Lớp dạy nhảy miễn phí của nữ Việt kiều

Thứ Sáu, 01/03/2019, 11:19 [GMT+7]
In bài này
.

Gần một năm nay, tại TP.Vũng Tàu, lớp dạy nhảy Line dance miễn phí của cô Tô Thị Thu Hà (tên thường gọi là Tô Hà), Việt kiều Pháp đã giúp nhiều học viên biết nhảy. Không những vậy, nhiều học viên lứa tuổi U60, U70 còn nâng cao sức khỏe, thêm hứng khởi, yêu đời từ lớp học đặc biệt này.

VUI, KHỎE VỚI CÁC VŨ ĐIỆU

5h30 sáng Chủ nhật, lớp học Line dance (một trường phái khiêu vũ thể thao, nhưng không nhảy theo cặp mà nhảy đơn theo hàng) của cô Tô Thị Thu Hà bắt đầu tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu. Gần 50 học viên xếp thành vòng tròn, cô Hà đứng ở tâm vòng tròn, vừa hô vừa làm mẫu hướng dẫn cả lớp nhảy: “1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8”, “đưa chân sang trái, sang phải”, “bước lên, xuống”, “xoay người”… Tiếp đó, cô hướng dẫn các động tác múa, động tác chào: “Cả lớp chú ý, đây là động tác đưa tay cánh chim, cả lớp cùng làm theo nhé!”, “Nào! Chúng ta cùng tập động tác chào kiểu cao bồi viễn Tây nước Mỹ”… 

Lớp học nhảy Line dance do cô Tô Thị Thu Hà hướng dẫn tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Lớp học nhảy Line dance do cô Tô Thị Thu Hà hướng dẫn tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Lớp học nhảy Line dance do cô Tô Thị Thu Hà hướng dẫn tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.  Ảnh: CẨM NHUNG
Lớp học nhảy Line dance do cô Tô Thị Thu Hà hướng dẫn tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

Sau khi hướng dẫn, cô Hà mở nhạc từ loa di động, bắt nhịp và cùng cả lớp nhảy bài Cowboy Texas. Các học viên hóa thân thành những anh chàng cao bồi miền Viễn Tây nước Mỹ với bước chân mạnh mẽ. Trong tiết tấu nhạc sôi động cùng những điệu nhảy vui nhộn, các chị, các cô nổi bật với đồng phục váy đỏ, giày bốt đen cao cổ, nón cao bồi. Tiếp đó, mọi người chuyển qua ôn luyện các bài nhảy: Vũ điệu tình yêu, Samba, Bachata lễ hội, Rock and Roll… đã được học. Sự tươi trẻ của những vũ điệu vui nhộn cùng những bước nhảy đẹp mắt đã tạo không khí sôi động, lôi cuốn người dân và du khách dõi theo. Đến 7 giờ, lớp học kết thúc, ai nấy đều tỏ vẻ sảng khoái. 

Học viên có nhiều lứa tuổi, nhưng đáng chú ý hơn cả là cụ bà Vũ Thị Hồng Minh (25 Nguyễn Hiền, TP. Vũng Tàu), 81 tuổi - cao tuổi nhất. Tuy vậy, bà Minh vẫn còn khỏe, nhanh nhẹn, nước da sáng, gương mặt rạng rỡ và đặc biệt là nhảy rất điêu luyện. Bà Minh cho hay: Trước đây, bà sinh hoạt tại CLB dưỡng sinh phường 2 tại Công viên Bãi Sau. Một lần nán lại xem lớp học này, thấy đông vui, mọi người nhảy đẹp, bà rất thích nên xin tham gia học. Qua 4 tháng học nhảy Line dance, bà đã biết khá nhiều điệu nhảy như: Chachacha, Samba, Bachata… “Dù tuổi già nhưng tôi cũng phải bắt nhịp theo cuộc sống hiện đại chớ, biết được càng nhiều thứ càng vui. Điều quan trọng là tham gia lớp học này tôi thấy vui, khỏe hẳn lên”, bà Minh vui cười. Còn cô Bùi Kim Thanh (60 tuổi, ở 211 Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu) thì cho biết, sau 9 tháng học, cô đã hết bệnh đau đầu, ăn ngon, ngủ sâu giấc, người nhanh nhẹn, khỏe khoắn, vui vẻ.

