"Phiêu" cùng Acoustic Music

Thứ Hai, 26/08/2019, 08:44 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc thi Acoustic Music 2019 do Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) tỉnh tổ chức đã bước qua vòng bán kết với 15 thí sinh (TS) được chọn vào vòng chung kết. Cuộc thi đã tạo cho các bạn trẻ cơ hội thi thố tài năng, qua đó, lan tỏa tình yêu âm nhạc.

Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Huyền (huyện Xuyên Mộc) biểu diễn ca khúc “Vết mưa”.
Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Huyền (huyện Xuyên Mộc) biểu diễn ca khúc “Vết mưa”.

SÂN CHƠI ÂM NHẠC

14 giờ ngày 17/8, quán bar Ngọc Trai Đen (64, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) rộn ràng, sôi động bởi diễn ra phần thi của 24 TS dự vòng bán kết cuộc thi Acoustic Music 2019. Phía dưới sân khấu của quán bar cũng chật kín khán giả. Hòa trong tiếng đàn guitar mộc mạc, trong trẻo, tiếng trống cajon mạnh mẽ là những giọng ca “phiêu” đầy cảm hứng. Khán giả thấy một Nguyễn Thị Thanh Huyền (huyện Xuyên Mộc) nhiệt huyết, sôi nổi và biết cách làm chủ sân khấu với ca khúc “Vết mưa”. Hàn Khánh Ly (TP.Vũng Tàu) ngọt ngào, sâu lắng với “Nơi tình yêu bắt đầu”. Cặp đôi Nguyễn Tín Trung và Trần Thị Thương (huyện Long Điền) ăn ý với ca khúc “Việt Nam! Những chuyến đi”. Nguyễn Chí Thủy Chi (TP.Bà Rịa) tự tin với bài “Cho em gần anh thêm chút nữa”...

Thủy Chi (HS lớp 12A3, Trường THPT Bà Rịa, TP. Bà Rịa) là “cây văn nghệ” ở trường. Trong các buổi giao lưu, hội diễn văn nghệ của trường, em đều thể hiện năng khiếu, sự tự tin trong giao tiếp trước đám đông thông qua các tiết mục văn nghệ. Để thử sức mình, Thủy Chi đã đăng ký tham gia cuộc thi Acoutis Music 2019 do NVHTN tỉnh tổ chức. “Cuộc thi giúp em thỏa niềm đam mê văn nghệ, học hỏi thêm kinh nghiệm đứng trên sân khấu”, Thủy Chi nói. Còn Hàn Khánh Ly, HS lớp 12T1, Trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Vũng Tàu cho biết, trước khi diễn ra vòng bán kết, em được các cán bộ, nhân viên của NVHTN tập luyện, hướng dẫn cách lấy hơi, nhả chữ, ngắt nhịp, cách biểu diễn trên sân khấu. Nhờ vậy mà Ly mạnh dạn, tự tin hơn khi bước vào cuộc thi.

Nhận xét về các TS ở vòng bán kết, ca sĩ Phú Trọng (TP.Hồ Chí Minh), thành viên Ban giám khảo cuộc thi cho biết: Đa số TS có giọng hát tốt, hát đúng nhịp điệu, biết kết hợp nhuần nhuyễn với ban nhạc, biết cách trình diễn và tự tin trên sân khấu. Các tiết mục văn nghệ đã mang lại không khí vui tươi, sinh động, thu hút sự theo dõi của khán giả.

