KỶ NIỆM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6

Cùng nhau xây tổ ấm

Thứ Sáu, 21/06/2019, 09:27 [GMT+7]
In bài này
.

Cuộc sống vợ chồng đôi lúc “cơm không lành, canh không ngọt”, đòi hỏi mỗi người phải biết tự kiềm chế, chủ động “hạ nhiệt” khi chồng hoặc vợ nổi nóng, rồi sau đó mới phân tích chuyện đúng sai. Trên hết, việc giữ cho “tổ ấm” luôn hạnh phúc là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình.

Đó là “bí quyết” được nhiều người chia sẻ tại Ngày hội gia đình văn hóa tiêu biểu Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2019 do Sở VH-TT vừa tổ chức.

Gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) biểu diễn tiết mục văn nghệ  “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” tại Ngày hội Gia đình văn hóa tiêu biểu BR-VT năm 2019.
Gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) biểu diễn tiết mục văn nghệ “Gia đình nhỏ hạnh phúc to” tại Ngày hội Gia đình văn hóa tiêu biểu BR-VT năm 2019.

GIA ĐÌNH YÊU VĂN NGHỆ

Trong ngày hội, các gia đình đã thể hiện năng khiếu qua phần thi văn nghệ. Trên sân khấu, vợ chồng anh Đỗ Tuấn Doanh và chị Quách Thùy Dương (40, Phạm Văn Dinh, TP. Vũng Tàu) tình tứ nắm tay nhau song ca bài hát: “Tình ta biển bạc đồng xanh”. Giọng anh Doanh trầm ấm: “Thuyền anh ra khơi khi chân mây ửng hồng/ Thuyền anh ra khơi đâu có ngại chi mưa gió… ơ hò… ơ hò…”. Anh Doanh yêu ca hát và là “cây văn nghệ”, thường xuyên tham gia các hội thi, liên hoan văn nghệ do phường và TP. Vũng Tàu tổ chức. Vợ anh cũng có chung sở thích nên không khí gia đình luôn vui vẻ. 9 năm qua, gia đình anh Doanh đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa của TP.Vũng Tàu. 

Gia đình anh Nguyễn Bảo Khánh (51Ô3, Bùi Công Minh, khu phố Long Bình, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương trong 9 năm qua. Đến với ngày hội, gia đình anh thể hiện tiết mục hát múa “Mẹ yêu ơi”. Phần thể hiện của gia đình anh đã chinh phục những người tham dự. Giọng anh Khánh cất lên những lời ngọt ngào: “Mẹ là vòng tay ấp ôm con qua những ngày đông/Mẹ là dòng sông để con tắm mát trưa hè/Mẹ là rặng tre che bóng con đi học về…”. Minh họa cho lời bài hát là những điệu múa uyển chuyển của vợ và 2 con anh, cùng những nụ cười, cái ôm tình cảm, thể hiện sự yêu thương, gắn kết của một gia đình hạnh phúc. Để có được tiết mục này, anh chị đã tranh thủ giờ nghỉ cùng con luyện tập. Đó cũng là dịp để các thành viên gần gũi, hiểu nhau hơn và là những phút giây đáng nhớ trong cuộc đời mỗi thành viên. 

CÙNG XÂY TỔ ẤM

Đến với ngày hội, các gia đình còn chia sẻ những cách “xây tổ ấm”, giữ gìn hạnh phúc gia đình với mong muốn hạnh phúc được lan tỏa đến nhiều người, nhiều nhà. Chị Quách Thùy Dương chia sẻ, cuộc sống có nhiều vấn đề nảy sinh khiến vợ chồng chị cũng có những lúc bất hòa, nhưng chị luôn chủ động “hạ nhiệt”. Khi hết giận, chị sẽ cùng anh trao đổi, phân tích nên mọi việc được giải quyết ổn thỏa. Theo chị Dương, vợ chồng hòa thuận thì các con mới có tổ ấm thực sự. Đó cũng là nền tảng để giúp các con phát triển tâm lý ổn định. Anh chị cũng dạy 2 con Đỗ Mai Phương (10 tuổi) và Nguyễn Tuấn Đăng Khoa (7 tuổi) làm việc nhà từ bé. “Đi học về, các con tự giác sắp xếp giày, dép, treo quần áo, để cặp đúng chỗ. Khi không bận học, các cháu biết quét nhà, rửa chén phụ mẹ. Tôi muốn các con tự lập từ sớm, biết quý trọng sức lao động và ý thức được trách nhiệm với gia đình”, chị Dương cho biết.  

Vợ chồng anh Đỗ Tuấn Doanh và chị Quách Thùy Dương song ca  bài “Tình ta biển bạc đồng xanh”.
Vợ chồng anh Đỗ Tuấn Doanh và chị Quách Thùy Dương song ca bài “Tình ta biển bạc đồng xanh”.

Tương tự, “bí quyết” xây dựng tổ ấm của gia đình anh Nguyễn Minh Tuấn, 38 tuổi và chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, 36 tuổi (ấp Lò Vôi, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) cũng là chia sẻ việc nhà, việc nuôi dạy con và mọi chuyện đều được vợ chồng bàn bạc, thống nhất. Anh Tuấn công tác tại Đảng ủy xã Phước Hưng, còn chị Ánh là giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ (thị trấn Long Điền). Do đặc thù công việc, chị Ánh thường về muộn nên sau giờ làm việc, anh Tuấn đảm nhận việc đón con, nấu cơm. Tối về, chị Ánh dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, dạy con học bài. Anh chị cũng “giữ lửa” hạnh phúc bằng những bữa đi ăn với bạn bè hoặc cuối tuần cả nhà chở nhau qua TP. Vũng Tàu đi siêu thị, xem phim và mỗi năm cố gắng sắp xếp đi du lịch một lần. “Vợ chồng tôi quan niệm lao động phải song song với hưởng thụ nhưng mọi chi tiêu đều nằm trong khả năng tài chính chứ không phải vung tay quá trán. Những buổi đi ăn uống, vui chơi cùng nhau giúp tình cảm các thành viên trong gia đình càng thân thiết, gắn bó hơn”, chị Ánh cho biết. 

Ông Hùynh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, Ngày hội gia đình văn hóa tiêu biểu BR-VT năm 2019 là một trong những hoạt động chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Ngày hội nhằm tôn vinh truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đồng thời, tạo điều kiện cho các gia đình có thêm sân chơi ý nghĩa thông qua các phần thi: thể thao, văn nghệ, cắm hoa. Đây cũng là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.