Phim truyền hình Việt: "Con tim đã vui trở lại"

Thứ Sáu, 16/08/2019, 07:59 [GMT+7]
In bài này
.

Sau một thời gian dài, nhường sân chơi cho những phim truyền hình dài tập của Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, thậm chí là Thái Lan, Philippines… thời gian gần đây, có thể tính mốc từ 2 bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” phát sóng năm 2017,  phim truyền hình Việt, nhất là các phim phát sóng “giờ vàng” trên VTV bắt đầu được khán giả quan tâm đón nhận trở lại.

Phim Đất phương Nam đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.
Phim Đất phương Nam đã để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Phim truyền hình Việt, thời kỳ sơ khai đã có những dấu ấn nhất định. Nhiều khán giả thế hệ 7, 8X vẫn còn nhớ tới những phim truyền hình Việt đình đám như: Những người sống bên tôi, Đất Phương Nam, Người thổi tù và hàng tổng, Đồng tiền xương máu… Thế nhưng, sau gần 40 năm hình thành và phát triển, với số phim hiện tại mỗi năm có khi lên tới hàng trăm bộ thì những phim có thể kể tên như: Chuyện làng Nhô, Phía trước là bầu trời, Đất và người, Gió làng Kình, Ma làng, Chạy án, Zippo mù tạt và em, Tuổi thanh xuân… gần như không nhiều.

Một thời gian dài, các đài truyền hình Việt thiếu những bộ phim hay, thực sự hấp dẫn, lại gặp đúng thời kỳ Internet, đặc biệt là mạng xã hội phát triển như vũ bão, các trò chơi truyền hình với quy mô lớn, giải thưởng cao cũng nở rộ như nấm sau mưa, khán giả thờ ơ rồi quay lưng lại với phim truyền hình Việt cũng là điều dễ hiểu.

Năm 2017, khi “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” đồng thời gây sốt với cách làm phim mới mẻ, hấp dẫn thì khán giả mới bắt đầu chú ý tới phim truyền hình Việt. Tiếp đó, năm 2018, bộ phim về đề tài mại dâm “Quỳnh búp bê” lại tiếp tục gây bão mạng xã hội. Sẵn đà, các nhà làm phim đã liên tục cho lên sóng hàng loạt phim truyền hình Việt với thể loại và đề tài đa dạng,  hình thức, nội dung đổi mới, sáng tạo, hấp dẫn. Trong đó hai đề tài ăn khách được các nhà làm phim tập trung khai thác sâu, kỹ chính là đề tài gia đình và cảnh sát hình sự.

PHIM VIỆT SỐT VỀ ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH THỜI HIỆN ĐẠI

Do đặc điểm phim truyền hình là phim dành cho mọi đối tượng người xem trong nhà, đề tài gia đình lại thường đề cập đến những vấn đề gần gũi, có liên quan tới cuộc sống, vì vậy phim về đề tài này luôn có một lượng khán giả tiềm năng đông đúc. Hầu hết các phim truyền hình Việt ít nhiều đều có dính dáng đến gia đình, từ “Mẹ chồng tôi”, “Đồng tiền xương máu”, “Chuyện nhà Mộc”, “Cầu vồng tình yêu”, “Blog nàng dâu”, “Hôn nhân trong ngõ hẹp”, “Cả một đời ân oán”, “Gạo nếp gạo tẻ” hay gần đây nhất là “Nàng dâu order”, “Về nhà đi con”… có thể nói phim Việt chủ đề tình cảm gia đình thời hiện đại với nội dung gần gũi, đời thường, tập trung vào những mối quan hệ trong gia đình từ cha con, mẹ chồng nàng dâu, anh em, vợ chồng là đề tài rất rộng và có sức hút vô cùng lớn.

“Chạy án” trong series “Cảnh sát hình sự” từng tạo cơn sốt trên truyền hình.
“Chạy án” trong series “Cảnh sát hình sự” từng tạo cơn sốt trên truyền hình.