HÚT TS VÀ KHÁN GIẢ QUA FACEBOOK

Ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc NVHTN tỉnh cho biết, để thông tin về cuộc thi lan tỏa rộng rãi, NVHTN đã thực hiện đoạn video clip giới thiệu ngắn gọn về hình ảnh, thể lệ, cơ cấu giải thưởng của cuộc thi đăng trên fanpage: https:///www.facebook.com/thanhnienbariavungtau/. Nhờ vậy, cuộc thi thu hút đông thí sinh trong và ngoài tỉnh. Nếu như tại cuộc thi Acoustic Music lần thứ I (Acoustic Star), năm 2017 có 130 thí sinh thì cuộc năm nay có 165 thí sinh đến từ các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng và BR-VT tham gia. Các TS tham dự bằng cách gửi video clip thể hiện các bài hát yêu thích gửi về Ban tổ chức (BTC). Từ 165 video clip, BTC đã tuyển chọn 50 clip hay đăng tải trên trang fanpage: https:///www.facebook.com/thanhnienbariavungtau/. Qua đó, nhiều video clip thu hút khá đông khán giả like, comment, share. Cùng với sự đánh giá của Ban giám khảo thì những video clip của các TS có nhiều người tương tác nhất sẽ được BTC lựa chọn để vào vòng trong. Đây cũng là cách giới thiệu có hiệu quả về cuộc thi, tạo động lực cho TS cố gắng tập luyện để thi tốt, đồng thời, giúp lan tỏa tình yêu âm nhạc cho TS, cộng đồng mạng.

Acoustic là thể loại nhạc chỉ sử dụng hoặc chủ yếu sử dụng các nhạc cụ mộc hoặc cổ điển, trái ngược với việc sử dụng các nhạc cụ điện tử. Việc sử dụng từ mới (acoustic) này xuất hiện sau sự ra đời của các nhạc cụ điện tử, như là đàn guitar điện, violon điện, organ điện và đa nhạc cụ. Cuộc thi Acoustic Music 2019 được NVHTN tỉnh khởi động từ đầu tháng 7/2019. Từ 165 TS gửi video clip tham gia, BTC đã chọn ra 50 clip hay, đạt chất lượng đăng tải trên trang fanpage : https:///www.facebook.com/thanhnienbariavungtau/. Tại vòng bán kết, BTC đã chọn 15 TS xuất sắc vào vòng chung kết diễn ra vào ngày 6/9. BTC sẽ trao 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 2 giải Khuyến khích và 9 giải triển vọng cho các TS xuất sắc tại vòng chung kết với tổng giá trị giải thưởng là 40 triệu đồng.

TS Nguyễn Thị Thanh Huyền, 20 tuổi (60/2, ấp 2, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) biết đến cuộc thi qua trang facebok, Huyền dùng điện thoại tự làm video clip với hát bài “Sao em vô tình” rồi gửi về BTC. Huyện thực sự bất ngờ, bởi video clip này nhận được hơn 1.500 lượt like, 230 lượt share, 300 comment. Sự quan tâm của bạn bè qua trang facebook đã góp phần giúp Huyền có cơ hội vào vòng bán kết và chung kết của cuộc thi. “Đây là sân chơi âm nhạc lớn, giúp tôi thể hiện được niềm đam mê với dòng nhạc acousticn. Ngoài ra, tôi còn được gặp gỡ, học hỏi thêm kinh nghiệm về kỹ thuật hát, cách trình diễn sân khấu từ các bạn”, Huyền nói.

K’Tỷ (quê ở Lâm Đồng, hiện là SV năm 3, Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Trường ĐH Nông lâm TP.Hồ Chí Minh) là người yêu thích ca hát. Để thỏa niềm đam mê âm nhạc của mình với sở trường là hát dòng nhạc POP, K’Tỷ lập kênh youtube: “Tỉ Tèo Chanel”, đăng tải những bản cover do mình tự thực hiện. Các video của K’Tỷ trên trang này thu hút từ 200-1.000 lượt người theo dõi. K’Tỷ chia sẻ: “Đó là kênh riêng để lưu lại những video bài hát mình yêu thích và giao lưu với những người chung sở thích. Nhưng thi thố tài năng qua cuộc thi âm nhạc thì đây là lần đầu tiên tham gia. Để chuẩn bị cho vòng bán kết, tranh thủ ngày nghỉ học, K’Tỷ xuống NVHTN tỉnh để tập luyện với ban nhạc. Cũng nhờ cuộc thi này mà K’Tỷ biết đến TP. Vũng Tàu với bãi biển đẹp, núi non hữu tình, thơ mộng”.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.