Câu chuyện văn hóa: Những hành động tử tế

Thứ Sáu, 15/03/2019, 07:43 [GMT+7]
In bài này
.

Tôi vừa trải nghiệm một câu chuyện đẹp trên đường, cũng nhờ vậy mà tránh được một vụ tai nạn giao thông. Một người chở hàng trên chiếc xe gắn máy khá cồng kềnh, ai nhìn cũng ái ngại. Tôi và một thanh niên chạy phía sau luôn trong cảm giác bất an vì sợ kiện hàng ngã bất chợt. Rồi như phát hiện ra điều gì đó, anh thanh niên nọ vượt lên cạnh người chở hàng và nói to: “Anh ơi! Anh ơi! Từ từ tấp vào lề đi, dây buộc hàng bung ra rồi”. Nghe vậy, người chở hàng từ từ tấp xe vào lề, cẩn thận dựng chống xe đỡ mấy thùng hàng đang sắp đổ ngang. 

Tôi và anh thanh niên nọ cũng dừng xe để phụ người chở hàng buộc lại hàng hóa cho chắc chắn vì thấy một mình anh ta xoay sở không xong. Anh tỏ ra khá bất ngờ vì điều này, bởi chính anh cũng đang định tìm ai đó hỗ trợ. Cũng may, nếu anh thanh niên đó không lên tiếng, chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra khi kiện hàng đổ trên đường phố. Xong việc, người chở hàng nói lời cảm ơn khiến tôi và anh thanh niên nọ thấy ấm lòng. Nụ cười nở trên gương mặt cả ba người.

Những hành động đẹp tương tự như vậy diễn ra khá thường xuyên trên đường phố. Nhiều lần đi trên đường, tôi đã nghe tiếng ai đó từ phía sau vượt lên nhắc nhau: “Anh ơi, đá chân chống xe lên kìa”, “Tắt đèn xi-nhan đi anh ơi”, “Chị ơi, cháu ngủ gục kìa”… Những lời nhắc nhở tử tế ấy đã góp phần hạn chế những sự cố đáng tiếc trên đường. Và cũng chính điều đó đã nhắc nhớ cho tôi làm những việc tử tế với người khác.

TRẦN THÁI HỌC 

 
;
.