Ngoài lớp này, cô Tô Hà còn mở lớp từ 19-20h30 hằng ngày tại Trung tâm Văn hóa-Thể thao Vietsovpetro (39 Nguyễn Tri Phương, TP.Vũng Tàu). 2 lớp học nhảy Line dance có gần 100 học viên từ 10-81 tuổi. Thành phần cũng đa dạng: giáo viên, học sinh, công chức nghỉ hưu, đến cả các chị bán thịt heo, chị bán xôi, đặc biệt là lớp có 3 học viên nam. Đến thời điểm này, cô Hà đã dạy cho học viên 40 bài nhảy, mỗi bài là một vũ điệu khác nhau. 

Cô Tô Thị Thu Hà (hàng đầu, bên phải) hướng dẫn học viên học nhảy Line dance tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.
Cô Tô Thị Thu Hà (hàng đầu, bên phải) hướng dẫn học viên học nhảy Line dance tại Công viên Bãi Sau, TP.Vũng Tàu.

CÔ GIÁO NHIỆT TÂM

Năm nay, dù đã 63 tuổi nhưng cô Hà nhảy rất dẻo, đẹp và chuyên nghiệp. Niềm đam mê nhảy của cô được nuôi dưỡng từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là nhạc sĩ, mẹ là NSƯT của Nhà hát Việt Nam. Năm 11 tuổi, cô được tuyển chọn vào Trường CĐ Múa Việt Nam và tham gia sinh hoạt văn nghệ tại các CLB văn nghệ của Hà Nội. Lớn lên, cô học khoa Phiên dịch, Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Năm 1989, cô sang Pháp học thạc sĩ tại Trường ĐH Thương mại Pháp rồi năm 1992, cô sang Pháp định cư, lấy chồng người Pháp. Năm 2006, cô về Việt Nam mở resort, kinh doanh tại Phú Quốc. Đến năm 2016, trong một lần đi du lịch tại TP.Vũng Tàu, thấy không khí trong lành, nhịp sống thanh bình nên cô quyết định gắn bó với thành phố biển. 

Trong thời gian sinh sống tại Pháp, cô Hà tham gia các CLB văn hóa, văn nghệ, nên có điều kiện học được nhiều điệu nhảy nổi tiếng của các nước: Pháp, Mỹ, Ba Lan, Brazil, Argentina… từ người bản địa. Vì vậy, lớp học Line dance của cô tại TP.Vũng Tàu được mọi người nhận xét là bài bản, chuyên nghiệp. 

Vì niềm đam mê, muốn có nhiều người, đặc biệt là các học viên đến nhà để giao lưu, cùng nhảy trong căn biệt thự rộng 1.500m2 ở 224 Trần Phú (TP. Vũng Tàu), cô Hà đã dành 200m2 làm phòng nhảy Line dance. Cô Hà tâm sự: “Tôi muốn ai đến lớp cũng được vui vẻ, hòa đồng, được người khác tôn trọng, không có khoảng cách về tuổi tác, trình độ học vấn hay nghề nghiệp”. Vì vậy, trong các buổi học, cô cũng thẳng thắn nhắc nhở học viên không được chê cười nhau. Điều đó càng khiến cho các học viên thêm nể trọng cô hơn. “Mỗi người chọn một cách riêng để cống hiến cho cộng đồng. Người chọn cách góp công, của cho nhà chùa, người dành tặng quà cho người nghèo, còn tôi chọn mang lại niềm vui cho người khác qua lớp học nhảy miễn phí. Tôi hài lòng và vui với lớp học này”, cô Hà chia sẻ.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.