Bức tranh đa sắc màu của làng giải trí Việt

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:16 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2018, bức tranh làng giải trí Việt hiện lên với nhiều gam màu phong phú, những khoảng sáng, tối xen kẽ, vui nhiều mà buồn cũng không ít. Có thể điểm qua những dấu ấn nổi bật như sau:

ÂM NHẠC NHIỀU NÉT MỚI 

Thị trường âm nhạc Việt có nhiều chuyển động, tưng bừng nhất vào những tháng cuối năm. Nhiều sản phẩm âm nhạc được trình làng. Trong đó, loại hình MV (video ca nhạc) được đánh giá là bùng nổ, phát triển hơn hẳn những năm trước, như MV của các ca sĩ: Đàm Vĩnh Hưng, Bích Phương, Hòa Minzy, Nguyễn Trần Trung Quân, Osad, Nguyễn Đình Thanh Tâm - quán quân Sao Mai điểm hẹn. Điểm nổi bật ở các sản phẩm này có lẽ là phần đầu tư về mặt hình ảnh, kỹ xảo, minh họa công phu, hiện đại, gây ấn tượng với giới trẻ, như: Chạy ngay đi (Sơn Tùng M-TP), Bùa yêu (Bích Phương), Bình minh (Phạm Thu Hà), Duyên mình lỡ (Hương Tràm), Em không thể (Tiên Tiên), Giả vờ say (Đông Nhi)… hay mới đây nhất là Huyền thoại (Phan Mạnh Quỳnh). Nét chủ đạo của các MV vẫn là ca khúc thuộc dòng pop-ballad, nhưng dòng nhạc latin, dance, R&B, rap cũng góp mặt trong một số sản phẩm, tạo nên những màu sắc phong phú, thú vị.

Ngoài MV, nhiều live show kỷ niệm chặng đường ca hát cũng được tổ chức với không ít sản phẩm đầu tư lớn. Thanh Lam có 2 đêm nhạc mang tên Bình Minh tại Hà Nội; Mỹ Linh có tour diễn với 4 đêm nhạc cả ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh; Tùng Dương có chương trình Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng. Rồi thì Romance của ca sĩ Hà Anh Tuấn; Cảm ơn của Tuấn Hưng hay Tái sinh của Ưng Hoàng Phúc… Mỗi ca sĩ đều mang lại những cảm xúc riêng biệt, ấn tượng. Dòng nhạc Bolero tuy vẫn có những chương trình khá hấp dẫn liên tục phủ sóng trên truyền hình VTV3, Vĩnh Long nhưng đã “giảm nhiệt” so với những năm trước. Và năm 2018 cũng là năm đánh dấu sự thoái trào của các game show về âm nhạc. 

Đầu năm 2018, album “Tâm 9” của ca sĩ Mỹ Tâm lọt top 10 bảng xếp hạng World Albums (BXH album của dòng World music) của Billboard. Vào tháng 9 và 10 vừa qua, nữ ca sĩ cũng có một dự án dài hơi tại Hàn Quốc, trong đó nổi bật nhất là đêm nhạc 4.000 khán giả tại SVĐ Jangchung (Seoul) cùng sự tham gia hàng loạt sự kiện tại xứ sở kim chi. Cuối năm, khán giả Việt lại vui mừng khi Orange giành cúp “Nghệ sĩ châu Á mới xuất sắc”, còn Hương Tràm thắng hạng mục “Nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại Việt Nam” ở Lễ trao giải MAMA 2018. 

ẤN TƯỢNG ĐIỆN ẢNH 

Ở lĩnh vực điện ảnh, phim truyền hình Việt đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Các bộ phim truyền hình được đánh giá thành công trên VTV, như: Tình khúc bạch dương, Cả một đời ân oán, Quỳnh búp bê, Ngày ấy mình đã yêu, Yêu thì ghét thôi, Gạo nếp gạo tẻ… Tuy làm lại từ nguyên bản nước ngoài nhưng sức hút của loạt phim truyền hình Việt đã có phần lấn lướt một số bộ phim nhiều tập của nước ngoài về nội dung cũng như diễn xuất, góp phần đưa một số diễn viên tỏa sáng thành những ngôi sao phim truyền hình được khán giả yêu thích, như: Diễn viên Lan Phương vai Diệu trong Cả một đời ân oán, Thúy Ngân (Hân trong Gạo nếp gạo tẻ), Thu Quỳnh (My sói), Phương Oanh (Quỳnh búp bê)… 

Mảng phim chiếu rạp cũng gây nhiều ấn tượng với những bộ phim: Siêu sao siêu ngố, Tháng năm rực rỡ thắng lớn ở phòng vé. Trong khi đó, nam diễn viên Liên Bỉnh Phát (phim Song Lang) đoạt giải diễn viên mới xuất sắc tại LHP Tokyo 2018. Nhìn chung, phim Việt gần đây với dàn diễn viên trẻ đẹp, diễn xuất ấn tượng còn gây được chú ý với những sáng tạo, đột phá tránh những kết thúc, thắt mở cũ mòn.