Nói riêng về bộ phim đang gây bão trên VTV1 “Về nhà đi con”. Đây là bộ phim Việt hiếm hoi được remake từ một phim trong nước, kể chuyện về một ông bố gà trống nuôi 3 cô con gái. Tuy là phim remake, nhưng “Về nhà đi con” lại được làm mới hoàn toàn từ câu chuyện, tình huống đến tính cách nhân vật. Nếu như phim gốc “Khi người đàn ông góa vợ bật khóc” chỉ tập trung khai thác về những vấn đề trong một gia đình thiếu thốn tình cảm người mẹ thì “Về nhà đi con” lại là một xã hội thu nhỏ với đầy đủ mọi kiểu gia đình, mọi loại nhân vật. Mỗi gia đình, mỗi nhân vật đều gặp phải một vấn đề, một nỗi niềm, tâm sự riêng cần giải quyết. Và với rất nhiều tính cách, vấn đề, tình huống được đề ra trong suốt 85 tập phim, khán giả xem phim ai cũng có thể tìm thấy  mình, các vấn đề, tình huống liên quan tới mình thông qua các nhân vật trong phim. Công sức và tài năng của dàn diễn viên gồm nhiều nghệ sĩ tên tuổi và những gương mặt trẻ đã tạo dấu ấn cho khán giả truyền hình như: NSND Hoàng Dũng, NSƯT Trung Anh, Ngân Quỳnh, Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Quốc Trường... Cũng góp phần làm cho “Về nhà đi con” hút khách. Tất cả những lý do trên đã giúp “Về nhà đi con” trở thành bộ phim về đề tài gia đình ăn khách nhất xô đổ mọi kỷ lục về rating, quảng cáo từ trước tới nay.

PHIM HÌNH SỰ VẪN CÓ SỨC HÚT

Nếu như phim truyền hình Việt đề tài gia đình có sức hút nhờ tập trung khai thác những đề tài giản dị, đời thường, luôn xuất hiện xung quanh ta thì mảng phim hình sự, xã hội lại nhận được sự yêu thích của khán giả truyền hình nhờ lợi thế về kịch bản gay cấn, cuốn hút với rất nhiều những nút thắt, mở kịch tính và hấp dẫn. Câu chuyện về những cuộc đối đầu gữa công an và tội phạm, cuộc chiến chống lại cái ác, cái xấu với những tình tiết ly kỳ, kịch tính từ lâu đã gây tò mò, kích thích người xem.

Sau nhiều phần của series phim “Cảnh sát hình sự” mà nổi trội nhất là “Chạy án”, series phim “Hồ sơ lửa” với Mật danh D9, Người 3 mặt và nhất là phim remake Người phán xử từng tạo cơn “sốt” trên truyền hình thì mới đây nhất, bộ phim truyền hình 30 tập “Mê cung” vừa kết thúc ngày 1/8 trên VTV3 cũng tạo sức hút ghê gớm. “Mê cung” là cuộc đấu trí đầy cam go thử thách của các chiến sĩ công an, đứng đầu là đội trưởng Nguyễn Minh Khánh với những tên tội phạm cực kỳ thông minh nhưng cũng vô cùng gian ngoan, tàn độc. Những vụ án phức tạp không đầu mối với những bước chuyển không thể lường trước, vô cùng bất ngờ, vòng vèo, quanh co đúng như tên gọi khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình tivi từ đầu đến cuối tập phim. Tuy vẫn có một số điểm chưa thỏa mãn một số người xem như diễn xuất của Hoàng Thùy Linh chưa đạt, cung cách điều tra phá án hơi giống kiểu phim anh hùng, thám tử, kết phim hình như hơi vội nhưng với kịch bản hấp dẫn, cách xử lý tình huống logic hợp lý, cộng với diễn xuất chân thật của các diễn viên trẻ đẹp, tài năng như Hồng Đăng, Việt Anh, Bảo Anh, nhất là diễn viên trẻ Doãn Quốc Đam trong vai tên sát nhân biến thái có chỉ số IQ150 Fedora, bộ phim vẫn được đánh giá rất cao.

Có một điểm trùng hợp là hai bộ phim kể trên cùng lên sóng vào giờ vàng trên đài VTV và cùng gây sốt dù 2 đề tài hoàn toàn khác nhau. Điều đó cho thấy rằng; nếu các nhà làm phim nỗ lực cải thiện cách làm phim nhàm chán, xưa cũ trước đây, chịu khó đầu tư, nghiên cứu kỹ kịch bản để sản xuất ra những phim hay, hợp thị hiếu khán giả, hợp tác tốt với các đài truyền hình để phim được chiếu ở những khung giờ phù hợp thì việc lấy lại sự quan tâm của khán giả với phim truyền hình Việt hoàn toàn là điều trong tầm tay.

BÙI ĐẾ YÊN

 
;
.