đưa chi tiết hài nhằm gây cười cho khán giả nhưng đặt không đúng chỗ. 

“Để bảo đảm sự công tâm, đánh giá đúng chất lượng phim, giải có tính thuyết phục, từ 16 bộ phim dự thi, BGK chọn ra 9 phim chất lượng nhất. Từ đó, các thành viên BGK tập trung phân tích, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phim. Bước cuối cùng là từng thành viên chấm điểm độc lập để tìm ra bộ phim sáng giá nhất”, ông Trần Luân Kim chia sẻ.

PHIM HAY KHÔNG LO THIẾU KHÁN GIẢ 

LHP còn mang lại cho khán giả BR-VT cơ hội thưởng thức những bộ phim hay, mới của điện ảnh Việt Nam. Cụ thể, hoạt động chiếu phim tại các điểm chiếu lưu động, rạp chiếu phim, sân khấu ngoài trời, chiếu phim giao lưu với khán giả, HS, SV, lực lượng vũ trang diễn ra từ ngày 20 đến 27/11 khá sôi động, góp phần thành công cho LHP năm nay. Hơn 100 bộ phim tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim truyện chiếu miễn phí được đông đảo khán giả Bà Rịa -Vũng Tàu hồ hởi đón nhận.  

Để phục vụ chu đáo các đoàn làm phim, giới diễn viên, nghệ sĩ và khách du lịch trước và trong những ngày diễn ra LHP, Đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ du lịch TP. Vũng Tàu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ nêu cao ý thức trách nhiệm, bán đúng giá và nâng cao chất lượng phục vụ khách vì uy tín của ngành du lịch địa phương. Do đó, trong những ngày qua, chúng tôi không nhận được bất kỳ cuộc gọi nào đến đường dây nóng của thành phố để phản ánh về chất lượng và giá cả dịch vụ. Bên cạnh đó, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn cho du khách tại các bãi tắm, điểm tham quan, điểm giao lưu giữa các đoàn làm phim với khán giả và các điểm chiếu phim lưu động cũng được bảo đảm.

(Ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng VH-TT, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ du lịch TP. Vũng Tàu) 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại các điểm chiếu phim, lượng khán giả đến xem phim Việt rất đông. 15 giờ 30 ngày 26/11, rạp số 4 thuộc cụm CGV Lam Sơn Square (số 9, Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) mới mở cửa cho khách vào xem bộ phim “Trạng Quỳnh” của đạo diễn Đức Thịnh nhưng từ 15 giờ, khán giả đã tập trung kín sảnh. Sau khi xem phim, chị Hồ Thị Việt Hồng (33, Đoàn Thị Điểm, TP. Vũng Tàu) cùng 3 người bạn tỏ vẻ hài lòng: “Phim có dàn diễn viên đẹp, nhiều chi tiết hài hước, tạo được tiếng cười thư giãn cho khán giả”. 

Đại diện các rạp chiếu phim cho biết, các phim tài liệu khá kén khách khi chỉ đạt 15-60% tổng số ghế của suất chiếu. Ngược lại, các bộ phim truyện, phim hoạt hình hài hước, mang tính giải trí và nghệ thuật cao, các rạp luôn hết chỗ, thậm chí nhiều suất chiếu có lượng khách vượt số lượng vé phát ra. Trong đó, các bộ phim truyện có lượng khách xem đông nhất gồm: “Lật mặt: Nhà có khách”, “Cua lại vợ bầu”, “Tháng năm rực rỡ”, “Vô gian đạo”, “Trạng Quỳnh”, “Chị 13”, “Tháng 5 để dành”, “Hồn papa da con gái”... 

Tối 27/11, Lễ bế mạc và trao giải thưởng LHP Việt Nam lần thứ 21 đã diễn ra tại khách sạn Pullman Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Mời bạn đọc đón xem thông tin chi tiết trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu Điện tử tại địa chỉ: www.baobariavungtau.com.vn

Ông Lê Văn Sang, Giám đốc rạp chiếu phim Bà Rịa (320, Cách mạng Tháng Tám, TP. Bà Rịa) cho biết, nhiều suất chiếu khách đến chật kín, rạp phải bố trí thêm ghế nhựa mới đủ chỗ. Tương tự, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng rạp Lotte Cinema cho biết, các suất chiếu phim hoạt hình: “Người anh hùng áo vải”, “Ngôi sao xanh kỳ lạ”, “Truyền thuyết thác Pongour”, “Hóa rồng”, “Tắc kè phá án”, “Cóc con Bitus”, “Sắc màu những ô cửa”, “Đôi cánh thiên thần” diễn ra vào 2 ngày cuối tuần nên rất đông phụ huynh cho con tới xem. Do không đủ ghế nên nhiều khách sẵn sàng ngồi bệt ở lối đi.

CẨM NHUNG

;
.