NHAN SẮC VIỆT KHẲNG ĐỊNH  

Năm 2018, nhan sắc Việt chứng kiến sự lên ngôi của ba người đẹp: Hoa hậu chuyển giới quốc tế Hương Giang, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh và Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê.  

Phương Khánh (thứ 2 từ phải qua) đăng quang Hoa hậu Trái đất - một trong 6 cuộc thi nhan sắc quốc tế lớn nhất hiện nay.
Phương Khánh (thứ 2 từ phải qua) đăng quang Hoa hậu Trái đất - một trong 6 cuộc thi nhan sắc quốc tế lớn nhất hiện nay.

Chiến tích rực rỡ của nhan sắc Việt tại các đấu trường quốc tế trong năm 2018 chứng tỏ sự tỏa sáng không chỉ ở vóc dáng, thời trang của phụ nữ Việt mà còn cho thấy trình độ ngoại ngữ, phong cách ứng xử cũng như quan niệm về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam không còn quá nhiều khoảng cách với vẻ đẹp của phụ nữ thế giới. Cái đẹp hiện đại không chỉ ở chiều cao hay vòng eo thon thả mà còn ở trí tuệ, tâm hồn cũng như sự sẻ chia, nghị lực vượt qua nghịch cảnh và lan tỏa lòng nhân ái đến cộng đồng. Tại Miss International Queen 2018, Hương Giang - đại diện Việt Nam thể hiện sự tự tin, am hiểu sâu rộng các vấn đề xã hội và tư duy phân tích sắc sảo trong các cuộc phỏng vấn với ban tổ chức và giới truyền thông. Công chúng nhận ra ở Hương Giang những phẩm chất thiết yếu của một hoa hậu, người có nhiệm vụ kết nối và truyền cảm hứng trong các hoạt động xã hội, cộng đồng và kết quả Hương Giang đã xứng đáng đăng quang Hoa hậu chuyển giới quốc tế.  

Phương Khánh - cô sinh viên Đại học Curtin Singapore, với vốn tiếng Anh trôi chảy và phong thái tự tin duyên dáng đã mang về ngôi vị danh hiệu Hoa hậu Trái đất. Cô trở thành người đẹp Việt đầu tiên chiến thắng một trong 6 cuộc thi sắc đẹp quốc tế có quy mô lớn nhất hiện nay. 

Đặc biệt nhất phải kể đến H’Hen Niê - cô gái dân tộc Ê đê với mái tóc ngắn cá tính, làn da nâu khỏe khoắn, khác biệt hoàn toàn những hoa hậu Việt Nam trước đây. H’Hen Niê từng bị chê bai về nhan sắc không theo quan niệm quen thuộc của người con gái Việt như: da trắng, tóc dài, dịu dàng, thùy mị… Với cá tính mạnh mẽ, tự tin và nghị lực phi thường, H’Hen Niê đã chinh phục dàn giám khảo quốc tế để có mặt trong top 5 Hoa hậu Hoàn vũ - một trong 2 cuộc thi Hoa hậu thế giới lâu đời và uy tín nhất hiện nay. Nhờ đó, cuối năm 2018 trang Missosology công bố Việt Nam thăng hạng nhan sắc từ vị trí 65 lên 56.

Tuy nhiên, vẫn có những chuyện đáng tiếc xảy ra như chuyện “phim giả tình thật” của hai diễn viên Kiều Minh Tuấn - An Nguy hay bộ phim hợp tác Việt - Hàn mang tên Thiên đường với sự góp mặt của đạo diễn Park Hee Jun, đồng đạo diễn Nguyễn Hoàng Hạnh Nhân, diễn viên Lý Nhã Kỳ… dang dở do đoàn làm phim tuyên bố phá sản. Nhưng nhìn chung, bức tranh giải trí Việt trong năm 2018 khá sáng sủa với những gam màu tràn đầy hy vọng cho năm mới 2019 rực rỡ hơn, hoàn mỹ hơn.

VŨ THANH HOA

;
.